Brazil: 42 phạm nhân bị siết cổ chết vì bạo loạn trong tù

Cuộc bạo loạn diễn ra do các băng đảng thanh toán lẫn nhau đã khiến 42 phạm nhân Brazil bị siết cổ chết.
12:07 | 28/05/2019
Hãng tin Reuters dẫn lời các nhà chức trách Brazil công bố ít nhất 42 tù nhân nước này được phát hiện bị siết cổ đến chết trong bốn nhà tù ở thành phố Manaus. Chỉ chưa đầy một ngày trước đó ngày 26/5, đây cũng là địa điểm diễn ra cuộc hỗn chiến giữa các băng đảng trong nhà tù khiến 15 người chết.
 
Brazil đã phải triển khai lực lượng đặc nhiệm của liên bang đến Manaus để tìm cách ngăn chặn bạo lực. Trên thực tế, các băng đảng ma túy đã kiểm soát gần như tất cả các nhà tù lớn nhỏ ở đất nước Nam Mỹ này và tình trạng đụng độ, thanh toán lẫn nhau xảy ra khá thường xuyên.
 
brazil-42-pham-nhan-bi-siet-co-chet-vi-bao-loan-trong-tu-nguoi-than-nan-nhan
Thân nhân của các nạn nhân đau buồn trước sự kiện
 
Cơ quan phụ trách nhà tù bang Amazonas cũng xác nhận số người thiệt mạng trong vụ bạo lực hôm 27/5 và cho biết chính quyền đã lấy lại được quyền kiểm soát tại bốn nhà tù. Ngoài ta cơ quan này không cho biết thêm chi tiết gì về vụ việc. Vào ngày 26/5, nhóm 15 tù nhân thiệt mạng là do bị siết cổ hoặc bị đâm bằng hung khí nhọn, theo khám nghiệm của các nhà chức trách.
 
Hồi tháng 1/2017, chỉ trong vẻn vẹn ba tuần, có tới gần 150 tù nhân thiệt mạng vì bạo lực ở các trại giam phía bắc và đông bắc Brazil. Đây là hậu quả từ những vụ tàn sát, trả đũa lẫn nhau giữa các băng đảng địa phương, chúng được hậu thuẫn bởi hai phe ma túy lớn nhất của Brazil - First Capital Command và Red Command.
 
brazil-42-pham-nhan-bi-siet-co-chet-vi-bao-loan-trong-tu-cac-pham-nhan-lao-dong-cong-ich
Các tù nhân lao động công ích trong một trại giam của Brazil
 
Tổng thống cực hữu ông Jair Bolsonaro tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát toàn bộ các nhà tù Brazil cũng như xây dựng mới nhiều nhà tù khác với chất lượng an ninh cao hơn. Tuy vậy, phần lớn các nhà tù ở quốc gia Mỹ Latin này đều do chính quyền cấp tiểu bang quản lý. Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà tù ở đây trở nên quá tải và nằm ngoài tầm kiểm soát của lực lượng an ninh hay chính quyền địa phương, về cơ bản chúng lại trở thành trung tâm cho các băng đảng ma túy sử dụng làm nơi chiêu mộ thành viên khi "tụ họp" những thành phần bất hảo đầy tiền án.
 
Ngày 27/5, một vụ bạo loạn khác khi khoảng 500 tù nhân đã phóng hỏa một trại cải tạo ở thành phố cảng Odessa, Ukraina bên bờ biển Đen. Vụ cháy khiến nhiều tòa nhà thiệt hại và 7 nhân viên làm việc tại trại giam bị thương.
 
Bạo loạn nổ ra tại một trại cải tạo mang tên Penal Colony No. 51 khi giới chức lên kế hoạch di chuyển một số tù nhân bị kết án tới một nhà tù khác. Các tù nhân đã hợp sức tấn công và làm 7 nhân viên an ninh trong trại bị thương, sau đó họ phóng hỏa một số cơ sở vật chất trong đó có cả thư viện của trại này.
 
ukraina-500-pham-nhan-phong-hoa-dot-nha-tu-luc-luong-an-ninh
Lực lượng an ninh Ukraina được huy động vì vụ cháy
 
Người phát ngôn cơ quan cảnh sát địa phương ông Ruslan Forostyak cho biết các tù nhân bạo loạn đã tổ chức cố thủ bên trong khu vực sinh hoạt của mình, trong khi nữ điều tra viên về nhân quyền Lyudmyla Denisova cho biết những tù nhân bạo loạn đã bắt giữ 3 nhân viên y tế và an ninh làm con tin nhưng sau đó những người này đã được trả tự do.
 
Hãng AFP (Pháp) đưa tin giới chức Ukraine đã phải triển khai hàng trăm lính Vệ binh quốc gia và cảnh sát tới để dập tắt bạo loạn. Tình hình hiện đã được kiểm soát. Truyền thông địa phương dẫn một nguồn tin cho biết một trong các lý do khiến bạo loạn bùng phát là do thực phẩm tại nhà tù kém chất lượng.
 
Thế Hưng (t/h)
comment Bình luận