Góp ý nhóm giải pháp tiêm chủng vaccine cho người khuyết tật

Dù mô hình hoạt động linh hoạt nhưng khâu tổ chức và thời gian từ lúc đăng ký đến khi tiếp cận được vaccine của người khuyết tật vẫn còn kéo dài
22:11 | 29/09/2021

Hiện trạng tiêm vaccine cho người khuyết tật

Người lao động khuyết tật là một trong những nhóm người được ưu tiên trong việc tiêm vaccine theo chủ trương của Chính phủ bởi họ là những đối tượng gặp khó khăn trong việc di chuyển, đi lại và có nguy cơ bệnh nặng rất cao. Vậy nên, từ ngày 01/08, TPHCM đã thành lập các tổ tiêm chủng lưu động đến từng nơi để thực hiện tiêm chủng.

Mặc dù đã có những biện pháp triển khai để giúp đỡ những người yếu thế, cụ thể là người khuyết tật, tiếp cận được vaccine. Dù vậy, việc thực hiện đồng bộ trên cả nước, không chỉ ở những tỉnh thành phố lớn mà việc đảm bảo đưa vaccine đến sớm nhất và kịp thời cho đối tượng này vẫn còn là những điều còn bỏ ngỏ.

Hàng trăm người lao động khuyết tật vui vì được tiêm vắc xin phòng COVID-19 - Ảnh 3.Các tình nguyện viên hỗ trợ người lao động khuyết tật di chuyển vào phòng tiêm vắc xin - Ảnh: Bộ Kế hoạch và đầu tư

Cụ thể, vào ngày 10/9, Cần Thơ thông báo đã thực hiện tiêm chủng cho 160 người khuyết tật. Tuy nhiên, khi so sánh với  tổng dân số Cần Thơ là  1,235,171 với số lượng đã tiêm chủng mũi 1 là 289,489 người (chiếm 23,4%) thì số lượng người khuyết tật được tiêm chủng vẫn còn thấp. Thêm vào đó, số liệu báo cáo đã tiêm chủng vaccine cho người khuyết tật ở từng địa phương vẫn còn mơ hồ. “Vài trăm người khuyết tật được tiêm” đối với những thành phố lớn trong khi đó theo Thống kê của Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, Việt Nam có khoảng 6,2 triệu người khuyết tật, chiếm 7,06% dân số từ 2 tuổi trở lên.

Bên cạnh đó, các tổ lưu động hoạt động dựa trên danh sách những người thuộc diện ưu tiên trong tiêm chủng do phường lập ra sau khi lấy ý kiến và được sự đồng thuận từ các gia đình, theo Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hưng Thuận. Dù mô hình hoạt động linh hoạt nhưng khâu tổ chức và thời gian từ lúc đăng ký đến khi tiếp cận được vaccine của người khuyết tật vẫn còn kéo dài.

Ưu - nhược điểm của đội tiêm lưu động

Hoạt động: người dân/gia đình chủ động liên hệ y tế phường nơi cư trú hoặc y tế quận để được ghi nhận, hướng dẫn việc tiêm vaccine lưu động hoặc có thể đăng ký trực tiếp tại Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19

Về ưu điểm có thể đến từng nhà dân để tiêm vaccine, linh hoạt, tiếp cận được nhiều đối tượng khó khăn trong việc di chuyển, giảm tập trung đông người. Nhưng nguy cơ lây nhiễm Covid cho người dân vẫn rất cao. Nhân viên y tế đôi lúc không mang găng tay trong quá trình làm việc. Đồ bảo hộ và găng tay họ đeo khi đi từ nhà này sang nhà khác. Các thiết bị đo huyết áp, đo thân nhiệt dùng trực tiếp từ người này sang người khác. Ngoài ra, số lượng đội lưu động khá ít, không đủ để đáp ứng hết số lượng người dân. Việc bảo quản vaccine trong quá trình di chuyển, vận chuyển đi tiêm: cần  đảm bảo nhiệt độ bảo quản, xử lý và sử dụng vắc xin thích hợp để đảm bảo tiêm chủng an toàn và hiệu quả.

Nhiều người khuyết tật không có điều kiện, không được tiếp cận và không biết cách đăng ký tiêm vaccine. Liên hệ qua y tế phường cư trú hay y tế quận nên số lượng liên hệ đông hoặc đăng ký qua cổng thông tin, nhưng người khuyết tật thì thường không có đủ điều kiện để có thể liên lạc hay chủ động đăng ký được, việc đăng ký khó khăn. Số lượng vacxin phân bổ còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu tiêm chủng của người dân. Dẫn đến việc nhiều người vẫn chờ đợi mà không có một thông báo chính thức nào. Người dân được tiêm vaccine nhưng không biết là loại gì cho đến khi có người đến tiêm

Dựa vào tình hình thực tế hiện nay, chúng em đưa ra các biên pháp khắc phục các nhược điểm như sau:

Thứ nhất, bắt buộc nhân viên y tế mang găng tay, sát khuẩn trước khi chạm, tiêm cho bệnh nhân. Nếu nhân viên y tế không mang găy tay hay không sát khuẩn tay, bệnh nhân yêu cầu  nhân viên y tế sát khuẩn, mang găng tay hoặc từ chối tiêm.

Nhân viên y tế cần khử khuẩn toàn trang phục, găng tay hoặc tốt nhất là thay đồ bảo hộ và găng tay sau mỗi lần thăm, tiêm vaccine tại nhà; Khử khuẩn, lau khử khuẩn các thiết bị đo huyết áp, đo thân nhiệt.

Thứ hai, cần bổ sung, tăng cường thêm số lượng đội lưu động để đảm bảo người khuyết tật được tiêm vaccine

Thứ ba, cần bảo quản, đựng vaccine trong các thùng xốp, bình giữ nhiệt (có chứa đá), bảo quản đúng nhiệt độ bảo quản của vaccin

Nhân viên y tế cần tính toán số lượng vaccine mang đi sau mỗi lần đi tiêm để tránh lãng phí vaccin

Thứ tư, từng tổ trưởng tổ dân phố chủ động gõ cửa từng nhà hoặc rà soát  danh sách tạm trú, tạm vắng tại tổ mình để báo lên phường, quận nhanh nhất có thể. Tổ chức cho người dân chủ động thực hiện đăng ký trực tuyến tiêm chủng vaccine

Thứ năm, cần có đường dây nóng, nhiều số điện thoại để có thể liên lạc trực tiếp với nhiều đội lưu động. Có sự liên kết giữa các cấp, liên kết giữa các cấp với đội lưu động, liên kết thống nhất các thông tin từ các web đăng ký tiêm chủng.

Sau khi tiêm vaccine xong, thì đội tiêm chủng cần lưu lại thông tin và cập lên cổng thông tin tiêm chủng là bệnh nhân đã được tiêm.

*Lưu ý: trong quá trình các tổ trưởng tổ dân phố làm việc, cần đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch, đeo khẩu trang, khử khuẩn.

Thứ sáu, cần thông báo rõ ràng cho người dân về thời điểm tiêm vaccine hay việc chờ đợi của người dân

Thứ bảy, thông báo trước cho người dân loại vacxin mà mình sẽ được tiêm

====

 

Bài viết của Nhóm nghiên cứu chống dịch COVID toàn cầu (https://www.onlineresearchclub.org/covid-19-preventive-measures) gửi cho Sức Khỏe 24H, gồm có:

- Hoàng Thủy Tiên (Khoa Dược, Đại học Kỹ thuật Y – Dược Đà Nẵng, Đà Nẵng)

- Lê Thái Thiên Nhân (Khoa Y, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP HCM)

- PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Huy (Khoa Y, Trường Bệnh Nhiệt Đới và Sức Khỏe Toàn Cầu, Đại học Nagasaki, Nhật Bản)

 

Nguồn tham khảo tài liệu thông tin và hình ảnh trong bài:

https://thanhnien.vn/suc-khoe/can-tho-tiem-vac-xin-covid-19-cho-hang-tram-nguoi-khuyet-tat-1447605.html

https://tiemchungcovid19.gov.vn/portal

https://tuoitre.vn/hang-tram-nguoi-lao-dong-khuyet-tat-vui-vi-duoc-tiem-vac-xin-phong-covid-19-20210730110148583.htm

https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/go-cua-tung-nha-tiem-vac-xin-phong-ngua-covid-19-cho-nguoi-gia-khuyet-tat-774090.html

comment Bình luận