Bạn có biết: Đọc sách như thế nào là đúng?

Bạn đã từng thắc mắc mình đã đọc sách đúng cách chưa không? Nếu bạn muốn liệu mình đang đọc sách hiệu quả hay không thì hay xem các nhà khoa học trả lời cho bạn nhé!
10:11 | 30/08/2019
Đọc để biết hay đọc để hiểu?
 
Bạn đã từng nghĩ với mục đích gì chưa? Chỉ là bạn đọc để biết nó là gì? Hay đọc để hiểu và áp dụng vào thực tế?
 
Điều đầu tiên trước khi trả lời câu hỏi đó thì bạn hãy thử nghĩ xem mình có bao giờ thắc mắc tác giả viết cuốn sách này với mục đích dùng làm gì chưa? Nếu không thì bạn chỉ đang đọc để biết thôi. Để biết là là cái gì khi bạn cảm thấy tò mò thôi. Thật ra hầu hết chúng ta đều đọc sách theo cách đó cả và thực tế thì chúng ta không hề thu được bất kỳ điều gì ngoại trừ một đống hỗn lộn chữ trong đầu không dùng làm gì?

Đọc để hiểu không phải chỉ để biết
 
Đọc để hiểu chính là mục đích tối cao nhất của việc đọc sách. Nó không chỉ khiến bạn hiểu về chính cuốn sách mà còn nắm được mục đích mà tác giả viết cuốn sách để làm gì. Đọc sách cũng giống như bạn xem phim nếu bạn chỉ xem để biết thì bạn sẽ chẳng bao giờ hiểu được ý nghĩa mà đạo diễn muốn gửi đến người xem đâu.

4 cấp độ của việc đọc
 
Trong cuốn sách nổi tiếng “How to read a book” của tác giả Mortimer Adle có đề cập đến 4 cấp độ đọc để đọc sách hiệu quả nhất:
 
Căn bản: Đây chính là cách mà bạn được dạy ở tiểu học.
 
Đọc lướt: Việc đọc lướt qua một quyển sách sẽ giúp chúng ta nhìn khái quát hơn điều mà tác giả muốn bàn luận, từ đó sẽ ra quyết định nên đọc kỹ hơn hay không.
 
Nếu đọc lướt là cách nhanh nhất, thì đọc Gạn lọc là một thứ mà bạn chỉ có thể làm khi có thời gian dư dả. Đây là kiểu đọc mà bạn bắt đầu phải động não và đầu tư công sức thực sự để hiểu được những vấn đề được đề cập trong sách.
 
Đây là một kiểu đọc đòi hỏi nhiều kỹ thuật, cũng như công sức nhất. Và dĩ nhiên, là kiểu đọc khó nhất. Nghiên cứu đòi hỏi bạn phải đọc nhiều cuốn sách, tài liệu về một chủ đềhay lĩnh vực, đồng thời phải so sánh và rút ra được các ý tưởng.
 
Nếu bạn vẫn chưa nắm được nội dung của các cách đọc thì có thể tìm đọc cuốn sách Phương pháp đọc sách hiệu quả của tác giả Mortimer Adle tại đây: Đọc sách như một nghệ thuật

Tìm tài liệu chính xác
 
Tìm tài liệu hay sách là một bước vô cùng quan trọng, nó quyết định bạn có đang thực sự đi tìm câu trả lời cho vấn đề mình thắc mắc hay không? Có một cách rất hay để biết nội dung của cuốn sách chính là đọc lướt mục lục và lời giới thiệu của cuốn sách từ các thư viện sách Ebook.
 

Tìm nguồn chính xác
 
Xác định câu hỏi một cách rõ ràng
 
Thay vì tập trung vào các vấn đề mà tác giả đang cố giải quyết, bạn cần phải tập trung vào câu hỏi mà mình đang tìm câu trả lời.
 
Một điều quan trọng trước khi đọc bất kỳ một cuốn sách nào là phải đặt ra câu hỏi về điều bạn cần thu được sau khi đọc cuốn sách là gì? Sâu hơn bạn có thể phỏng đoán câu trả lời của mình rồi so sánh với câu trả lời của tác giả khi đọc xong để rút ra được nội dung mình cần nhất.
 

Đặt câu hỏi về nội dung sách
 
Bắt đầu đọc cuốn sách của bạn thôi!
 
Hãy dành thời gian phù hợp, không gian thoải mái và bắt đầu tìm tòi cuốn sách thôi!
 
Câu trả lời đúng nhất cho câu hỏi “Đọc sách như nào là đúng cách?” chắc bạn đã tự có được nhưng hay luôn nhớ rằng đọc sách vì nhu cầu và vì thực sự muốn tìm hiểu và ứng dụng chúng.
 
Minh Nguyệt

comment Bình luận