Bệnh gút ảnh hưởng tới chức năng sinh lý nam giới như thế nào?

Nhiều bệnh nhân than phiền mắc bệnh gút làm mất ham muốn tình dục, cơ thể suy nhược chẳng thiết tha chuyện 'chăn gối'? Vậy bị bệnh gút có cần kiêng sinh hoạt vợ chồng không? Làm sao cải thiện tình dục ở người bệnh?
11:23 | 23/10/2019
Bệnh gút gây ra do tình trạng rối loạn chuyển hóa axit uric trong máu mạn tính. Bệnh thường gặp ở nam giới, những người thừa cân béo phì, người thường xuyên sử dụng rượu bia hay có tiền sử bệnh lý ở thận. Trong các băn khoăn của người bệnh, câu hỏi bệnh gút ảnh hưởng tới chức năng sinh lý nam giới như thế nào? nhận được nhiều quan tâm. Dưới đây, báo SKCĐ sẽ giải đáp về vấn đề này.
 
Bệnh gút âm thầm phát triển qua 4 giai đoạn:
 
Bệnh gút gia đoạn đầu: Nồng độ axit uric trong máu bắt đầu tăng nhưng chưa gây thành bệnh. Giai đoạn này bệnh chưa có biểu hiện rõ rệt nên người bệnh thường không nhận biết.
 
Gia đoạn đầu của bệnh gout
 
 
Bệnh gút giai đoạn hai: Do sự tổng hợp purin dẫn đến lặng đọng axit uric tại các khớp, gây ra các triệu chứng sưng đau, tấy đỏ ở các khớp ngón tay ngón chân. Các cơn đau xảy ra đột ngột vào ban đêm.
 
Bệnh gút giai đoạn ba: Các khớp bị tổn thương theo mức độ tăng dần do axit uric tích tụ thành các hạt urat phát triển nhanh khiến các khớp cứng lại. Mọi sinh hoạt, vận động của người bệnh đều bị cản trở, đi lại cũng đau, không thể tự đứng lên, phải có chỗ vịn.
 
Bệnh gút giai đoạn bốn: bệnh gút tiến triển thành mãn tính do các hạt tophi (cục u do tinh thể muối tích tụ) phát triển, khiến các khớp bị biến dạng, đau đớn nhức buốt, người bệnh có nguy cơ dị tật hoặc tàn phế.
 

Bệnh gút làm mất ham muốn

 
Nhiều người nghĩ, bệnh gút chỉ ảnh hưởng tới các khớp nhưng các bác sĩ khẳng định căn bệnh này ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiều cơ quan nội tạng và cả chức năng sinh lý nam giới. Thực tế, không ít người bệnh phàn nàn về việc bản thân dễ cáu gắt, không còn mặn mà chuyện "chăn gối" kể từ khi mắc bệnh gút.
 
Một số người không hiểu rõ tại sao bệnh gút lại làm suy giảm ham muốn tình dục, hay bản thân bị "mất hứng" vì nguyên nhân nào khác? Chị Nguyễn Thị Lệ (Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ chồng chị phát hiện bệnh gút đã 5 năm nhưng được kiểm soát khá tốt. Thời gian gần đây hai vợ chồng đều cảm thấy chuyện "chăn gối" không được như ý. Đặc biệt anh chồng có vẻ "sợ" vợ vì hay mệt mỏi, không còn sung sức như trước. Chị băn khoăn không biết có phải bệnh gút hạnh hạ khiến người chồng "lạnh nhạt" với mình hay vì nguyên nhân nào khác.
 
Bệnh gút ảnh hưởng tới chức năng sinh lý nam giới như thế nào?
 
Các bác sĩ khẳng định, bệnh nhân gút than phiền về việc chức năng tình dục suy giảm là có cơ sở. Có thể hiểu bệnh gút ảnh hưởng tới khả năng sinh lý (đặc biệt ở nam giới) qua hai cơ chế. Trước hết, bệnh gút hành hạ người bệnh bởi những cơn đau nhức khớp tới thấu xương. Đặc biệt các cơn đau thường xảy ra về đêm không chỉ cản trở giấc ngủ mà còn chuyện sinh hoạt vợ chồng của người bệnh.
 
Ở mức độ nhẹ cơn đau khớp cản trở cuộc 'yêu' của các cặp đôi, mọi chuyển động không được uyển chuyển, khiến phái mạnh khó duy trì sự chủ động hoặc buộc phải thay đổi tư thế. Ở mức độ nặng (thường giai đoạn 3 của bệnh), các khớp bị dị dạng cơn đau kéo dài nhiều ngày tháng khiến người bệnh mệt mỏi, kiệt sức, không còn ham muốn tình dục.
 

Bệnh gút gây yếu sinh lý

 
Mặt khác, bệnh gút gián tiếp ảnh hưởng tới sinh lý nam giới thông qua biến chứng ở nội tạng, đặc biệt là thận. Thực tế trong điều trị bác sĩ phát hiện suy giảm chức năng thận vừa là nguyên nhân suy thận và cũng là nguyên nhân gây bệnh gút.
 
75% lượng axit uric trong cơ thể được đào thải ở thận, thận đóng vai trò chuyển hóa axit uric trong cơ thể, một khi chức năng thận suy yếu, khả năng đào thải bị ảnh hưởng, lượng axit trong máu sẽ tăng.
 
Đây chính là cơ chế khiến axit kết tủa thành vi tinh thể muối urate natri hình kim lắng đọng ở các bộ phận như trong thận và các khớp gây ra bệnh gút. Khi các tinh thể urate natri lắng đọng trong xoang thận sẽ tạo ra sỏi thận gây tắc đường tiểu, viêm đường tiểu, ứ nước, dãn thận… Tinh thể lắng đọng trong các ống thận sẽ gây viêm thận kẽ và tắc các ống thận làm tổn thương tổ chức nhu mô thận đồng thời giảm chức năng thận chính là biến chứng suy thận.
 
Một mặt thận bị suy giảm chức năng tiếp tục tham gia vào quá trình đào thải axit uric như một chu trình khép kín sinh ra bệnh gút, khiến bệnh rất khó điều trị. Đồng thời, bệnh thận gián tiếp ảnh hưởng tới đường tiết niệu và chức năng sinh lý nam giới.
 
Thận không chỉ đảm nhận nhiệm vụ bài tiết và lọc máu mà còn là tạng chủ về tàng tinh, chủ mệnh môn và duy trì chức năng sinh lý (đặc biệt ở nam giới). Một khi chức năng thận bị suy giảm sẽ gây ra các hiện tượng sinh lý như di tinh, hoạt tinh hay xuất tinh mất kiểm soát, rối loạn cương dương... khiến quý ông giảm ham muốn vợ chồng, mất dần 'bản lĩnh' phòng the.
 
Ngoài ra, phải kể đến việc người bệnh gút phải kiêng khem nhiều thứ, đặc biệt là chế độ ăn uống khắt khe, nói không với các loại thịt đỏ, hải sản... cũng khiến sức khỏe và thể lực suy kiệt, gián tiếp ảnh hưởng tới khả năng tình dục.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/10/22/che-do-an-cho-nguoi-benh-gut_22102019234542.mp4[/presscloud]
Chế độ ăn khoa học cho người bệnh gút. Video: HanoiTV
 
 
Hà Ly (t/h)
 
comment Bình luận