Bà bầu 3 tháng cuối bị cảm cúm gây ra những nguy hiểm gì và cách chăm sóc

Vào giai đoạn 3 tháng cuối mang thai, tình trạng phát triển của thai nhi đã rất ổn định và cứng cáp. Do đó những bệnh vặt như cảm cúm mà mẹ nhiễm phải không ảnh hưởng quá nhiều tới em bé như những tháng đầu tiên.
11:39 | 05/08/2020

Tuy nhiên, không phải vì vậy mà các mẹ bầu có thể xem nhẹ, vì chỉ cần bệnh tiến triển nặng hơn một chút là có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé ngay.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu việc bà bầu bị cảm cúm 3 tháng cuối ảnh hưởng ra sao, nguyên nhân và cách chăm sóc mẹ bầu an toàn, hiệu quả.

Mang thai 3 tháng cuối bị cảm cúm có nguy hiểm không?

Có lẽ vấn đề nhiều mẹ bầu lo lắng nhất chính là bị cảm cúm khi mang bầu 3 tháng cuối có nguy hiểm không?

Nếu như mẹ bầu chỉ bị cảm cúm, cảm lạnh thông thường, với biểu hiện nhẹ như ho, sổ mũi thì sẽ không ảnh hưởng nhiều tới thai nhi, bởi lúc này thai nhi đã thành hình gần như đầy đủ và khỏe mạnh rồi.

Việc của mẹ bầu là nhanh chóng khỏi bệnh để tránh tình trạng bệnh chuyển biến nặng.

Nếu như cảm cúm chuyển biến nặng, gây ra sốt cao và các biểu hiện khác thì các mẹ cần nhanh chóng tới bệnh viện để được kiểm tra ngay, bởi để lâu có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Nguyên nhân gây cảm cúm ở bà bầu 3 tháng cuối

Trong thời gian mang thai, sức đề kháng, hệ miễn dịch của chị em sẽ yếu hơn so với bình thường, do vậy mà sức khỏe cũng yếu đi, dễ dàng mắc bệnh.

Nguyên nhân gây cảm cúm chủ yếu vấn đến từ việc nhiễm virus, vi khuẩn, tiếp xúc với người bệnh hay thời tiết thay đổi đột ngột.

Hệ miễn dịch của mẹ bầu khá yếu ớt nên dễ mắc cảm vặtHệ miễn dịch của mẹ bầu khá yếu ớt nên dễ mắc cảm vặt

Ngoài ra, những thay đổi từ bên trong cơ thể của mẹ bầu đôi khi cũng khiến mẹ bị cảm cúm vì chưa kịp thích nghi.

Chăm sóc bà bầu 3 tháng cuối bị cảm cúm

Việc trị cảm cúm và chăm sóc bà bầu cần nhiều lưu ý hơn so với bình thường, bởi bạn không thể dùng thuốc hay các bài thuốc dân gian tùy tiện.

Mặc dù thời điểm này thai nhi đã dần hoàn thiện, nhưng sử dụng thuốc không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Việc đầu tiên cần làm khi mẹ bị cảm cúm là tham khảo ý kiến bác sĩ để có được sự tư vấn sử dụng thuốc đúng cách.

Bạn cần đảm bảo môi trường thoáng mát và duy trì nhiệt độ ổn định trong phòng. Tránh không được để nhiệt độ của mẹ bầu tăng cao.

Nếu có biểu hiện sốt nhẹ, hãy chườm mát bằng nước ấm ngay để hạ sốt, tuyệt đối không dùng thuốc hạ sốt khi chưa có chỉ định từ bác sĩ.

Khi bị cảm cúm, các mẹ bầu cũng cần được vệ sinh mũi sạch sẽ, tránh tiếp xúc với nhiều người trong thời điểm này.

Bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể mẹ, đặc biệt là vitamin. Các mẹ nên ăn và uống nhiều nước trái cây để tăng sức đề kháng trong cơ thể, đồng thời bổ sung lượng nước thiếu hụt khi bị cảm cúm.

Các biện pháp xông hơi giải cảm được cho là rất hiệu quả trước đây thì trong thời gian mang bầu lại không được sử dụng. Biện pháp xông hơi trực tiếp làm nhiệt độ cơ thể mẹ bầu tăng cao, điều này gây ra nguy hiểm cho thai nhi và nguy cơ hạ huyết áp cho mẹ bầu.

Nhìn chung, khi mẹ bầu 3 tháng cuối bị cảm cúm, ngoài việc tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng thuốc ra, chúng ta chỉ cần chú ý tới sinh hoạt hàng ngày, duy trì nhiệt độ và bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho mẹ là được.

Phòng tránh cảm cúm khi mang thai 3 tháng cuối

Thay vì lo lắng tìm cách trị cảm cúm, việc chủ động phòng tránh là thiết thực hơn rất nhiều.

Chỉ cần chú ý một chút trong các hoạt động hàng ngày, các mẹ bầu có thể tránh xa các bệnh vặt như cảm cúm, qua đó giữ an toàn cho cả mẹ và bé trong thời gian thai kỳ.

  • Nếu được, hãy tiêm phòng trước khi mang thai là cách tốt nhất để phòng tránh các bệnh nguy hiểm cho mẹ và bé.
  • Thực đơn hàng ngày của mẹ bầu cần đảm bảo đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là các loại khoáng chất như kẽm, sawstc, các loại vitamin A, B, C, D, E… Các khoáng chất này có nhiều trong các loại trái cây, rau củ.
  • Đảm bảo cơ thể luôn đủ nước, nên uống nhiều nước trái cây, đặc biệt là nước dừa để tăng lượng nước ối.
  • Chăm tập thể dục, tốt nhất là các bài tập nhẹ như yoga, thiền để cải thiện sức khỏe và tinh thần.
  • Hạn chế tiếp xúc nơi đông người, nhất là khu vực có người nhiễm bệnh.

Những lưu ý khi bị cảm cúm trong thời gian mang thai:

Hy vọng qua bài viết trên, các mẹ đã có cái nhìn chi tiết hơn về việc bà bầu 3 tháng cuối bị cảm cúm.

Tuy không quá nguy hiểm như những tháng trước đó, nhưng các mẹ bầu cũng cần chú ý trong việc chăm sóc cơ thể để đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Chúc mẹ bầu luôn khỏe mạnh.

comment Bình luận