Xu hướng chăm sóc sức khỏe chủ động, lá chắn vững vàng trước bệnh tật

Sức khỏe luôn là vấn đề được quan tâm và ưu tiên hàng đầu. Không chỉ ở người lớn tuổi, hiện nay bất cứ ở lứa tuổi nào thì việc chủ động chăm sóc sức khỏe vẫn luôn được chú trọng, nhất là khi các bệnh lý đang dần trẻ hóa.
7:54 | 09/02/2024
Chăm sóc sức khỏe chủ động là bảo vệ cơ thể, bảo vệ sức khỏe trước khi có sự biểu hiện của các bệnh lý mạn tính và lão hóa

Chăm sóc sức khỏe chủ động là bảo vệ cơ thể, bảo vệ sức khỏe trước khi có sự biểu hiện của các bệnh lý mạn tính và lão hóa

Chăm sóc sức khỏe chủ động là bảo vệ cơ thể, bảo vệ sức khỏe trước khi có sự biểu hiện của các bệnh lý mạn tính và lão hóa. Ngày nay, chăm sóc sức khỏe chủ động đã không còn là một khái niệm quá xa lạ.

Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm số ca tử vong do bệnh không lây nhiễm như tim mạch, đái tháo đường, huyết áp, ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính,… chiếm tới khoảng 77%. Vì thế, việc chăm sóc sức khỏe chủ động trở thành vấn đề cấp thiết để tăng cường sức khỏe.

Hệ miễn dịch của con người sẽ dần suy yếu theo thời gian do sự suy giảm về số lượng lẫn chất lượng của tế bào và các yếu tố khác như thực phẩm bẩn không đảm bảo an toàn vệ sinh, ô nhiễm môi trường, khói bụi, ô nhiễn nguồn nước,… Đây những tác nhân nảy sinh mầm bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, khiến cho bệnh tật gia tăng, tuổi thọ giảm sút.

Chăm sóc sức khỏe, đề phòng bệnh tật trước khi bệnh khởi phát được xem là phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất

Chăm sóc sức khỏe, đề phòng bệnh tật trước khi bệnh khởi phát được xem là phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất

Tuy nhiên, phần lớn người dân vẫn chưa có nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” nhưng đại đa số mọi người chỉ tìm đến các cơ sở y tế để thăm, khám khi các triệu chứng đã trở nặng và không thể chịu đựng được nữa. Lúc này hầu hết bệnh tình đã diễn biến phức tạp và tiến triển theo chiều hướng xấu. Đây là vấn đề đáng quan ngại, cần được báo động, cảnh báo đến cộng đồng, hãy chủ động quan tâm và bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Quan tâm chăm sóc sức khỏe, đề phòng bệnh tật trước khi bệnh khởi phát được xem là phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất, hạn chế được rất nhiều rủi ro, tránh những bệnh tật tiềm ẩn. Việc chăm sóc sức khỏe chủ động sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh và tăng khả năng điều trị thành công.

Tạo thói quen chăm sóc sức khỏe chủ động chính là xây dựng hàng rào bảo vệ vững chắc, toàn diện nhất cho cơ thể, để có một sức khỏe tốt và bền vững, tránh tình trạng đến khi xuất hiện triệu chứng của bệnh lý rồi mới bắt đầu chạy chữa. Tầm soát phát hiện sớm các bệnh lý ở giai đoạn đầu, hỗ trợ cho quá trình điều trị trở nên hiệu quả hơn, tăng tỷ lệ khỏi bệnh, tránh trường hợp khi phát hiện thì bệnh đã bước vào giai đoạn nghiêm trọng, khiến việc điều trị trở nên khó khăn và tăng nguy cơ rủi ro, thậm chí bệnh trở nặng, không thể chữa trị.

Chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe, qua đó giúp nâng cao chất lượng cuộc sống

Chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe, qua đó giúp nâng cao chất lượng cuộc sống

Không những thế, chăm sóc sức khỏe chủ đọng còn góp phần giảm thiểu áp lực lên hệ thống y tế cũng như giảm bớt gánh nặng tài chính và chi phí điều trị. Hỗ trợ kéo dài tuổi thọ, xây dựng một cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc. Để có thể chăm sóc sức khỏe chủ động ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của bệnh tật, trước hết người dân cần trang bị những kiến thức cơ bản về y tế và sức khỏe giúp nâng cao sự hiểu biết để có thể áp dụng tốt nhất các phương pháp bảo vệ trong quá trình chăm sóc sức khỏe chủ động.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng một lần và thường xuyên tăng cường tầm soát ung thư là yêu cầu cơ bản cần thực hiện trong việc chăm sóc sức khỏe chủ động. Khám sức khỏe và tầm soát ung thư rất quan trọng giúp kéo dài sự sống lên đến 30%, đồng thời tăng 30% khả năng chữa khỏi bệnh. Thông qua đó, giúp phát hiện bệnh sớm và kịp thời, ngăn chặn các biến chứng.

Vận động thể chất luôn là biện pháp tăng cường sức khỏe tốt nhất, mỗi ngày nên dành ra khoảng 30 phút để tập luyện thể dục thể thao. Tuy nhiên, nên lựa chọn thời gian thích hợp cũng như chọn lọc những bài tập phù hợp với thể chất của cơ thể để có thể đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Chăm sóc sức khỏe chủ động không chỉ bảo vệ sức khỏe bản thân mà còn góp phần cho ngành y tế

Chăm sóc sức khỏe chủ động không chỉ bảo vệ sức khỏe bản thân mà còn góp phần cho ngành y tế

Đối với chế độ ăn uống cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh, cân bằng đầy đủ giữa các chất. Tránh sử dụng các chất kích thích, rượu bịa, thuốc lá, các thực phẩm chế biến sẵn,… hạn chế ăn quá nhiều muối hoặc thực phẩm quá mặn, nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây trong mỗi bữa ăn, thiết kế một thực đơn đa dạng các món, đủ chất. Đặc biệt lưu ý trong việc lựa chọn thực phẩm, đảm bảo thực phẩm sạch, đạt chuẩn an toàn vệ sinh và có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể, mỗi ngày nên uống khoảng 2 - 3 lít nước sẽ hỗ trợ cho tuần hoàn mạch máu và hệ tiêu hóa. Có thể bổ sung nước qua các loại nước ép trái cây, trà xanh,... Trong quá trình thăm khám, nếu phát hiện mắc các bệnh lý mạn tính thì cần chủ động theo dõi tình trạng bệnh, thực hiện chế độ ăn kiêng, vận động phù hợp để giảm thiểu các biến chứng, góp phần hỗ trợ quá trình điều trị đạt hiệu quả cao hơn.

Điều quan trọng nhất để giải quyết mọi vấn đề của cơ thể chính là ý thức chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe, qua đó giúp nâng cao chất lượng cuộc sống. Chăm sóc sức khỏe chủ động không chỉ bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mà còn góp phần hạn chế sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm, giảm bớt gánh nặng bệnh tật cho ngành y tế và có ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng.

Ngọc Nguyễn

comment Bình luận