Được 'chỉ định' hàng loạt gói thầu ở Trung tâm Y tế Thuận An, ai đứng sau Công ty B.D.E?

Hầu hết các gói thầu y tế lớn nhằm phục vụ cho công tác phòng chống dịch COVID-19 ở Trung tâm Y tế thành phố Thuận An (Bình Dương) đều được “chỉ định” riêng cho Công ty TNHH Thiết bị B.D.E, khiến nhiều người hoài nghi.
7:39 | 11/03/2022

Trung tâm Y tế TP. Thuận An (Bình Dương). Ảnh Báo Bình Dương

Mới nhất, vào ngày 06/12/2021, bà Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Thuận An đã ký Quyết định số 744/QĐ-TTYT để “chỉ định” cho Công ty TNHH Thiết bị B.D.E trúng gói thầu “Mua sinh phẩm, hóa chất, vật tư cho máy xét nghiệm RT-PCR của Trung tâm y tế thành phố Thuận An (đợt 4)” trị giá 9.984.000.000 đồng. Tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách sau đấu thầu là 0 đồng.

Trước đó, vào ngày 29/09/2021, bà Huỳnh Thị Nguyệt Phương tiếp tục ký Quyết định số 640/QĐ-TTYT để “chỉ định” cho Công ty B.D.E trúng gói thầu “Mua sinh phẩm, hóa chất, vật tư cho máy xét nghiệm RT-PCR của Trung tâm y tế thành phố Thuận An (đợt 3)” trị giá lên đến 8.449.440.000 đồng.

Các quyết định "chỉ định" cho Công ty B.D.E đều do bà Huỳnh Thị Nguyệt Phương ký.

Tiếp đó, ngày 28/9/2021, cũng bà Huỳnh Thị Nguyệt Phương đã ký Quyết định số 636//QĐ-TTYT để “chỉ định” cho Công ty B.D.E trúng tiếp gói thầu “Mua sinh phẩm, hóa chất, vật tư cho máy xét nghiệm RT-PCR của Trung tâm y tế thành phố Thuận An” trị giá lên đến 8.549.440.000 đồng;

Ngày 28/8/2021, cũng bà Huỳnh Thị Nguyệt Phương ký Quyết định số 530/QĐ-TTYT để chỉ định cho Công ty B.D.E trúng gói thầu “Mua sinh phẩm, hóa chất, vật tư cho máy xét nghiệm RT-PCR của trung tâm y tế Tp.Thuận An” trị giá 8.860.000.000 đồng. Gói thầu này cũng có tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách được 0 đồng.

Tất cả các gói thầu trên đều do UBND TP.Thuận An (Bình Dương) ký quyết định phê duyệt "kế hoạch lựa chọn nhà thầu".

Một số mặt hàng mà Công ty B.D.E chuyên cung cấp cho Trung tâm Y tế TP. Thuận An.

Chưa bàn về giá cả trong mua sắm, tuy nhiên, hầu hết các gói thầu có giá trị lớn đều được “chỉ định” cho 1 doanh nghiệp khiến nhiều người không khỏi hoài nghi về tính “cạnh tranh, công bằng, tiết kiệm” trong đấu thầu mua sắm công. Liệu có vấn đề ưu ái cho doanh nghiệp hay không? Tài sản, ngân sách của nhà nước có được chi đúng, hiệu quả hay không?

Công ty TNHH Thiết bị B.D.E bắt đầu hoạt động từ năm 2011, địa chỉ đăng ký tại: thôn Phương Hạnh, xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ (TP. Hà Nội). Hiện người có tên Trịnh Bá Bình đang chịu trách nhiệm pháp luật của doanh nghiệp.

 

Giám đốc CDC Bình Dương bị khởi tố vì “chỉ định” cho Việt Á trúng thầu hơn 40 tỷ đồng

Ngày 31/12/2021, VKSND tối cao đã phê chuẩn Quyết định khởi tố Nguyễn Thành Danh, Giám đốc CDC Bình Dương và cấp dưới liên quan đến vụ án vi phạm quy định trong đấu thầu trong vụ nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19 của công ty Việt Á.

Mở rộng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an còn xác định một số lãnh đạo, cán bộ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương (CDC Bình Dương) gồm: Nguyễn Thành Danh - Giám đốc CDC Bình Dương; Trần Thanh Phong - Phó phòng Tài chính Kế toán CDC Bình Dương; Lê Thị Hồng Xuyên - nguyên Phụ trách Phòng Thí nghiệm CDC Bình Dương; Tiêu Quốc Cường - Kế toán trưởng, Phó phòng Tài chính Sở Y tế Bình Dương đã thông đồng, câu kết với Phan Quốc Việt và các đối tượng liên quan thuộc Công ty Việt Á, Công ty TNHH Phát triển Công nghệ ứng dụng Việt Nam (Công ty VNDAT) vi phạm các quy định của Luật Đấu thầu khi tổ chức đấu thầu mua vật tư phòng, chống dịch Covid-19, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Được biết, Nguyễn Thành Danh - Giám đốc CDC Bình Dương đã có ít nhất 4 quyết định phê duyệt Công ty Việt Á trúng chỉ định thầu các gói bán mua vật tư y tế lên tới trên 40 tỷ đồng việc cung cấp 72.000 kít xét nghiệm COVID-19 do chính Công ty Việt Á sản xuất và 10.000 kít của Mỹ sản xuất. Bên cạnh đó, Nguyễn Thành Danh cũng là người đã tham mưu nhiều gói mua sắm vật tư trong lúc cấp bách phòng dịch để Sở Y tế Bình Dương trình UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt.

Trước vụ việc liên quan đến Công ty Việt Á, ngày 01/1/2022, UBND tỉnh Bình Dương có công văn chỉ đạo các đơn vị liên quan, đặc biệt là Sở Y tế Bình Dương về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống tham nhũng trong đấu thầu, mua sắm vật tư y tế.

Cùng với đó, đại diện Sở Y tế tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc Sở có văn bản chỉ đạo Giám đốc các đơn vị trực thuộc rà soát lại kế hoạch mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế đảm bảo đủ số lượng, đúng chủng loại trong tình hình mới. Bên cạnh đó, thực hiện công tác đấu thầu, mua sắm vật tư y tế, đặc biệt là các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch phải đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả. Sở Y tế yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổ chức kiểm tra, rà soát toàn diện việc xã hội hóa, liên doanh, liên kết các dịch vụ y tế tại đơn vị.

comment Bình luận