Trải lòng của chàng trai Hà Tĩnh hiến tạng ở tuổi 27: Có thể cứu người, cớ sao không làm?

Mới 30 tuổi, Vĩnh đã là Phó Giám đốc Công ty nhỏ. Không chỉ thành công trong sự nghiệp, chàng trai trẻ còn gây bất ngờ với nhiều người bởi triết lý sống sâu xa và hành động đầy ý nghĩa.
10:03 | 03/08/2019
Chàng trai này chính là Nguyễn Tiến Vĩnh, hiện đang là Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng V&C tại TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Ở lứa tuổi 30, Vĩnh có sự nghiệp, có tuổi trẻ, thế nhưng cách đây 3 năm, anh đã làm một hành động không ai ngờ tới: Đăng ký hiến tạng khi mới 27 tuổi.
 

Được mang lại sự sống cho biết bao người đó mới là cuộc đời có ý nghĩa…

 
Tại vùng quê nhỏ Vĩnh đang sống, cái khái niệm hiến tạng, hiến xác còn quá lạ lẫm. Nhớ lại 3 năm trước, Vĩnh gửi lá đơn đăng ký hiến tạng tới Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia Hà Nội (VNCCHOT). Khi thấy hành động của chàng trai trẻ, nhiều người còn nói thẳng “Mày bị điên à?”, “Muốn chết để người ta phanh thây ra sao?”.
 
Từ trước đến nay, mọi người chỉ thấy người già, người mắc bệnh hiểm nghèo hay những người sắp chết hiến tạng, trường hợp chàng trai còn quá trẻ còn cả tương lai dài trước mắt làm điều này khiến ai cũng ngỡ ngàng. Thế nhưng, khi hỏi nguyên nhân, Vĩnh chỉ cười “Được mang lại sự sống cho biết bao người đó mới là cuộc đời có ý nghĩa…”
 
Chàng trai Hà Tĩnh hiến tạng khi mới 27 tuổi:
Chàng trai trẻ Nguyễn Tiến Vĩnh. 
 
Vĩnh chia sẻ, nguyên nhân anh quyết định hiến tạng cũng thật tình cờ. Một lần xem thời xự, thấy rất nhiều người đang cần hiến tạng, thế nhưng nguồn hiến tạng lại khan hiếm. Chẳng kịp suy nghĩ nhiều, Vĩnh ngay lập tức điện thoại gọi tới Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia Hà Nội.
 
Nói trên Báo Hà Tĩnh, chàng trai 30 tuổi khiến nhiều người cảm phục:
 
“Thông thường người trẻ đang khỏe mạnh, yêu đời và đang hưởng thụ cuộc sống, thì việc nghĩ đến sẽ cho người lạ một phần cơ thể mình là rất khó. Thời điểm cầm bút điền vào tất cả những nội dung mình muốn hiến tặng, cảm giác rất khó tả, phải qua quá trình dài đấu tranh tâm lý, tìm hiểu kỹ lưỡng. Nhưng khi cầm tấm thẻ cấp cho người đăng ký hiến tạng, trong lòng nhen lên cảm giác ấm áp”.
 

Khi biết tin, bố mẹ không ăn cơm, bỏ ra ngoài…

 
Hành động cách đây 3 năm của chàng trai trẻ không chỉ khiến người xung quanh băn khoăn, có lẽ sốc nhất chính là người thân trong gia đình anh.
 
Những rào cản quan niệm cũ khiến bố mẹ Vĩnh không thể chấp nhận được việc này. Khi biết tin con trai đăng ký hiến tạng, bữa cơm ngày hôm đó đã thật nặng nề. Cả bố mẹ Vĩnh đều không ăn, bỏ dậy đi ra ngoài. Vĩn nhớ như in ngày đó: “Mẹ phản đối vì khó chấp nhận việc đứa con mình đứt ruột đẻ ra không còn nguyên vẹn sau khi hiến tặng cơ thể; còn bố chỉ im lặng, cũng đủ hiểu rằng ông chưa chấp nhận việc này…”
 
Chàng trai Hà Tĩnh hiến tạng khi mới 27 tuổi:
Vĩnh hiện đang khá thành công trong sự nghiệp. Ảnh: BHT.
 
Chuỗi ngày sau đó, anh phải đối diện với sự lo lắng, kèm theo trách móc của gia đình. Nhiều lúc, Vĩnh cảm thấy bối rối, nhưng anh không hề hối hận về quyết định của mình. Vậy là, Chàng trai trẻ quyết định tìm cách thuyết phục bố mẹ và người thân.
 
Vĩnh biết, chuyện này không hề đơn giản, bởi tư tưởng người ở quê còn rất cứng nhắc, cổ hủ, khi quan niệm điều gì là cứ khư khư như vậy. Tuy nhiên, anh không hề nản lòng. Anh thường hể những câu chuyện hiến tạng ở trong nước, từ trường hợp bé Hải An 7 tuổi hiến giác mạc đến những người hiến tạng của con tra, chồng bị chết não để cứu sống những người có hoàn cảnh không may mắn.
 
Theo thời gian, những câu chuyện Vĩnh kể đã lay động đến bố mẹ. Thêm đó, những thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng dần khiến gia đình bị thuyết phục. “Bất ngờ và vui nhất có lẽ là việc chính bố mình hỏi về thủ tục để giúp ông đăng ký hiến tạng” – chàng trai mỉm cười chia sẻ.
 
Mỗi lần nói về việc hiến tạng, trên mặt Vĩnh lúc nào cũng tươi cười rạng rỡ. Với anh, vui nhất vì quyết định của mình đang dần được người thân ủng hộ, thấu hiểu và đồng hành.
 
Chàng trai Hà Tĩnh hiến tạng khi mới 27 tuổi:
Chiếc thẻ ghi nhận hiến tạng 3 năm trước đã sờn cũ. Ảnh: BHT. 
 
Nhìn chiếc thẻ ghi nhận đăng ký hiến tạng đã sờn cũ sau gần 3 năm, nhưng với Vĩnh cứ như chuyện mới xảy ra hôm qua. Hiện tại, công việc của Vĩnh khá thành công. Mảng kinh doanh với sở trường của anh là thiết kế và thi công xây dựng. Sau gần 3 năm hoạt động, công ty Vĩnh đã thu hút được 20 nhân viên.
 
“Công ty mới thành lập còn non trẻ nên hầu hết các phần việc bọn mình đều đứng ra lo liệu như thiết kế, thi công hoàn thiện các khách sạn, nhà hàng, nhà ở dân sinh”.
 
Không chỉ kinh doanh thành công, Vĩnh còn thích tham gia các hoạt động tình nguyện, từ thiện ở khắp nơi. Nói về cuộc sống hiện tại và sau này, chàng trai trẻ chia sẻ trên Báo Hà Tĩnh rằng: "Như bao người trẻ khác, mình sẽ sống, làm việc và cống hiến. Đã đăng ký hiến tạng rồi thì giờ mình sẽ gắng tập luyện thể thao, giữ gìn sức khỏe tốt nhất để sau này những gì mình hiến tặng cho người khác có thể giúp ích nhiều nhất cho họ".
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/08/03/Nụ hôn vĩnh biệt của vợ trước khi hiến tạng chồng, cứu 5 người - VTC14_03082019084521.mp4[/presscloud]
Nụ hôn vĩnh biệt của vợ trước khi hiến tạng chồng, cứu 5 người. Nguồn: VTC14. 
 
 
Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận