Đi khám vì đau bụng táo bón, phát hoảng khi bác sĩ lấy ra gần 2.000 viên sỏi mật

Người phụ nữ Thái Lan nhập viện trong tình trạng bị táo bón và đau bụng. Sau khi thăm khám và tiến hành phẫu thuật, toàn bộ ê kíp bác sĩ 'hoa mắt' khi lấy ra gần 2000 viên sỏi mật cho bệnh nhân.
14:28 | 29/08/2019
Theo tờ Daily Mail, đầu tháng 8/2019, một người phụ nữ 60 tuổi ở Thái Lan tới Bệnh viện Thabo Crown Prince Hospital để khám về tình trạng đau bụng và táo bón kéo dài. 
 
Tại bệnh viện, bác sĩ Nong Khai người trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân đã tìm ra nguyên nhân khiến bà bị đau bụng và táo bón triền miên. Qua hình ảnh chụp cắt lớp, các bác sĩ phát hiện trong túi mật bệnh nhân có rất nhiều sỏi, ước tính có thể tới hàng trăm viên.
 
Đi khám vì đau bụng táo bón, phát hoảng khi bác sĩ lấy ra gần 2000 viên sỏi mật
Các bác sĩ lấy ra tổng cộng 1.898 viên sỏi mật

Ông Wattana Pareesri - Giám đốc bệnh viện Thabo Crown Prince Hospital nói: "Chúng tôi không biết có bao nhiêu viên sỏi cho đến khi phẫu thuật".

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật vào ngày 20/8 vừa qua. Bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật nội soi bằng một ống nội soi, dài, mỏng, có gắn một camera nhỏ để quan sát bên trong cơ thể. Các bác sĩ cũng phải sốc khi phát hiện có quá nhiều sỏi trong túi mật.
 
Sau khoảng 40 phút phẫu thuật, các bác sĩ đã loại bỏ tổng cộng 1.898 viên sỏi mật cho bệnh nhân. Việc đếm từng ấy viên sỏi với kích thước khác nhau không phải điều dễ dàng gì.
 
Đi khám vì đau bụng táo bón, phát hoảng khi bác sĩ lấy ra gần 2000 viên sỏi mật
Các bác sĩ tiến hành mổ nội soi để loại bỏ sỏi túi mật cho bệnh nhân

Tuy nhiên đây chưa phải là kỷ lục về số lượng sỏi trong cơ thể người. Kỷ lục thế giới hiện thuộc về ca phẫu thuật ở Sussex (vương quốc Anh) năm 1987 khi bác sĩ lấy ra tổng cộng 23.530 viên sỏi từ trong dạ dày một cụ bà 85 tuổi.

Sỏi mật là bệnh rất phổ biến trong số các bệnh sỏi nội tạng, chỉ sau sỏi thận. Thành phần chính của sỏi mật gồm: cholesterol, muối mật, bilirubin. Khi cơ thể mất cân bằng các thành phần này chúng sẽ tích tụ lại tạo thành sỏi mật. Sỏi mật có kích thước khác nhau từ nhỏ như hạt cát tới to như viên sỏi bình thường.

Những người mắc các bệnh thừa cân - béo phì, bệnh lý về máu, tiểu đường... cũng có nguy cơ cao mắc sỏi mật. Bệnh cũng có thể hình thành do yếu tố tâm lý, thường xuyên áp lực stress, chế độ ăn uống thiếu khoa học, uống ít nước, lười vận động...

Sỏi mật hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm. Nếu để lâu sỏi túi mật có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm túi mật cấp tính, nhiễm trùng huyết, viêm tụy, ung thư túi mật… đe dọa tính mạng.

[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/08/29/tan-soi-mat-bang-may-dien-thuy-luc_29082019114213.mp4[/presscloud]
 
Cận cảnh một ca tán sỏi mật bằng máy điện thủy lực tại BV quận Thủ Đức, TP.HCM
 
 
Hà Ly (t/h)
comment Bình luận