Mẹo nhận biết thịt bò giả chỉ sau vài giây, các bà nội trợ cần ghi nhớ ngay

Việc thịt bò thật giả lẫn lộn ngày càng gia tăng khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang bởi không ít người bán hàng vô tâm đã dùng hóa chất để tẩm ướp, biến thịt heo nái thành thịt bò tươi.
15:56 | 15/10/2019
Nhiều người khi mua miếng thịt bò thả vào nước thấy mỡ nổi bèo nhèo, lềnh phềnh trên mặt nước. Theo đó, màu thịt biến đổi từ màu đỏ au thành màu nhợt nhạt. Điều này chứng tỏ, đây không phải là một miếng thịt bò tươi ngon. Tuy nhiên, khi hỏi người bán hàng lại luôn nhận được câu trả lời chắc nịch: “Đây là thịt bò xịn”. Đấy là “xịn” ở lời nói, chứ thực tế đây là thịt bò xin hay không xịn, thịt bò thật hay thịt bò giả phải biết mẹo mới có thể kiểm chứng được.
 

Mẹo nhận biết thịt bò thật, giả

 
Để nhận biết đâu là thịt bò thật, đâu là thịt bò giả, đầu tiên người mua có thể dùng mắt quan sát. Thông thường, thịt bò chuẩn sẽ có màu đỏ au, thớ thịt mịn và nhỏ, mỡ màu vàng. Thịt bò thật khi thái mỏng thịt sẽ rất dính và bám theo dao. Khi mua, bạn nên nhờ người bán thái luôn thịt để tiện quan sát. Nên chọn miếng thịt cắt ra từ súc thịt lớn, không mua miếng nhỏ vụn vì rất có thể đó là thịt lợn trộn vào. Thớ thịt bò dài và bé, mỡ vàng nhạt còn thịt lợn thớ ngắn và to, mỡ màu trắng đục, nhìn kém mịn. Bắp bò cũng có gân đặc trưng, rất dễ nhận biết. Khi nấu lên, thịt bò rất đậm mùi, chuyển sang màu sậm, thịt vừa dai ngọt lại thơm ngon. Thường thịt heo nái khi bị “hô biến” thành thịt bò dù có màu đỏ au nhưng nhạt hơn rất nhiều.
 
Mẹo nhận biết thịt bò giả chỉ sau vài giây, các bà nội trợ cần ghi nhớ ngay
Thông thường, thịt bò chuẩn sẽ có màu đỏ au, thớ thịt mịn và nhỏ, mỡ màu vàng.
 
Nếu quan sát bằng mắt chưa đủ, người mua có thể sờ tận tay để kiểm chứng. Khi ấn nhẹ lên miếng thịt, nếu là thịt bò thật miếng sẽ dẻo và khô, ít đàn hồi, thịt dinh dính tay. Còn thịt bò giả sẽ khác, ấn vào thấy mềm, không dính, thậm chí có phẩm màu dính ra tay. Khi thái miếng, phần thịt giả bên trong cũng nhạt hơn so với phần ở ngoài, thịt không dính vào dao và có nước rỉ ra. Ngoài ra, thịt bò thật sẽ có mùi hôi đặc trưng của bò, nấu lên có màu sắc và mùi thơm đặc trưng, còn thịt lợn giả bò khi nấu màu nhợt nhạt, thậm chí có mùi tanh khó chịu.
 

Thịt bò giả được “hô biến” từ thịt lợn nguy hiểm như thế nào?

 
Tiêu thụ thịt lợn giả bò rất nguy hiểm cho sức khỏe. Nếu hóa chất tẩm ướp có nguồn gốc tự nhiên thì không sao, nhưng hóa chất công nghiệp dạng bột sẽ có nhiều ảnh hưởng tiêu cực. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh- Giảng viên Viện Công nghệ và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội – cho biết, việc sử dụng hóa chất để tẩm ướp để biến thịt lợn thành thịt bò là một hình thức gian lận thương mại, là hành động coi thường sức khỏe của người tiêu dùng.
 
Mẹo nhận biết thịt bò giả chỉ sau vài giây, các bà nội trợ cần ghi nhớ ngay
Tiêu thụ thịt lợn giả bò rất nguy hiểm cho sức khỏe. 
 
Nếu khách hàng không biết, mua và tiêu thụ thịt bò giả thường xuyên có thể “làm hại” đường hô hấp. Theo các chuyên gia thực phẩm, hóa chất Metabisulfite được dùng trong việc biến thịt lợn thành thịt bò cực kỳ nguy hiểm. Loại hóa chất này thường được dùng trong việc tẩy uế, chống oxy hóa và chất bảo quản, đã được phép sử dụng với liều lượng nhất định trong xử lý và chế biến các loại nước uống như bia, rượu. Khi ăn phải thịt có ngâm hóa chất Metabisulfite, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đường hô hấp. Bên cạnh đó, ăn thịt bò giả còn tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Nguyên nhân bởi, trong chất phụ gia mà nhiều gian thương dùng để làm thịt bò giả có chứa Maltol – một loại phụ gia thực phẩm tạo hương vị khá phổ biến. Khi dùng với liều cao, Maltol khiến Al (nhôm) vượt qua hàng rào máu não vào hệ thần kinh trung ương và não bộ, gây suy giảm trí nhớ. Do đó, các nhà dinh dưỡng khuyên những người ăn chay lớn tuổi tránh dùng món ăn có maltol, mỗi ngày chỉ nên tiêu thụ 2 mg/kg trọng lượng cơ thể.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/10/15/Cách phát hiện “thịt bò” hô biến từ lợn sề của “đồ tể” - ANTV_15102019104203.mp4[/presscloud]
Cách phát hiện “thịt bò” hô biến từ lợn sề của “đồ tể”. Nguồn: ANTV
 
 
Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận