Nếu cơ thể có những dấu hiệu này, bạn phải nghĩ ngay đến căn bệnh viêm gan B

Mệt mỏi, sút cân, vàng da, xuất huyết dưới da, hay sốt nhẹ... là những dấu hiệu cảnh báo sớm về căn bệnh viêm gan B bạn cần hết sức lưu ý.
14:20 | 21/10/2019
Viêm gan B là căn bệnh truyền nhiễm, gây ra bởi virus viêm gan B (HBV). Bệnh viêm gan B ảnh hưởng lớn tới hoạt động của gan, gây nhiễm trùng gan, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Virus viêm gan B có thể tồn tại trong máu và các chất dịch khác của người bệnh gây ra tình trạng viêm gan B mãn tính. Khi đó, buộc người bệnh phải sống chung với virus viêm gan B suốt đời.
 
Viêm gan B là căn bệnh truyền nhiễm
Viêm gan B là căn bệnh truyền nhiễm.
 
Viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới suy gan, xơ gan và ung thư gan. Đặc biệt, căn bệnh này có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Khi người lớn mắc viêm gan B, vẫn có thể điều trị để loại bỏ virus viêm gan B dễ dàng. Tuy nhiên, ở một số trường hợp trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn nhiễm virus nhưng không thể điều trị dứt điểm.
 
Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 400 triệu người trên thế giới mắc viêm gan B mãn tính. Còn ở Việt Nam, tổng số người nhiễm virus viêm gan B chiếm khoảng 20% dân số. Chính vì vậy, việc tìm hiểu những triệu chứng sớm của bệnh sẽ giúp ích phần nào trong việc phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả cao. Dưới đây là 7 dấu hiệu cảnh báo của bệnh viêm gan B bạn cần lưu ý:
 

1. Vàng da, vàng mắt

 

Vàng da, vàng mắt (hay còn gọi là chứng hoàng đản) là biểu hiện của các sắc tố trên cơ thể báo hiệu bệnh về gan, mật. Khi bệnh tới giai đoạn cuối, bạn có thể gặp tình trạng da toàn thân vàng đậm hơn, nước tiểu sậm màu. Đây là biểu hiện viêm gan B đang trong giai đoạn hoạt động.
 
Tuy nhiên, có nhiều trường hợp bệnh nhân viêm gan B không có hiện tượng vàng mắt, vàng da. Người bệnh có thể căn cứ vào các biểu hiện khác để phát hiện và điều trị bệnh phù hợp, kịp thời.
 

2. Hay sốt nhẹ

 

Sốt cũng là dấu hiệu phổ biến để nhận biết căn bệnh viêm gan B. Bệnh nhân thường có biểu hiện sốt nhẹ ở giai đoạn đầu của bệnh, sốt thất thường vào buổi chiều. Khi bệnh tiến triển nặng hơn, những cơn sốt có thể kéo dài hơn. Nguyên nhân chính là những chất độc không được gan lọc bị tồn đọng trong máu, dẫn đến tình trạng này.
 

3. Xuất huyết dưới da

 

Xuất huyết dưới da là dấu hiệu bệnh viêm gan B

Xuất huyết dưới da là dấu hiệu bệnh viêm gan B.

 

Khi bệnh viêm gan B tới những gian đoạn gần cuối, người bệnh sẽ thấy da xuất hiện ban xuất huyết hoặc các chất ứ máu. Ngoài ra còn có cả chảy máu chân răng hoặc chảy máu mũi. Nguyên nhân là do cơ chế đông máu của cơ thể đã bị virus phá hủy. Một số trường hợp khác có thể có triệu chứng xuất huyết đường tiêu hóa như phân đen, phân dính máu, bệnh nhân cần được nhanh chóng, kịp thời cấp cứu để xử lý.
 

4. Cơ thể mệt mỏi, uể oải

 

Bệnh nhân khi nhiễm virus viêm gan B, cơ thể thường có cảm giác mệt mỏi. Ở một số bệnh nhân còn có suy nghĩ mông lung, nói lặp đi lặp lại, ăn uống kém, lười vận động… Tình trạng sức khỏe giảm sút theo thời gian, suy nhược cơ thể, hoạt động khó khăn, khó chịu trong người.
 
Tình trạng này thường xuất hiện phổ biến ở người phát hiện mắc viêm gan B. Tuy nhiên, tùy vào cơ thể và giai đoạn bệnh mà bệnh nhân có biểu hiện mức độ khác nhau. Khi cơ thể mệt mỏi không rõ nguyên nhân thì bạn cần hết sức lưu tâm.
 

5. Sao mạch

 

Những mao mạch giãn hình sao, xuất hiện nhiều ở ngực, mặt, cổ, không thấy sao mạch ở bụng, chi dưới. Tuy nhiên, sao mạch còn xuất hiện ở cả những người bình thường, phụ nữ có thai hoặc dùng thuốc tránh thai.
 

6. Đau tức hạ sườn phải

 

Người bệnh có thể đau nhẹ hoặc tức nhẹ hạ sườn phải. Một số trường hợp bệnh nhân đau dữ dội do tế bào gan bị phá hủy quá nhiều.
 

7. Sụt cân

 

Rối loạn tiêu hóa là dấu hiệu bệnh viêm gan B cấp tính

Rối loạn tiêu hóa là dấu hiệu bệnh viêm gan B cấp tính.

 

Gan cũng là một trong những cơ quan tham gia vào việc tiêu hóa thức ăn. Bởi vậy, khi cơ thể bị virus viêm gan B tấn công, người bệnh thường rơi vào tình trạng rối loạn tiêu hóa. Thêm vào đó là biểu hiện chán ăn, bụng khó chịu, có thể bị nấc nhiều lần hoặc buồn nôn, nặng hơn thì bụng xuất hiện tình trạng trương phình.
 
Khi có những triệu chứng trên, bệnh nhân cần được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm. Nếu kết quả HBsAg (+) dương tính và men gan tăng thì khả năng chắc chắn là bị viêm gan do virus viêm gan B. Với bệnh viêm gan siêu vi B, phát hiện càng sớm thì hiệu quả chữa bệnh càng cao.
 
 
Như Quỳnh (t/h)
 
comment Bình luận