Cục An ninh mạng nói gì về ứng dụng cảnh báo chốt CSGT đang gây sốt mạng xã hội?

Trưởng phòng tham mưu Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết, ứng dụng Xe360 có khả năng cảnh báo chốt CSGT cho người sử dụng đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
16:08 | 09/11/2019
Từ cuối tháng 9 đến nay, cộng đồng mạng phát sốt với loại ứng dụng có tên Xe360 với nhiều đặc điểm ưu việt. Ứng dụng này cho phép người dùng đánh dấu vị trí trên cung đường đang đi qua đồng thời có thể báo trước các vị trí đang tắc đường, xảy ra tai nạn giao thông hay ngập lụt.
 
Đáng chú ý, ứng dụng này còn có khả năng thông báo cho người dùng các vị trí "Có CSGT" hay "Camera phạt nguội". Nhiều người cho rằng, tính năng này có thể giúp người điều khiển phương tiện đối phó với lực lượng chức năng, bất chấp vi phạm quy định khi tham gia giao thông.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/11/09/ung-dung-canh-bao-chot-csgt_09112019154745.mp4[/presscloud]
Cận cảnh ứng dụng cảnh báo chốt CSGT đang làm người dùng điên đảo. Video: Zing.vn
 
Kể từ khi ra mắt, ứng dụng này được hàng ngàn người dùng tải về trên Google Play. Nhiều người dùng đã đánh giá 5 sao cho ứng dụng và gọi đây là "siêu phẩm nghìn người mong chờ".

Trả lời về thông tin này, Zing.vn dẫn lời Trưởng phòng tham mưu Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết đơn vị đang xác minh dấu hiệu vi phạm pháp luật của ứng dụng này.

Đại diện Cục An ninh mạng cho biết: Đơn vị đã ghi nhận sự xuất hiện của ứng dụng và đang đánh giá mức độ vi phạm. Trước đây, đơn vị từng phát hiện một ứng dụng tương tự và đã bàn giao cho Công an Hà Nội xử lý.
 
Cục An ninh mạng nói gì về ứng dụng cảnh báo chốt CSGT đang gây sốt mạng xã hội

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên Tổ trưởng tổ xử lý vi phạm Đội CSGT số 1 Công an Hà Nội, cho rằng, ứng dụng có thể khiến người dùng nảy sinh tâm lý đối phó, thiếu tự giác khi tham gia giao thông. Thay vì chủ động chấp hành luật mọi lúc mọi nơi thì người điều khiển phương tiện chỉ chấp hành tại những nơi có chốt hoặc camera. Thực tế, nếu người tham gia giao thông luôn có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật thì việc sử dụng ứng dụng báo trước chốt CSGT hay camera phạt nguội là không cần thiết.
 
Cục An ninh mạng nói gì về ứng dụng cảnh báo chốt CSGT đang gây sốt mạng xã hội
Cảnh báo vị trí có camera phạt nguội

Tuy nhiên, dưới góc độ pháp lý, luật sư Trần Tuấn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) lại cho rằng, nếu ứng dụng này chỉ thu thập những thông tin đã được công khai như vị trí camera an ninh hay vị trí CSGT chốt chặn, hoàn toàn không thu thập những thông tin bí mật Nhà nước hay bí mật cá nhân... thì không phạm luật. Điều này có nghĩa cơ quan chức năng sẽ không có căn cứ xử lý.
 
Phản biện về vấn đề này, nhóm phát triển ứng dụng này cho rằng, sản phẩm còn bao gồm rất nhiều tính năng khác như thông báo điểm ngập lụt, tắc đường hoặc đang xảy ra tai nạn giao thông... Thông báo chốt chỉ là một tính năng nhỏ giúp người tham gia giao thông nắm được chủ trương minh bạch hoá, công khai hoá lịch trình làm việc của lực lượng CSGT. Dù vậy, cơ quan chức năng cho rằng các nhà phát triển ứng dụng đang hiểu sai về chủ trương việc minh bạch hóa việc hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của CSGT.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Phó trưởng Phòng tuyên truyền của Cục CSGT khẳng định, chỉ công khai về các tuyến đường có lực lượng quản lý chứ không thể công khai lịch trình cụ thể làm việc của CSGT hôm nay ở đâu, làm gì.
 
Trước xe360 từng có nhiều đơn vị phát triển ứng dụng phục vụ tiện ích khi tham gia giao thông. Cụ thể, cơ quan chức năng từng phản đối ứng dụng di động Waze có tính năng thông báo vị trí của khu vực bắn tốc độ cho tài xế biết trước. Tháng 2 vừa qua, Cảnh sát New York (Mỹ) đã yêu cầu Google gỡ bỏ ứng dụng Waze. 
 
 
Hà Ly (t/h)
 
comment Bình luận