Loài quái vật kinh dị trong truyền thống Nhật Bản - kẻ ma ranh ám ảnh triệu du khách là có thật?

Trong những Yokai (hay còn được gọi là những sinh vật kỳ lạ) không thể không kể đến cái tên Nurikabe - một trong những sinh vật quái vật nổi tiếng nhất trong thần thoại và truyền thống dân gian Nhật Bản.
9:44 | 23/10/2019

Loài quái vật ám ảnh hàng ngàn khách du lịch

 
“Yokai” hay còn được gọi là những sinh vật kỳ lạ, là một thế lực bí ẩn mang sức mạnh siêu nhiên được tương truyền lại, tồn tại song song giữa các không gian. Thậm chí cho đến tận ngày nay, những câu chuyện cũng như hình ảnh minh họa về những con yêu quái này vẫn rất hấp dẫn và có thể bắt gặp ở khắp mọi nơi, từ manga, anime đến các trò chơi điện tử và nhiều nhãn hiệu.
 
Loài quái vật kinh dị trong truyền thông Nhật Bản - kẻ ma ranh ám ảnh triệu du khách là có thật?
Nurikabe là sự nhân cách hóa khái niệm nói về trở ngại vô hình bất chợt xuất hiện, trà trộn vào cuộc sống hàng ngày bằng cách giả làm một bức tường trong nhà hoặc bất kỳ một nơi nào khác có thể.
 
Nurikabe là tên một trong những loại yêu quái đó, trong tiếng Nhật Bản có nghĩa là "tường đã trát", hay còn gọi là Bức Tường theo âm Hán Việt. Do đó, có thể hiểu rằng Nurikabe là sự nhân cách hóa khái niệm nói về trở ngại vô hình bất chợt xuất hiện, trà trộn vào cuộc sống hàng ngày bằng cách giả làm một bức tường trong nhà hoặc bất kỳ một nơi nào khác có thể. Chúng còn xuất hiện rất nhiều ở ngoài trời, gây ám ảnh cho mọi người ở những nơi hoang vu, hẻo lánh không hề có nhà cửa hay kiến trúc nhân tạo nào.
 
Từ khoảng thời gian dài trước đây, Nurikabe lần đầu tiên được ghi nhận tại Nhật Bản, chủ yếu nhắm vào những người đi du lịch một mình. Nó còn được gọi là "niềm tin vào một kẻ lừa đảo". Người ta truyền nhau rằng, vào thời cổ đại, nhiều du khách lạc đường và cảm thấy lạc lõng trong bóng tối là điều hoàn toàn tự nhiên. Khi ấy, thứ ánh sáng duy nhất có thể “soi đường chỉ lối” cho họ chính là mặt trăng và các vì sao.
 
Còn lại, họ luôn phải mò mẫm trong bóng tối với nhiều mối nguy hiểm rình rập xung quanh. Ngoài lo sợ động vật hoang dã, con người khi đó còn mang một nỗi sợ khác mang tên Nurikabe. Nurikabe có thể gặp trên đường bất cứ lúc nào, đặc biệt vào ban đêm. Chúng có mục tiêu duy nhất là… chặn đường, trì hoãn việc đi lại càng lâu càng tốt. Quái vật Nurikabe tượng trưng cho mối đe dọa thường trực đối với khách du lịch, khiến họ sợ hãi và cảm thấy không chắc chắn.
 
Thông thường Nurikabe là vô hình, có thể cư trú ở bất cứ nơi nào có con người. Dù là trong lừng sâu thăm thẳm, trên một con phố vắng lặng không người qua lại bạn cũng có thể bất ngờ đâm sầm vào một bức tường vô hình mà chẳng rõ lý do. Khi đó, dù có cố di chuyển bằng cách nào chăng nữa, có đấm đá hay ném đồ vào nó thì cũng vô ích, Nurikabe vẫn cứ đứng lù lù như thế mà thôi!
 
Loài quái vật kinh dị trong truyền thông Nhật Bản - kẻ ma ranh ám ảnh triệu du khách là có thật?
Thông thường Nurikabe là vô hình, có thể cư trú ở bất cứ nơi nào có con người.
 
Người ta nói rằng, cuộc “gặp gỡ” với Nurikabe có thể khiến bạn bị lạc trong một ngày, sự hiện diện của nó tuy không gây chết người nhưng lại là một trải nghiệm đáng sợ. Nói cách khác, nếu đen đủi đụng phải Nurikabe, bạn không thể di chuyển dù là tiến hay lùi. Dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng trò chơi ngớ ngẩn của con quái vật này khiến người ta lo sợ và bực bội. Thế nhưng, về cơ bản Nurikabe chỉ nhắm vào những ai đang hốt hoảng hay vội vã. Do đó, muốn thoát khỏi “ma chưởng” của Nurikabe, đầu tiên bạn phải bình tĩnh lại. Tiếp đến, hãy dùng que (nếu không có que thì dùng tay) quơ qua lại gần “chân” của con quái vật, ngay phía trên mặt đất. Hành động này có thể giúp bạn thoát khỏi sự khống chế của Nurikabe. 
 
 

Ngoại hình Nurikabe thay đổi theo thời gian

 
Ban đầu “yokai” này được mô tả như một sinh vật vô hình, luôn xuất hiện như một bức tường khổng lồ. Trong thời kỳ Edo (1603 - 1868) - thời kỳ cuối cùng của Nhật Bản truyền thống, các họa sĩ minh họa lại con quái vật này với đặc điểm bên ngoài giống như con lai, có hai cánh tay, hai chân và đôi mắt nhỏ.
 
Nhiều người khẳng định, Nurikabe giống như một con quái vật kỳ cục, chứ không phải một bức tường phẳng, không bao giờ kết thúc. Ý kiến khác cho rằng, dù mang tiếng là vô hình, nhưng Nurikabe lại nặng tới mức không thể xê dịch. Con quái vật này cao từ 3-5m nhưng lại được miêu tả là “đủ cao để ngăn những ai muốn trèo qua, đủ rộng để ngăn những ai định đi vòng”. Nurikabe cũng đa dạng về cách di chuyển, khi thì không có chân, lúc lại hai chân, khi lại nhiều hơn.
 
Loài quái vật kinh dị trong truyền thông Nhật Bản - kẻ ma ranh ám ảnh triệu du khách là có thật?
Nhiều người khẳng định, Nurikabe giống như một con quái vật kỳ cục, chứ không phải một bức tường phẳng.
 
Con quái vật nổi tiếng này được mô tả với rất nhiều hình dạng, nhưng mỗi cái lại khác xa nhau vạn dặm nên không thể xác định được cụ thể về loài yokai này. Tuy nhiên, Nurikabe là một yêu quái được “tạo” nên để nhắc nhở con người luôn phải bình tĩnh, quá nóng vội sẽ chỉ làm hỏng việc.
 
Nói về cuộc gặp gỡ với con quái vật nổi tiếng này, trong “'Cuốn sách của Yokai” có đoạn: “Một trải nghiệm cá nhân cùng cuộc gặp gỡ Nurikabe xảy ra với Shigeru Mizuki (1922 - 2015), nghệ sĩ và nhà sử học ở New Guinea trong Thế chiến II. Kiệt sức và đơn độc, Mizuki đang đi bộ qua khu rừng rậm tối tăm. Một đêm, khi anh vừa háo hức muốn tham gia cùng đồng đội để chống lại kẻ thù, đột nhiên anh cảm thấy như bị mắc kẹt trong than đá, không thể tiến về phía trước hoặc sang hai bên. Hoàn toàn không biết phải làm gì, Mizuki liền ngồi xuống nghỉ ngơi trong vài phút, và khi anh ta cố gắng đi lại thì dường như không có gì xảy ra cả ...”
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/10/23/Five Japanese Folklore Monsters_23102019093319.mp4[/presscloud]
Video: All Top 5s
 
 
Thùy Nguyễn (Theo ancientpages)
comment Bình luận