Hà Giang: Công trình Panorama đèo Mã Pì Lèng chính thức phá dỡ

Vào tháng 9 năm 2019, tại đèo Mã Pì Lèng đã xuất hiện công trình nghỉ dưỡng Panorama vi phạm những quy định về quyền sử dụng đất. Hiện tại công trình đã chính thức phá dỡ những hạng mục không được cấp phép kinh doanh.
18:48 | 18/07/2020

Mã Pì Lèng là một địa điểm dừng chân vô cùng thu hút với những du khách khi tham quan khám phá cao nguyên đá Đồng Văn tại Hà Giang. Thuộc một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam, Mã Pì Lèng có cảnh quan hùng vĩ với con sông Nho Quế xẻ đôi vách đèo.

Vào tháng 9 năm 2019, tại địa điểm này đã xuất hiện công trình nghỉ dưỡng Panorama, tổ hợp của quán café, nhà hàng, khách sạn nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, trước thông tin công trình này xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, UBND tỉnh Hà Giang đã có những biện pháp liên hệ chủ đầu tư giải trình.

Công trình Panorama đã khiến cảnh quan đèo Mã Pì Lèng thay đổi

Ngoài việc vi phạm về mục đích sử dụng đất, công trình Panorama còn gây xôn xao dư luận vì đã phá hủy cảnh quan tự nhiên của Công viên địa chất Đồng Văn. Đã có rất nhiều ý kiến trái chiều và tranh cãi xoay quanh vấn đề nên giữ hay đập bỏ Panorama.

Từ thời điểm đó đến nay, Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND tỉnh Hà Giang vào cuộc, lên phương án xử lý.

Panorama bị phá dỡ

Mới đây, Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Hà Giang xác nhận, công trình Panorama trên đỉnh Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc) đang trong quá trình phá dỡ để cải tạo theo thiết kế được phê duyệt.

Cụ thể, công trình sẽ không phải đập bỏ hay phá dỡ hoàn toàn mà được giữ lại tại địa điểm. Tuy nhiên, Panorama sẽ không được kinh doanh nghỉ dưỡng mà chỉ được sử dụng làm điểm dừng chân cho du khách. Việc cải tạo không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, đảm bảo an toàn, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, không gây tác động tiêu cực đến môi trường, phù hợp với bản sắc văn hóa truyền thống đồng bào các dân tộc Hà Giang.

Hôm nay, ngày 18/7/2020, công trình đã được phá dỡ theo đúng quy định. Đây chắc chắn là một quyết định hợp tình hợp lý nhất sau những tranh cãi bất đồng về việc phá dỡ hay để lại Panorama.

Ngọc Hương

comment Bình luận