Con 8 tháng tuổi suýt chết vì mẹ tự ý cho uống thuốc kháng sinh trị sổ mũi

Thấy con trai 8 tháng tuổi bị ho kèm ngạt mũi, sổ mũi, người mẹ trẻ tự ra hiệu thuốc mua kháng sinh và siro về cho con uống. Sau uống vài phút, trẻ có biểu hiện khó thở, tím tái toàn thân do sốc phản vệ.
9:40 | 30/08/2019
Ngày 29/8, BS Vi Hoàng Thuyên – Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu (Sơn La) cho biết vừa cấp cứu cho bé trai tên P. (8 tháng tuổi, ở Mộc Châu, Sơn La) bị sốc phản vệ nguy kịch do bố mẹ tự dùng thuốc điều trị tại nhà.

Gia đình cho biết trước đó ngày 28/9 bé bị ngạt mũi, sổ mũi và ho cả đêm. Thấy vậy, người mẹ ra hiệu thuốc khai các triệu chứng với người bán thuốc và được kê 1 gói kháng sinh Hafixim (cefixim 50mg), 10ml siro hỗ trợ trị ho.
 
Con 8 tháng tuổi suýt chết vì mẹ tự ý cho uống thuốc kháng sinh trị sổ mũi
Bé 8 tháng tuổi bị sốc phản vệ suýt chết do mẹ tự cho uống kháng sinh trị sổ mũi.

Sau khi được uống thuốc khoảng 15 phút, trẻ có dấu hiệu tím tái, kèm khó thở và toàn thân đỏ lựng. Ngay lập tức gia đình gọi xe đưa trẻ đi cấp cứu tại bệnh viện cách nhà 20km.

Quãng đường từ nhà tới viện khá xa nên khi tới nơi, trẻ đã gần như không thở được, tim đập yếu, toàn thân tím tái. Ngay lập tức, các bác sĩ cho trẻ sử dụng thuốc Andrenaline điều trị sốc phản vệ kết hợp một số thuốc theo phác đồ điều trị chống sốc của Bộ Y tế.

Sau khoảng 40 phút cấp cứu, trẻ đã dần tự thở được, các dấu hiệu sinh tồn ổn định trở lại. Theo các bác sĩ may mắn là trẻ được đưa đến bệnh viện kịp thời, nếu chậm thêm một chút rất có thể đã mất mạng. Sau 1 ngày điều trị, đến sáng 29/8, bệnh nhi đã tỉnh táo, bú tốt.

Cách đây vài tháng, cũng tại Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu cấp cứu cho một bé 5 tuổi với biểu hiện tím tái, khó thở sau khi tiêm kháng sinh trị viêm họng tại nhà.
 
Con 8 tháng tuổi suýt chết vì mẹ tự ý cho uống thuốc kháng sinh trị sổ mũi

Từ sự việc này cho thấy sự thiếu hiểu biết của các bậc cha mẹ về sử dụng kháng sinh cho trẻ. Hầu hết phụ huynh đều hiện nay vẫn có quan niệm sai lầm về dùng thuốc kháng sinh. Khi trẻ ốm sốt, ho, sổ mũi... dùng kháng sinh dù không có chỉ định của bác sĩ dễ gây hậu quả khó lường.

Các chuyên gia đã chỉ rõ, kháng sinh chỉ có tác dụng với các bệnh nhiễm khuẩn, không có tác dụng với các bệnh so siêu vi (virus) gây ra như: viêm họng, nhiễm khuẩn hô hấp trên, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản hay tiêu chảy…

Khi trẻ chỉ bị cảm cúm, ho sốt thông thường, cha mẹ nên áp dụng các biện pháp hạ sốt tự nhiên và cho trẻ dùng thuốc ho có chiết xuất từ thảo dược sẽ an toàn cho trẻ hơn.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể trạng và cơ địa khác nhau nên việc sử dụng kháng sinh phải đúng liều lượng, đúng loại thuốc. Việc sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi chỉ khiến trẻ có nguy cơ bị kháng kháng sinh, dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn hơn... thậm chí gây hậu quả sốc phản vệ nguy kịch và tử vong.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/08/30/cho-tre-tu-y-dung-khang-sinh_30082019092817.mp4[/presscloud]
Nguy hiểm từ việc cho trẻ tự ý dùng kháng sinh. Video: VTV24
 
 
Hà Ly (t/h)
 
 
comment Bình luận