Rửa tay khô Promed: Dược phẩm Starmed đánh lừa người tiêu dùng?

Thời gian qua ghi nhận nhiều trường hợp sản xuất, kinh doanh sản phẩm nước rửa tay không đạt chất lượng, lợi dụng tình hình dịch bệnh thu lợi bất chính, cố tình “lập lờ” công dụng đánh lừa người tiêu dùng.
9:26 | 02/04/2020
Theo chỉ thị của Thủ tướng và Bộ Y tế, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý tổ chức, cá nhân lợi dụng dịch bệnh thu lợi bất chính từ các mặt hàng dùng trong đợt dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là mặt hàng rửa tay kháng khuẩn, khử khuẩn. Qua đó, người tiêu dùng biết đến đến các sản phẩm có giá trị thực, tránh tình trạng người dân bỏ tiền ra mua các sản phẩm không đạt chất lượng chỉ vì nghe theo lời quảng cao.
 
Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được phản ánh về sản phẩm Rửa tay khô Promed của Công ty Cổ phần Dược phẩm Starmed (địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số C12, TT, KĐT văn Quán, hà Đông, Hà Nội) đang bán tràn ngập thị trường, được ghi trên nhãn mác là có khả năng sát khuẩn, diệt khuẩn, diệt ngay vi khuẩn, virus gây bệnh truyền nhiễm, trái với quy định của Bộ Y tế.
 

Mập mờ tính năng công dụng

 
PV đã vào cuộc tìm hiểu. Sản phẩm Rửa tay khô Promed do Công ty Cổ phần Grandstar Quốc Tế (địa chỉ tại BT11, KĐT Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) sản xuất. Sản phẩm này đang bày bán tràn lan tại các hiệu thuốc, MXH, các kênh TMĐT, Shope, Lazada ....
 
Sản phẩm Rửa tay khô Promed được bán tràn ngập tại các hiệu thuốc, trang mạng …
 
Ghi nhận của PV: Một nhà thuốc ở quận Bắc Từ Liêm đang bày bán rất nhiều sản phẩm gel, dung dịch rửa tay, trong đó có sản phẩm Rửa tay khô Promed với giá 60.000đ/chai của Dược phẩm Starmed. Mặt trước của sản phẩm có ghi rõ tính năng công dụng chính: sát khuẩn & bảo vệ bàn tay, sản phẩm diệt ngay vi khuẩn, virus gây bệnh truyền nhiễm qua tiếp xúc …
 
Trên nhãn sản phẩm Rửa tay kho Promed ghi rõ tính năng chính là sát khuẩn và diệt khuẩn, diệt virus.
 

Rửa tay khô Promed không có khả năng sát khuẩn, diệt virus đây chỉ là sự nhầm lẫn.

 
PV đã có cuộc phỏng vấn qua thư điện tử với ông Đặng Ngọc Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Starmed để làm rõ nguồn gốc, tính năng công dụng của sản phẩm Rửa tay khô Promed.
 
Ông Sơn cho biết công ty ông hoạt động trong lĩnh vực y tế nhiều năm. Trong dịch bệnh Covid-19, Công ty nhận thấy có trách nhiệm cung cấp sản phẩm cho thị trường giúp phòng chống dịch.
 
Sản phẩm Rửa tay khô Promed được Sở Y tế Hà Nội cấp số công bố 6141/CBMP-HN, ngày 3/2/2020. Chúng tôi đã nhận thức chưa chuẩn xác về từ ngữ trong bản công bố “giúp kháng khuẩn, góp phần ngăn ngừa vi khuẩn có hại”, nên trên nhãn của một số sản phẩm giai đoạn đầu mới có sự sai lệnh tính năng công dụng của sản phẩm sát khuẩn, diệt khuẩn như vậy. Ngay sau đó, công ty chúng tôi đã phát hiện nhầm lẫn trong việc sử dụng từ ngữ trên nhãn. Chúng tôi đã điều chỉnh để nhãn sản phẩm đúng quy định theo Thông tư 06/2011/TT-BYT”.
 
Theo thông tư 06/2011/TT-BYT và Công văn 1609/2012 của Cục Dược quy định về thủ tục pháp lý bắt buộc trước khi đưa sản phẩm ra thị trường và quy định ghi tính năng công dụng trên sản phẩm, chỉ được phép ghi công dụng kháng khuẩn, khử khuẩn, giúp ngăn ngừa.
 
Từ những thông tin ông Sơn trả lời phỏng vấn của PV về tính năng công dụng được ghi trên bao bì sản phẩm thể hiện Rửa tay khô Promed có công dụng sát khuẩn, diệt virus chỉ là sự nhầm lẫn, do nhận thức chưa đúng và công ty đã khắc phục. Điều này cho thấy sản phẩm Rửa tay khô Promed của Công ty Starmed không hề có tính năng công dụng sát khuẩn, diệt khuẩn, diệt virus gây bệnh như đã ghi trên bao bì của sản phẩm.
 
Qua khảo sát tại các nhà thuốc có bán sản phẩm của Công ty Starmed cho thấy, trước và sau khi nhận được phản ánh của PV về tính năng công dụng sai quy định, Công ty Cổ phần Dược phẩm Starmed vẫn chưa hề có động thái cảnh báo người tiêu dùng hay có văn bản thu hồi sản phẩm.
 
Trong thời điểm dịch bệnh đang phức tạp, một sản phẩm không có công dụng sát khuẩn như trên nhãn mạc liệu có gây nguy hiểm cho người tiêu dùng?
 
Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin….
 
Trần Hoa
comment Bình luận