CDC Mỹ: Cách ly những người nhiễm virus SARS-CoV-2 chỉ 5 ngày

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 27/12 đã rút ngắn thời gian đề xuất cách ly những người nhiễm virus SARS-CoV-2 xuống chỉ còn 5 ngày.
9:53 | 28/12/2021

Xét nghiệm nhanh COVID-19 tại New York ngày 16/12. Ảnh: AP

Theo đó, người mắc COVID-19 được đề xuất giảm thời gian cách ly từ 10 ngày xuống chỉ còn 5 ngày trong trường hợp họ không có triệu chứng và nếu họ đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác thêm 5 ngày sau đó.

Kênh CNN (Mỹ) đưa tin CDC cũng rút ngắn thời gian cách ly bắt buộc đối với những người tiếp xúc với người mắc COVID-19 xuống chỉ còn 5 ngày nếu họ đã tiêm đủ vaccine phòng COVID-19. Đối với trường hợp đã tiêm đủ 2 liều vaccine và cả mũi bổ sung thì không cần phải cách ly.

Ngoài ra, theo CDC, những người mắc COVID-19 với triệu chứng thuyên giảm có thể rời nhà sau 5 ngày. Tuy nhiên, những người bị sốt cần phải ở nhà cho đến khi hết sốt hoàn toàn.

CDC nhấn mạnh: “Sự thay đổi này được thúc đẩy bởi chứng cứ khoa học rằng phần lớn sự lây truyền SARS-CoV-2 xảy ra sớm trong quá trình phát bệnh, thường trong 1-2 ngày trước khi bắt đầu các triệu chứng và 2-3 ngày sau đó. Do vậy, những người có kết quả xét nghiệm dương tính nên cách ly trong 5 ngày và nếu không có triệu chứng tại thời điểm đó, họ có thể dừng cách ly nếu có thể tiếp tục đeo khẩu trang trong 5 ngày sau đó để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho người khác”.

CDC đồng thời nhận định mũi vaccine bổ sung sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc COVID-19 hoặc truyền virus SARS-CoV-2 sang người khác.

CDC nêu rõ cá nhân đã tiêm mũi vaccine bổ sung không cần phải cách ly sau khi tiếp xúc với người mắc COVID-19 nhưng cần đeo khẩu trang trong 10 ngày sau đó. Theo CDC, điều tốt nhất là xét nghiệm sau 5 ngày tiếp xúc gần với người mắc và nếu có triệu chứng họ cần cách ly ngay lập tức.

comment Bình luận