Lần đầu công nhân Guinea Xích Đạo kể: `Cả đêm mất ngủ, cứ nghĩ đến được về quê lòng lại sướng rơn`

Từ sáng sớm ngày 28/7 theo giờ Việt Nam, nhiều công dân từ Guinea Xích Đạo đã không nén được sự vui mừng và xúc động khi được ngồi trên chuyến bay do Chính phủ Việt Nam bố trí để đưa họ về nước.
10:48 | 30/07/2020
Đếm từng giờ mong được trở về quê hương

Khi nghe thông tin sẽ có chuyến bay từ Việt Nam sang đưa công nhân về nước, anh em công nhân ôm nhau nhảy múa trên công trường.

noi-niem-cua-lao-dong-guinea-xich-dao-thuc-trang-dem-nhay-mua-tren-cong-truong-khi-sap-duoc-tro-ve
Lao động Guinea Xích Đạo bày tỏ sự cảm kích của mình đối với Đảng, Nhà nước và Chính Phủ Việt Nam

7 giờ sáng ngày 28/7 tại Guinea Xích Đạo, trao đổi với PV Tiền Phong, anh Đoàn Diện, công nhân làm việc tại Công ty Lilama 10 cho biết, đa số những người lao động Việt Nam làm việc tại đây đều làm các công việc như: hàn, đổ bê tông, lắp giàn giáo, xây dựng. Họ làm việc trên công trình thủy điện Sendje bắt đầu từ hồi tháng  nắm ngoái. Có 219 công nhân Việt Nam làm cho 3 nhà thầu, công ty của Việt Nam là Lilama 10, CM Vietnam và Tân Đại Lợi. Tổng thầu là Công ty Duglas Alliance của Anh.

Trong suốt quãng đường di chuyển đến sân bay, anh Diện kể về những trường hợp người Việt Nam bị nhiễm COVID-19. Chính bản thân anh cũng được xét nghiệm lần 1 vào ngày 3/7. “Lúc đó trong đoàn lần lượt có anh em dương tính với SARS-CoV-2 nên chúng tôi rất lo lắng và hoang mang. Thậm chí, gia đình ở quê cũng lo lắng và thường xuyên gọi điện hỏi thăm. Tuy nhiên, anh em công nhân động viên nhau vượt qua khó khăn và cũng động viên gia đình bớt lo lắng. Chúng tôi vẫn giữ liên lạc với những anh em bị nhiễm đang được cách ly và điều trị”, anh Diện kể.

Vietnam Airline là hãng hàng không được sử dụng trong chuyến bay này

Ngày 10/7, bắt đầu có thông tin về chuyến bay đưa công dân từ Guinea Xích Đạo về nước, anh em vừa nghe xong tin này liền ôm nhau nhảy múa trên công trường, đếm từng ngày, chờ từng giờ để được về Việt Nam. Khi nghe thông tin sẽ có chuyến bay từ Việt Nam sang đưa công nhân về nước, anh Diện và anh em công nhân ôm nhau vui mừng, nhảy múa trên công trường. Anh em công nhân đếm từng ngày, từng giờ để được đưa về Việt Nam, nhất là những người đã nhiễm COVID-19.

“Ngày 27/7, nhóm công nhân tại công trường bàn giao thiết bị cho chủ đầu tư và làm những thủ tục, giấy tờ cần thiết. Chúng tôi không gặp khó khăn gì khi làm thủ tục”, anh Diện nói.

Sáng ngày 28/7, mọi người đã dậy từ rất sớm để chuẩn bị đồ đạc ra sân bay. Theo những thông báo trước đó, các công dân được xét nghiệm âm tính sẽ được di chuyển đến sân bay để làm thủ tục trước.  Xe sẽ tới đón công nhân vào lúc 11h trưa.

“Cả đêm hôm qua tôi mất ngủ, cứ nghĩ đến ngày được trở về quê hương. Anh em trong phòng trò chuyện rôm rả vui mừng. Mặt trời vừa lên, mọi người vội dậy thu dọn hành lý và mong mau đến giờ để đi ra sân bay. Dù chưa đến giờ xe đón, anh em đã đứng sẵn ngoài cửa”, anh Diện chia sẻ lại.

Lúc đã lên xe buýt ra sân bay ở Guinea Xích đạo, anh Nguyễn Ngọc, công nhân Công ty Lilama 10 trao đổi lại với PV báo Tiền Phong, ngày 3/7, anh nhận được kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên đến nay nhóm đc công bố kết quả âm tính vẫn chưa được xét nghiệm lại lần nữa trước khi về nước.

“Lịch trình chuyến bay từ Việt Nam sang đón chúng tôi được cập nhật liên tục, vì thế chúng tôi bớt lo lắng. Chúng tôi cũng được hướng dẫn tuân thủ những quy định an toàn trên chuyến bay. Điều lo lắng của tôi bây giờ là khi về Việt Nam liệu xét nghiệm có dương tính với COVID-19 hay không?”, anh Ngọc tâm sự.

Đoàn công nhân của Lilama 10 có 34 người có kết quả xét nghiệm âm tính với virus COVID-19, 10 trường hợp dương tính lúc đó đã được cách ly ở khách sạn và trong đó có 5 trường hợp được điều trị tại bệnh viện.

Người bệnh lên máy bay với tâm lý ổn định phấn khởi

Anh N.T (sinh năm 1985, bệnh nhân mắc COVID-19) chia sẻ, sau khi có kết quả xét nghiệm ngày 3/7, anh được chính quyền nước sở tại đưa đến cách ly tại khách sạn (2 người/phòng). Hằng ngày đều có người đến hỏi thăm sức khỏe rồi phát vitamin cho uống. Công ty chỗ anh làm việc có đến 10 người bị dương tính với COVID-19 phải cách ly tại khách sạn. Tới giờ ăn, nhân viên đưa cơm vào tận phòng cho người bị cách ly. Ăn sáng vào lúc 9h30, ăn trưa lúc 15h30, ăn tối lúc 21h30.

Máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài

“Ở đây chúng tôi rất đoàn kết, anh em công nhân ở ngoài khu cách ly chuẩn bị đồ ăn thêm để tiếp tế cho người nhiễm, ví như mì tôm, nước hoa quả nên không có ai bị thiếu đồ ăn uống. Công nhân bị nhiễm COVID-19 cách ly ở khách sạn hằng ngày vẫn mở cửa ban công trò chuyện để hỏi han tình hình. Hiện tại, mọi người ổn định sức khỏe, được về nước, anh em vui lắm”, anh T nói.

Vừa xuống sân bay Nội Bài chiều 29/7, liên lạc với phóng viên báo Tiền Phong, anh N.T chia sẻ: “Suốt quãng đường bay gần 14 tiếng, tôi và những người công nhân khác được chăm sóc y tế rất tốt. Đội ngũ bác sỹ, tiếp viên phối hợp rất nhịp nhàng nên chúng tôi không còn lo lắng mình đang là bệnh nhân COVID”.

Ngay khi máy vừa hạ cánh, tất cả mọi công nhân đều không giấu khỏi niềm vui mừng, anh Diện cho biết: “Cuối cùng chúng tôi đã đặt chân lên quê hương sau nhiều ngày lo lắng. Chúng tôi đã giơ những tấm biển tỏ lòng biết ơn với Đảng, Chính phủ, đội ngũ y tế và hãng hàng không khi ra khỏi tàu bay. Chúng tôi nhanh chóng di chuyển trên ô tô về bệnh viện. Mọi việc cứ như trong mơ. Từ lúc xuống sân bay, ai cũng gọi điện cho người nhà để thông báo tin vui. Nhiều anh em công nhân không kìm được nước mắt khi gọi cho người thân, vì quá vui mừng”.

Chuyến bay bị về muộn gần 4 tiếng so với dự kiến

Đúng 15h chiều hôm qua 29/7, chuyến bay đón 219 lao động Việt Nam tại Guinea Xích Đạo về nước đã chính thức hạ cánh tại sân bay Nội Bài, mang theo 129 người bệnh nhiễm COVID-19. Theo báo Tiền Phong cho hay, chuyến bay đã về trễ hơn so với dự kiến ban đầu tận 3 tiếng 35 phút.

Phi hành đoàn và các bác sĩ đã có một chuyến bay an toàn thuận lợi

Tại sân bay Bata, khi hạ canh trời bắt đầu đổ mưa rào khiến công tác triển khai gặp nhiều khó khăn. Trong số 219 lao động được đón về, có 129 người được xếp vào khoang dành cho người nhiễm bệnh, số còn lại âm tính thì được ngồi ở khoang riêng.

Một góc trong khoang máy bay

Suốt 13h bay, mọi hoạt động trên máy bay đều diễn ra bình thường, sức khỏe và tâm lý của người lao động đều rất tốt. Chỉ có 2 hành khách ở khoang nhiễm bệnh gặp vấn đề về sức khỏe, bị mất nước, các bác sĩ trên chuyến bay cũng đã hỗ trợ kịp thời. Những trang thiết bị y tế như máy thở, bình oxy, cáng cứu thương đều không phải dùng tới.

Các phương án đón công dân Việt Nam từ Guinea xích đạo về nước an toàn