Máy xét nghiệm Realtime PCR doanh nghiệp tặng tỉnh Lâm Đồng giá chưa tới 1 tỷ đồng có gì đặc biệt?

Trong khi nhiều địa phương mua máy xét nghiệm Realtime PCR giá lên tới hơn 7 tỷ, thì chiếc máy doanh nghiệp tặng Lâm Đồng lại có giá rẻ bất ngờ. Vậy chiếc máy này có gì đặc biệt?
9:45 | 29/04/2020
Trả lời báo chí, BS Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc điều hành CDC Lâm Đồng cho biết, ngày 7/4, đơn vị nhận được hệ thống máy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR do Công ty TNHH Hùng Phát (Phường 5, Đà Lạt) trao tặng.
 
Được biết, trị giá của hệ thống xét nghiệm Realtime PCR này có trị giá 950 triệu đồng. Máy có nhãn hiệu CFX96 Real Sytem -C1000 Touch Themal Cycler của hãng BIO-RAD, lắp ráp tại Singapore. Ngoài ra, CDC Lâm Đồng còn được tặng 200 kit xét nghiệm có giá khoảng 300 triệu đồng.
 
Máy xét nghiệm Realtime PCR doanh nghiệp tặng tỉnh Lâm Đồng giá chưa tới 1 tỷ đồng có gì đặc biệt?
Máy xét nghiệm SARS-CoV-2 doanh nghiệp tặng CDC Lâm Đồng chỉ có 950 triệu đồng

Cũng theo BS Minh, kể từ khi đưa hệ thống máy vào vận hành, CDC Lâm Đồng đã tiến hành xét nghiệm cho hơn 10 trường hợp, mẫu bệnh phẩm sau đó được gửi đến Viện Pasteur TP.HCM cho kết quả xét nghiệm trùng khớp.

Ông Minh cho biết, nếu chạy hết công suất và có thêm máy tách chiết AND tự động, có thể xét nghiệm khoảng 300 mẫu trong 8-10 tiếng đồng hồ.

Trên cơ sở hệ thống máy xét nghiệm SARS-CoV-2 vừa được trang bị và qua xem xét cơ sở vật chất, năng lực chuyên môn, cơ quan chức năng Bộ Y tế đã cấp giấy chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR cho CDC Lâm Đồng.
 
Trong khi đó, tại tỉnh Gia Lai, Công ty cổ phần Chánh Nghĩa Quốc Cường và Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch C.Travel Gia Lai cũng đã trao tặng hệ thống máy Realtime PCR để xét nghiệm SARS-CoV-2 cho ngành y tế địa phương. Được biết chiếc máy này thuộc nhãn hiệu và xuất xứ giống hệt hệ thống máy mà CDC Lâm Đồng được trao tặng, tuy nhiên giá trị chính xác của chiếc máy chưa được tiết lộ. Một số tờ báo địa phương thông tin hệ thống máy này có giá trị gần 2 tỷ đồng.
 
Máy xét nghiệm Realtime PCR doanh nghiệp tặng tỉnh Lâm Đồng giá chưa tới 1 tỷ đồng có gì đặc biệt?
Hệ thống máy xét nghiệm giá 950 triệu đồngở Lâm Đồng giống hệt sản phẩm được tặng ở Gia Lai
 
Trả lờ báo Tiền phong, ông Hồ Ngọc Gia, Giám đốc CDC Gia Lai cũng cho biết, mới tiếp nhận chứ chưa biết giá của chiếc máy này. Trong tháng tới, doanh nghiệp sẽ có biên bản bàn giao cụ thể.

Đơn vị đã đề xuất công ty cung ứng hướng dẫn quy trình sử dụng, tiến hành chạy thử nghiệm. Ngoài xét nghiệm SARS-CoV-2, máy Realtime PCR có thể dùng để xét nghiệm vi rút viêm gan B, C, sốt rét, sốt xuất huyết…
 
Cùng một hệ thống máy Realtime PCR tự động để xét nghiệm SARS-CoV-2 với nguồn gốc xuất xứ khác nhau nhưng mỗi địa phương phải chi ra số tiền khác nhau.

Có địa phương phải mua máy với giá hơn 7 tỷ trong khi nhiều tỉnh thành chỉ phải bỏ ra chưa tới 2 tỷ. Đa phần Sở Y tế các tỉnh thành mua sắm theo phương thức chỉ định thầu với giá cao hơn rất nhiều so với giá thị trường khiến dư luận nghi vấn có hay không sự thông đồng giữa doanh nghiệp và khách hàng (đơn vị công lập, Nhà nước) nâng giá để ăn - chia khoản tiền chênh lệch?
 
Đầu tháng 4 vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại CDC Hà Nội (thuộc Sở Y tế Hà Nội) và một số đơn vị liên quan. 7 bị can trong vụ án này đang bị điều tra về hành vi cấu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống Realtime PCR tự động - xét nghiệm COVID-19 gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản Nhà nước.

Sau khi xảy ra sự việc, ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký văn bản số 2288/BYT-KG-TC gửi các Sở Y tế tỉnh/thành phố, các bộ ngành và một số bệnh viện tư nhân yêu cầu báo cáo việc mua sắm hệ thống máy Real-time PCR tự động phục vụ công tác xét nghiệm COVID-19.

[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2020/04/24/CDC Hà Nội -hô biến- máy xét nghiệm từ 2,3 tỷ lên 7 tỷ đồng - VTC Now_24042020201527.mp4[/presscloud]
CDC Hà Nội 'hô biến' máy xét nghiệm từ 2,3 tỷ lên 7 tỷ đồng
 
 
Hà Ly (t/h)
 
comment Bình luận