An Lão (Hải Phòng): Người dân khốn khổ sống ngay cạnh bãi rác

Nằm án ngữ cửa ngõ ra, vào của xã Tân Dân, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng là một bãi rác khổng lồ, hàng ngày bốc mùi hôi thối, khói bay mù mịt gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân.
14:23 | 29/11/2019
Theo phản ánh của người dân xã Tân Dân, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng, nhiều năm nay, tại khu vực đầu thôn Đại Hoàng 1 giáp với địa phận xã An Thắng, xuất hiện một bãi rác “khổng lồ”. Lượng rác không được xử lý tập kết ngày càng nhiều gây lên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân trong khu vực.

Theo quan sát của phóng viên, đi từ Tỉnh lộ 360 vào đường trục xã khoảng 300m, một bãi rác khổng lồ với diện tích vài trăm mét vuông chất cao như núi với đầy đủ các loại rác thải, mùi hôi thối nồng nặc, khói um tùm ngay sát đường và cạnh khu vực nhà dân. Bãi rác được hình thành từ nhiều năm nay.
 

Một người dân địa phương cho biết: Bãi rác này đã tồn tại gần chục năm nay mà không làm sao đuổi đi được. Dân ở đây đã nhiều lần phản ánh lên cả huyện nhưng vẫn không có sự thay đổi gì. Mỗi khi gió tây nam, người dân ở đây ứng chịu đủ thứ mùi hôi thối, khói do đốt rác gây ra.

“Hai năm nay người ta còn chắn tôn đấy, chứ trước đó rác còn tràn cả ra đường, họ xử lý rất đơn giản, có một số người ra phân loại rác sau đó châm lửa đốt, thỉnh thoảng họ dùng máy xúc xúc đất lên sau đó cho rác xuống dưới lấp đất lên. Nói chung là ô nhiễm môi trường, ô nhiễm cả nước luôn. Thỉnh thoảng họ phun vài ba chai nước khử trùng cho đỡ ruồi nhặng”, một người dân nói.

Trước tình trạng rác thải tràn lan tại Tân Dân tồn tại nhiều năm qua, người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng sự việc vẫn chưa được quan tâm giải quyết. Ô nhiễm từ rác khiến người dân sống trong khu vực cũng như người dân trong xã mỗi khi đi qua khốn khổ, ăn không ngon, ngủ không yên, đi đâu cũng phải mặc áo trùm đầu, mang khẩu trang kín mít.

Tân Dân được chọn là một trong 8 xã điểm xây dựng nông thôn mới của thành phố Hải Phòng và theo kế hoạch đến năm 2020, xã sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, hiện nay địa phương vẫn đang loay hoay tìm hướng xử lý vấn đề rác thải sinh hoạt nông thôn, trong khi người dân đang ngày đêm hứng chịu mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã Tân Dân, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng cho biết: Đây là bãi rác sinh hoạt của xã Tân Dân, xã đã có kế hoạch năm 2020 sẽ di chuyển bãi rác này sang bãi rác tạm khác. Thành phố sẽ đầu tư kinh phí để quy hoạch lại các bãi rác như xây dựng tường bao xung quanh, trồng cây, hồ điều hòa...

“Với địa hình Tân Dân bao bọc là sông Đa Độ, cho nên việc tồn tại bãi rác tạm như này là không ổn. Do vậy, hiện nay thì vẫn phải cực chẳng đã để đấy thôi, chứ chẳng ai muốn ngay cửa ngõ vào, quan khách và nhân dân đến đã nhìn thấy rác ngay, rất mất mỹ quan. Hiện nay ngân sách thành phố hỗ trợ mỗi năm 20 triệu cho công tác xử lý. Trên cơ sở đó, xã phân công người dọn dẹp, mỗi tuần tiến hành phun hóa chất khử mùi, rắc vôi một lần, sử dụng máy xúc để chôn vùi. Tới đây, nếu như được thành phố và huyện đồng ý thì xã sẽ tiến hành quy hoạch lại ruộng đất để quy hoạch vị trí bãi rác tạm ra chỗ khác.”, Ông Tiến nói.

Không chỉ tại xã Tân Dân mà trên địa bàn huyện An Lão và một số huyện ngoại thành Hải Phòng còn nhiều xã tồn tại tình trạng các bãi rác tự phát xuất hiện khắp nơi gây ô nhiễm, khiến người dân bức xúc.

Để sớm giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đề nghị các cơ quan chức năng huyện An Lão, thành phố Hải Phòng nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý, có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe cho nhân dân.

Báo SKCĐ sẽ tiếp tục phản ánh.
 

Văn Vũ - Kim Cương
comment Bình luận