Mập mờ công dụng Gel kháng khuẩn Pro Stop Corona do Công ty TNHH Dược phẩm Minh Hạnh phân phối

Gel kháng khuẩn Pro Stop Corona đang được bán tràn lan tới tay người dân thông qua mạng xã hội. Sản phẩm này được giới thiệu là có công dụng “sát khuẩn, tiêu diệt 99,9% vi khuẩn".
9:08 | 01/04/2020
Theo Thông tư 06/TT-BYT và các tài liệu kèm theo thông tư này quy định các loại mỹ phẩm khi lưu hành phải có giấy xác nhận công bố do cơ quan chức năng cấp. Thông tư này cũng cho biết không chấp nhận mỹ phẩm có công dụng “diệt virus”. Công dụng “kháng khuẩn”, “khử khuẩn” chỉ được công nhận khi công bố là công dụng thứ hai của mỹ phẩm và không được thể hiện là mục đích, công dụng chính của mỹ phẩm. Các sản phẩm mỹ phẩm cũng không được giới thiệu hay quảng cáo để phòng bệnh cho người.
 
Theo tìm hiểu, hiện tại, các sản phẩm có tên Gel kháng khuẩn Pro Stop Corona đang được bán rất nhiều tới tay người dân thông qua mạng xã hội. Sản phẩm được giới thiệu là có công dụng “sát khuẩn, tiêu diệt 99,9% vi khuẩn”. Trái lại với Thông tư 06/TT-BYT, tên gọi và cách thức ghi tên, công dụng trên nhãn mác hay những lời giới thiệu về sản phẩm này đang thể hiện sản phẩm này có công dụng chính là kháng khuẩn, sát khuẩn. Vậy cách ghi và quảng cáo về công dụng của sản phẩm này có đúng quy định của pháp luật?
 
Chúng tôi cũng đã liên hệ tới Công ty TNHH Dược phẩm Minh Hạnh và được hẹn tới làm việc tại địa chỉ in trên nhãn sản phẩm là Số nhà 42, ngõ 112 Ngọc Khánh - Quận Ba Đình - Hà Nội. Khi tới địa chỉ này thì thấy nhà đang khóa cổng, bên ngoài không có biển hiệu công ty.
 
Hình ảnh và những lời giới thiệu về công dụng của Sản phẩm Gel kháng khuẩn Pro Stop Corona đang được bán trên thị trường
 
Để làm sáng tỏ các phản ánh về sản phẩm, PV đã gửi giấy giới thiệu và đặt lịch làm việc với Sở Y tế Bắc Ninh. Sau đó, PV nhận được cuộc gọi của ông Nguyễn Văn Lịch – Trưởng phòng quản lý Dược Sở Y tế Bắc Ninh cho biết lãnh đạo Sở đã giao cho ông phụ trách việc này.
 
Khoảng mười ngày sau khi sắp xếp, thống nhất được lịch hẹn với ông Lịch, chiều 27/3/2020, PV đã có mặt tại Sở Y tế Bắc Ninh để làm việc. Nhưng ông Lịch nói do trong giấy giới thiệu có ghi ngày hết giá trị là ngày 25/3/2020 nên không thể làm việc và cung cấp thông tin nữa. Ông Lịch gọi cho lãnh đạo để xin ý kiến thì lãnh đạo nói không trả lời báo chí.
 
PV giải thích là đã đặt lịch trước đó, tức là lúc giấy giới thiệu vẫn còn giá trị, hơn nữa hai bên vẫn đang trong quá trình làm việc trao đổi. Phóng viên mong ông Lịch tạo điều kiện cung cấp thông tin về sản phẩm nhưng ông Lịch cương quyết từ chối.
 
Cùng lúc đó chúng tôi đã gặp ông Dương Đức Tấn – Trưởng phòng tổ chức hành chính và xuất trình giấy giới thiệu. Ông Tấn có gọi cho Giám đốc Sở Y tế là bà Tô Thị Mai Hoa để xin ý kiến nhưng bà Hoa không nghe máy. 
 
Trụ sở làm việc Sở Y tế Bắc Ninh

Trong lúc dịch Covid 19 đang nhưng Sở Y tế Bắc Ninh lại từ chối cung cấp thông tin minh bạch cho báo chí.
 
Theo quy định, các công bố mỹ phẩm phải được Sở Y tế công khai trên công thông tin điện tử của Sở. Chúng tôi đã tìm rất nhiều lần trên cổng thông tin của Sở Y tế Bắc Ninh nhưng không thấy thông tin về công bố mỹ phẩm của sản phẩm trên.
 
Trước đó Báo sức Khỏe cộng đồng cũng đã phản ánh về một số sản phẩm mỹ phẩm đang được sản xuất và buôn bán trái phép trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nhưng vẫn chưa nhận được thông tin Sở Y tế vào cuộc thanh kiểm tra hay xử lý.
 
Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin
 
Minh Anh

comment Bình luận