Hà Tĩnh: Giáo dân tụ tập cầu nguyện bất chấp lệnh cách ly, linh mục bất hợp tác với chính quyền

Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị cách ly toàn xã hội kể từ ngày 1/4 nhưng một số giáo xứ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh vẫn tổ chức cầu nguyện.
11:10 | 06/04/2020
Theo tin từ vov.vn, một số giáo xứ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hàng trăm giáo dân cầu nguyện trong những ngày diễn biến dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam rất phức tạp. Đó cũng chính là thời điểm Thủ tướng Chính phủ đưa ra chỉ thị về việc thực hiện cách ly, phòng chống dịch.
 
Trước thông tin một số giáo xứ tổ chức cầu nguyện với quy mô hàng trăm giáo dân, lãnh đạo huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, huyện đã tiến hành lập biên bản vi phạm nhưng không nhận được sự hợp tác từ linh mục.
 
Cũng theo vov.n, trước sự việc giáo xứ bất chấp quy định về phòng chống COVID-19 trên địa bàn huyện Đức Thọ, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Võ Công Hàm đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác kiểm tra việc chấp hành chỉ thị 16.
 
Theo đó, ngày 5/4, Tổ công tác của huyện đã trực tiếp làm việc với các linh mục, tuyên truyền vận động và yêu cầu chấp hành nghiêm túc quy định, biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Song khi làm việc, Tổ công tác của huyện Đức Thọ không nhận được sự hợp tác của linh mục.
 
Bất chấp lệnh cách ly, giáo dân tụ tập cầu nguyện, linh mục bất hợp tác với chính quyền ở Hà Tĩnh
Hình ảnh nhà thờ xứ Tràng Đình sáng 5/4 (ảnh Báo Hà Tĩnh)
 
Trước tình hình trên, ông Võ Công Hàm cho biết: Quan điểm tỉnh thì có biện pháp mạnh là thành lập chốt, tuyên truyền không cho dân đến tụ tập đông người và yêu cầu nhà thờ làm lễ trực tuyến.
 
Ngay sau khi phát hiện sự việc, huyện đã tổ chức tuyên truyền lưu động rằng, việc tụ tập đông người cầu nguyện là vi phạm Chỉ thị của Thủ tướng. Lãnh đạo huyện Đức Thọ cho biết, đêm qua (5/4), tại các nhà thờ vẫn tiến hành hành lễ nhưng không còn tụ tập đông người như trước nữa.
 
Về việc các linh mục đi ngược với chỉ đạo của Chính phủ, ông Phan Quốc Khánh – Trưởng ban Tôn giáo Sở Nội vụ Hà Tĩnh trả lời báo Hà Tĩnh như sau: “Việc làm của các linh mục đã đi ngược với chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh Hà Tĩnh và Tòa Giám mục về công tác phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, gây nguy hiểm cho chính bà con giáo dân và cả cộng đồng. Vì vậy, cần chỉ trích, quy trách nhiệm cụ thể cho các linh mục và kiên quyết xử lý theo quy định”.
 
Theo như thông tin trước đó, ngày 27/3/2020, đích thân Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh Nguyễn Thái Hợp đã có thông báo về các giải pháp “một số rất ít người tham dự” trong các buổi lễ gửi các giáo xứ, giáo hạt trên địa bàn. Trước việc tập trung đông người để hành lễ của các giáo xứ ở Đức Thọ, Thạch Hà, Hương Khê, Can Lộc… Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh cho biết, sẽ nhắc nhở đối với các vi phạm của các linh mục tại Hà Tĩnh khi tổ chức tụ tập đông người giữa mùa dịch.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2020/04/05/Việt Nam có 241 bệnh nhân nhiễm virus corona sau khi có thêm 1 ca bệnh mới_05042020200839.mp4[/presscloud]
Việt Nam có 241 ca nhiễm COVID-19
 
 
Nga Đỗ (t/h)
comment Bình luận