Donald Trump dỡ bỏ lệnh cấm, Huawei đã có thể mua hàng Mỹ

Tin vui cho các tín đồ của hãng điện thoại lớn nhất Trung Quốc Huawei khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho phép hãng này mua hãng Mỹ tại cuộc gặp bên lề Hội nghị G20 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
17:17 | 29/06/2019
Theo đó, bên lề Hội nghị G20 ở Nhật Bản, Mỹ và Trung Quốc đều khẳng định rằng hai bên sẽ không áp thuế bổ sung đối phương trong tình hình hiện nay. Theo Tân Hoa xã, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí "nối lại đàm phán dựa trên nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau".
 
Tổng thống Trump khẳng định rằng đàm phán thương mại Mỹ - Trung vẫn tiếp tục và Mỹ sẽ không áp thuế bổ sung lên Trung Quốc; đồng thời cho phép Huawei mua hàng của các công ty Mỹ.
 
Tổng thống Donal Trump. ẢNH CNN.
 
"Chúng tôi sẽ không áp thuế bổ sung lên 350 tỷ USD hàng hóa còn lại của Trung Quốc. Chúng tôi sẽ không làm vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Trung Quốc ở những khía cạnh chúng tôi đã bỏ qua để xem liệu hai bên có thể đạt được một thỏa thuận hay không", ông Trump cho biết trong một cuộc họp báo sau Hội nghị G20 tại Nhật Bản.
 
Mặc dù, các thông báo và những đánh giá trước đó của các quan chức chính phủ Mỹ, rằng Huawei tạo nên mối đe dọa với hệ thống hạ tầng phương Tây. Tổng thống Trump đã gọi vấn đề này là "rất phức tạp" và "mang tính khoa học cao".
 
Một số chuyên gia nhận định Tổng thống Trump dường như "dịu giọng" hơn với Huawei khi tuyên bố sẽ cho phép tập đoàn công nghệ này mua thiết bị từ các công ty của Mỹ. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Osaka ngày 29/6, ông Trump nói rằng Mỹ đã bán "một lượng lớn sản phẩm" cho Huawei và "chúng tôi sẽ tiếp tục bán các sản phẩm này" cho họ.
 
"Các công ty Mỹ có thể bán thiết bị của họ cho Huawei, không có vấn đề khẩn cấp quốc gia nào lớn", ông Trump phát biểu với báo giới.
 
Tổng thống Mỹ cũng nói ông "dễ dàng nhất trí" trong cuộc gặp với ông Tập về việc tiếp tục cho phép các công ty Mỹ làm ăn với tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc.
 
Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ đã chính thức đưa Huawei vào danh sách các công ty mà chính phủ Mỹ cho là đe dọa đến các lợi ích quốc gia hồi tháng 5/2019.
 
Ái Nhi (T/H)
comment Bình luận