TP.HCM đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại

Theo báo cáo của Cục Thú Y, hiện nay TP.HCM là thành phố duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ Thành phố), với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt khoảng trên 90% tổng đàn chó, mèo.
10:46 | 29/03/2024

Ông Lê Minh Trí, Phó Trưởng phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM cho biết, tổng đàn chó mèo tại TP.HCM là 183.700 con được nuôi tại 106.060 hộ, trung bình nuôi 1,73 con/hộ. Tính từ đầu năm 2024 đến ngày 24/3, cả nước xảy ra 26 ca tử vong trên người do bệnh dại ở 15 tỉnh, thành phố, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2023 là 12 ca.

Thống kê của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, từ tháng 2 đến nay, trung bình mỗi ngày Bệnh viện tiếp nhận, tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho hơn 240 lượt. Tổng số lượt tiêm vắc xin từ hai tháng sau Tết là gần 5.300 lượt, tăng hơn 1.000 lượt so với hai tháng cùng kỳ năm năm 2023.

Về số ca mắc bệnh dại, từ đầu năm, bệnh viện này tiếp nhận điều trị 7 ca, chủ yếu ở các tỉnh chuyển đến, các ca bệnh dại đều chưa tiêm vắc xin ngừa bệnh và áp dụng các phương pháp phản khoa học sau khi bị súc vật cắn. Cả 7 bệnh nhân này đều tiên lượng rất nặng và tử vong sau đó.

Theo báo cáo của Cục Thú Y, hiện nay TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (Ảnh: HCDC)

Theo báo cáo của Cục Thú Y, hiện nay TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (Ảnh: HCDC)

Trước tình hình đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM đang tích cực phối hợp với UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các đoàn thể tuyên truyền đến người dân về phòng chống bệnh dại, tiêm phòng vắc xin, không thả rông chó mèo, xử lý chó mèo thả rông, kê khai hoạt động chăn nuôi...

Sở phối hợp UBND các phường, xã thành lập các tổ bắt chó mèo thả rông, hỗ trợ phương tiện, dụng cụ... qua đó đạt kết quả có 59 phường, xã đã thành lập tổ bắt chó thả rông trên địa bàn TP.HCM.

Bên cạnh đó, các địa phương đã tổ chức tiêm phòng cho chó mèo trên địa bàn, trong đó, hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành, ghi nhận tỉ lệ tiêm phòng hằng năm luôn đạt trên 88% tổng đàn kiểm tra.

Ngoài ra, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM thường xuyên thực hiện lấy mẫu giám sát sau tiêm phòng, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở hành nghề thú y tư nhân, kịp thời cập nhật tình hình tiêm phòng tại đó.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM khuyến khích người dân thực hiện tiêm phòng vắc xin bệnh dại cho chó, mèo mỗi năm 1 lần; kê khai hoạt động chăn nuôi 2 năm/lần cho địa phương; không mua bán chó mèo không rõ nguồn gốc; có rọ mõm khi đưa động vật ra nơi công cộng... và khi phát hiện có triệu chứng bệnh dại phải nhốt riêng và báo ngay cho cơ quan thú y để kịp thời xử lý.

Hiện nay, UBND các quận huyện đang tổ chức tiêm phòng vắc xin dại cho chó mèo, người dân nuôi chó, mèo. Người dân cần chi trả chi phí tiêm phòng là 23.000 đồng/liều. Riêng người dân tại 5 huyện ngoại thành, gồm Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ khi tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo chỉ phải chi trả là 12.500 đồng/liều do được Nhà nước hỗ trợ 50% chi phí theo Nghị quyết số 23/2021/NQ-HĐND ngày 9/12/2021 của Hội đồng nhân dân Thành phố.

Khi có nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh dại, người dân nên mang chó, mèo đến Trạm Chẩn đoán xét nghiệm và Điều trị bệnh động vật (địa chỉ số 126 Trần Quý, phường 6, quận 11, TP.HCM) hoặc Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện, liên quận, thành phố Thủ Đức để được tiêm phòng theo đúng quy định.

Người dân muốn biết thêm thông tin chi tiết liên quan công tác tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo cũng như tìm hiểu thêm các thông tin liên quan về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn Thành phố, liên hệ: Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM (địa chỉ số 151 Lý Thường Kiệt, phường 7, quận 11, TP.HCM, điện thoại 028.3856132 fax 028.38536131).

Cao Ánh

comment Bình luận