Ăn gì tốt cho tử cung để hỗ trợ mang thai?

Tử cung là cơ quan sinh sản thiết yếu của phụ nữ. Chế độ ăn uống cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến tử cung cũng như việc mang thai. 10 loại thực phẩm dưới đây rất tốt cho tử cung giúp bạn sẵn sàng mang thai em bé.
11:58 | 07/09/2020

Tử cung ở bên trong cơ thể phụ nữ thường phải đối mặt với nhiều mối đe dọa, phổ biến nhất là u xơ tử cung, u nang tử cung, viêm nhiễm, polyp tử cung, lạc nội mạc, co thắt...
Chuyên gia dinh dưỡng Elizabeth Somer, tác giả cuốn sách Age-proof Your Body (tạm dịch: Chống lão hóa cơ thể), cho rằng một trong những cách hữu ích nhất để duy trì tử cung khỏe mạnh đó là bổ sung 10 loại thực phẩm dinh dưỡng mà bạn dễ dàng tìm thấy trong nhà bếp sau đây.

Tử cung có khỏe thì em bé mới mau đến với bạn. Ảnh minh họa: shutterstock

1. Chất xơ

Chế độ ăn giàu chất xơ sẽ giúp loại bỏ cặn bã và độc tố ra khỏi cơ thể, đồng thời ngăn ngừa estrogen dư thừa tích tụ trong cơ thể. Việc này giúp hạn chế nguy cơ hình thành khối u xơ tử cung.

Bạn nên ăn các loại đậu, rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Chọn thực phẩm hữu cơ không chất bảo quản và thuốc trừ sâu, vì những hóa chất này có thể ảnh hưởng tới cơ hội thụ thai.
Khi ăn nhiều chất xơ thì bạn phải uống 8-10 ly nước mỗi ngày, để giúp chất xơ dễ di chuyển trong đường tiêu hóa.

2. Rau củ

Rau củ là nguồn giàu canxi, kali, magie và vitamin. Chế độ ăn giàu chất xơ sẽ ngăn ngừa và làm chậm việc hình thành u xơ tử cung. Các loại đậu, bắp cải, cải thìa hay bông cải xanh đều là nguồn rau củ giàu phytoestrogen. Hợp chất này giúp làm giảm lượng estrogen trong cơ thể, do vậy sẽ ngăn ngừa việc hình thành khối u trong tử cung.

Bữa ăn nhiều rau xanh không chỉ giúp tử cung khỏe mạnh mà làn da cũng mịn đẹp. Ảnh minh họa: Pinterest

3. Trái cây

Các trái cây giàu vitamin C và nhóm chất chống oxy hóa bioflavonoid (vitamin P) có thể cản trở việc hình thành u xơ trong tử cung. Chúng sẽ giúp cân bằng lượng nội tiết trong cơ thể. Do đó hãy ăn nhiều trái cây mỗi ngày để giúp cả tử cung và buồng trứng khỏe mạnh. Vào giữa bữa khi thấy đói, bạn hãy ăn trái cây thay vì các loại snack nhiều muối.

4. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Hàng ngày, bạn ăn thêm sữa chua, phô mai, sữa và bơ. Các thực phẩm này đều rất giàu canxi và vitamin D, giúp xương khỏe mạnh và ngăn ngừa u xơ tử cung. Vitamin D cũng có vai trò rất quan trọng trong việc giúp cơ thể hấp thụ canxi, do đó hai loại này luôn phải đi chung với nhau.

5. Trà xanh

Trà xanh rất giàu các chất chống oxi hóa, không chỉ giúp tử cung khỏe mạnh mà còn giúp tiêu diệt các khối u xơ. Theo các chuyên gia thảo dược, phụ nữ bị u xơ tử cung nên uống trà xanh thường xuyên trong vòng 8 tuần cũng có thể giúp làm giảm số lượng khối u.

Trà xanh có thể giúp tiêu diệt các khối u xơ. Ảnh minh họa: shutterstock

6. Cá nước lạnh

Cá sống trong môi trường nước có nhiệt độ dưới 20°C, chẳng hạn như cá hồi hay cá thu rất giàu omega-3. Loại axit béo này được cho rất tốt cho tử cung.

7. Chanh

Chanh rất giàu vitamin C tốt cho hệ miễn dịch, theo đó cũng cải thiện hệ miễn dịch của tử cung. Khi hệ miễn dịch được tăng cường, tử cung sẽ được trang bị đủ sức khỏe để chống lại vi khuẩn, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm. Uống một ly nước chanh ấm mỗi sáng sẽ giúp tử cung của bạn khỏe hơn.

8. Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như kale, rau bina, cải rổ và cây tầm ma giúp cân bằng độ pH trong tử cung. Chúng cũng cung cấp các khoáng chất thiết yếu cho hệ thần kinh. Bạn có thể uống trà chiết xuất từ cây tầm ma, 2-4 ly mỗi ngày. Axit folic trong các loại rau này cũng đảm bảo tử cung khỏe mạnh sẵn sàng để chào đón em bé, ngăn ngừa tình trạng dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Các loại rau lá xanh sẽ giúp bào thai phát triển khỏe mạnh. Ảnh minh họa: shutterstock

9. Các loại hạt và quả hạch

Các loại hạt cần thiết cho quá trình sản xuất hóc-môn trong cơ thể. Hạt hạnh nhân, hạt chia và hạt điều đều giàu omega-3 và các cholesterol tốt. Omega-3 giúp loại bỏ chất xơ và ngăn ngừa bệnh nan y liên quan đến tử cung. Cholesterol tốt giúp ngăn ngừa tình trạng sinh non hoặc nhẹ cân ở thai nhi.

10. Dầu thầu dầu

Loại dầu này có thể giúp điều trị bệnh u nang buồng trứng cũng như u xơ tử cung. Axit riconoleic trong thầu dầu còn giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, chống lại tình trạng viêm nhiễm ở tử cung.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia sức khoẻ, kết hợp các loại thực phẩm này mỗi ngày trong thời gian dài không chỉ giúp tử cung khỏe mạnh mà sức khỏe nói chung đều được tăng cường, đảm bảo cơ thể bạn đủ sức để mang thai 9 tháng 10 ngày. Vì vậy đừng chỉ dốc sức làm việc mà hãy dành thời gian chọn lựa các loại thực phẩm tốt và nấu ăn lành mạnh để bồi bổ cơ thể nhé.

Theo Stylecraze, WebMD

comment Bình luận