Cứ tưởng luộc trứng đơn giản, ai ngờ chỉ sai một ly cũng có thể \'đầu độc\' cả nhà

Trứng luộc được nhiều người liệt kê vào nhóm những món dễ chế biến nhất. Tuy nhiên, luộc trứng cũng không dễ dàng như bạn tưởng, nếu làm không đúng cách có thể tạo thành chất độc, gây hại cho cơ thể.
16:09 | 31/12/2019
Trong số các loại trứng, trứng gà là phổ biến và được nhiều người lựa chọn nhất. Trứng gà chứa nhiều vitamin (A, B1, B6, B12, D, E) cùng các khoáng chất (caxi, magie, kẽm, sắt) và các axit amin cần thiết. Dù là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng nếu không được chế biến đúng cách có thể biến trứng gà thành thuốc độc.
 
Dưới đây là những sai lầm khi luộc trứng mà nhiều người vẫn thường mắc, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe:
 
Luộc trứng quá lâu: Luộc trứng quá lâu sẽ làm các protein bị biến chất. Bên cạnh đó, khi rán hay ốp trứng cũng chỉ nên để lửa nhỏ, để lâu một chút để lòng đỏ trứng có thể chín. Nếu để lửa to khiến trứng bị cháy bên ngoài nhưng bên trong vẫn chưa chín, ảnh hưởng đến hương vị và mất đi các loại vitamin quan trọng.
 
Cứ tưởng luộc trứng đơn giản, ai ngờ chỉ sai một ly cũng có thể `đầu độc` cả nhà
Luộc trứng quá lâu sẽ làm các protein bị biến chất.
 
Luộc trứng đúng cách là cho trứng vào cùng nước lã, đun sôi dần. Đến khi sôi, vặn lửa nhỏ đun khoảng 2 phút rồi tắt bếp, ngâm thêm 5 phút nữa là vừa.
 
Trứng gà luộc ngâm trong nước lã: Trứng luộc xong ngâm nước lã khiến nhiệt độ hạ xuống đột ngột, "túi khí" bên trong trứng cũng bị phá vỡ khiến nước và vi sinh vật dễ dàng xâm nhập bên trong, khiến trứng bị biến chất và nhanh hỏng hơn.
 
Ăn trứng ung: Protein trong lòng đỏ của trứng ung đã bị biến chất, có độc do lưu huỳnh trong trứng biến thành sulfur hidrogen gây mùi thối. 
 
Ăn trứng sống: Ăn trứng sống hoặc hòa tan trứng sống trong cháo nóng, canh nóng, cà phê nóng dùng ngay rất dễ bị nhiễm khuẩn. Thực tế, đường sinh dục của gà có rất nhiều vi khuẩn, người ăn vào sẽ dễ bị nhiễm, đặc biệt là vi khuẩn salmonella. Trong lòng trắng trứng sống có một chất cản trở cơ thể hấp thu biotin (vitamin H).
 
 
 
Cứ tưởng luộc trứng đơn giản, ai ngờ chỉ sai một ly cũng có thể `đầu độc` cả nhà
Protein trong lòng đỏ của trứng ung đã bị biến chất, có độc do lưu huỳnh trong trứng biến thành sulfur hidrogen gây mùi thối. 
 
Ăn quá nhiều: Ăn quá nhiều trứng khiến cơ thể không tiêu hóa hết được năng lượng nạp từ trứng mà đào thải ra ngoài.
 
Ăn trứng khi đang bệnh hoặc thể trạng yếu ớt: Những người có bệnh, ăn trứng có thể gây trúng độc hoặc gia tăng biến chứng. Người bị cảm sốt hay mới khỏi bệnh ăn trứng gà khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên, dễ bị bệnh trở lại. Những người bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, sỏi mật cũng không nên ăn nhiều trứng.
 
Đặc biệt, những người này cần tránh ăn trứng tươi, trứng vừa chín tới vì sẽ rất dễ bị nhiễm vi khuẩn Salmonella.
 
Chế biến trứng gà cùng đậu tương: Ăn trứng gà rồi uống sữa đậu nành là một thói quen vô cùng có hại. Nguyên nhân bởi men phân giải protein trong đậu tương khiến cơ thể không thể hấp thu được chất dinh dưỡng có trong trứng.
 
Ăn trứng rồi ăn hồng ngay: Ăn như vậy có thể gây ngộ độc thực phẩm, thậm chí là viêm dạ dày ruột cấp tính.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/12/31/luu-y-khi-an-trung-cach-lam-mon-trung-ga-ngam-xi-dau_31122019153213.mp4[/presscloud]
Hướng dẫn cách làm món TRỨNG NGÂM NƯỚC TƯƠNG. Nguồn: Feedy TV
 
Xem thêm: 
 

Cách ăn trứng gà quen thuộc chẳng khác gì tự làm hại cả gia đình, bỏ ngay còn kịp

Trứng vô cùng bổ dưỡng, nhưng kết hợp đúng cách với loại thực phẩm này có thể tiêu diệt ung thư

 
Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận