TP. HCM: Lưu ý khi tham gia giao thông nhằm hạn chế va chạm, tai nạn giao thông do thời tiết

Ngày 4/5, trên địa bàn TP. HCM nhiều nơi đã xuất hiện những cơn mưa đầu mùa, giải bớt nhiệt cho người dân Thành phố. Trời mưa khiến điều kiện đường sá thay đổi với nhiều khác biệt so với lúc khô ráo bình thường, việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông của người dân trở nên khó khăn hơn.
8:43 | 05/05/2024

Khi tham gia lưu thông dưới trời mưa, người điều khiển phương tiện phải đối mặt với nhiều nguy cơ mất an toàn, dễ dẫn đến tai nạn giao thông, nhất là đối với người điều khiển phương tiện xe mô tô, xe gắn máy,... Ngoài những nguyên nhân khách quan như: Bất cập trong kết cấu hạ tầng giao thông, thời tiết xấu dẫn đến tầm nhìn bị hạn chế, trời mưa đường trơn trượt khiến ma sát giữa lốp xe với mặt đường giảm đi, có nhiều vật cản bất ngờ như đất đá, cây cối, trũng nước sâu,… thì hiện nay nguyên nhân chủ quan đến từ người điều khiển phương tiện như: Tâm lý nóng vội, lái xe nhanh khi trời mưa, thiếu chú ý, quan sát, không chấp hành các quy tắc an toàn giao thông khi tham gia lưu thông trên đường,… cũng là những yếu tố dễ dẫn đến các vụ va chạm, tai nạn giao thông.

Một vụ va chạm do trời mưa trên cầu Sài Gòn sáng 4/5/2024 (nguồn: internet)

Một vụ va chạm do trời mưa trên cầu Sài Gòn sáng 4/5/2024 (nguồn: internet)

Để đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa tai nạn giao thông, nhất là vào thời điểm trong điều kiện thời tiết xấu, mưa bão thất thường, Phòng CSGT khuyến cáo người dân như sau:

Người dân khi tham gia giao thông cần tập trung chú ý quan sát, điều khiển phương tiện với tốc độ phù hợp để đảm bảo an toàn; tuân thủ chỉ dẫn của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên đường, chấp hành các quy định về bảo đảm TTATGT, không phóng nhanh, vượt ẩu, nhất là vào thời điểm trời sắp đổ mưa hoặc đang mưa nhỏ vì dễ xảy ra các tình huống bất ngờ khiến người điều khiển phương tiện không xử lý kịp thời, dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Quan sát biển báo, dừng xe đúng nơi quy định, không dừng đỗ, tránh trú mưa, mặc áo mưa,… ở nơi khó quan sát hoặc nơi có cây to, biển báo lớn, hầm cầu chui. Ở những nơi ngập nước, người lái xe cần chú ý khi giảm tốc độ, quan sát cẩn thận và đề phòng các xe khác né tránh vũng nước mà không chú ý quan sát, dễ xảy ra tai nạn. Khi mưa lớn, cần nắm bắt kịp thông tin về những điểm ngập sâu, chủ động chọn đường đi thích hợp tránh đi vào những điểm ngập nước dễ bị chết máy, gây hư xe và kẹt xe. Tuyệt đối không đi qua các khu vực dễ bị sạt lở, tràn nước chảy xiết để đảm bảo an toàn tính mạng, của cải của bản thân, gia đình và những người xung quanh.

Hình ảnh một số vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra khi trời mưa (nguồn: internet)

Hình ảnh một số vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra khi trời mưa (nguồn: internet)

Người điều khiển, người ngồi trên các loại xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp và các loại xe tương tự cần chú ý:

Mang theo áo mưa để có thể sử dụng ngay trong các trường hợp trời mưa bất chợt. Khi sử dụng áo mưa cần lựa chọn những mẫu vừa vặn với cơ thể, tránh mặc những mẫu áo mưa quá rộng có thể làm cản gió, gây khó khăn cho việc điều khiển phương tiện khi gặp mưa to, gió mạnh. Đối với áo mưa 2 vạt (hay còn gọi là áo mưa cánh dơi) không được trùm phủ tà áo lên tay lái hoặc vượt qua cụm đèn chiếu sáng, vì như thế sẽ ảnh hưởng đến việc điều khiển xe và các phương tiện khác không quan sát được tín hiệu đèn của xe gây nguy hiểm. Trong trường hợp xấu, gió mạnh có thể làm vạt áo mưa bay ngược lên che khuất tầm nhìn của người lái xe. Đối với tà áo mưa phía sau cần lót lên yên xe để ngồi, tránh tà áo mưa bị cuốn vào trong bánh xe gây tai nạn rất nguy hiểm.

Nên đội mũ bảo hiểm có kính chắn để hạn chế nước mưa tạt vào mặt và mắt làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của người điều khiển. Bên cạnh đó, việc đội mũ bảo hiểm đạt chất lượng cũng góp phần hạn chế chấn thương khi các cành cây hoặc các vật ven đường bị gió quật rơi trúng vùng đầu.

Khi lưu thông trong trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế, người điều khiển phương tiện cần đi với tốc độ chậm, chú ý quan sát, bật đèn sương mù hoặc đèn chiếu sáng để các phương tiện khác dễ nhận biết, phòng tránh va chạm, tai nạn.

Người dân khi đi trên các phương tiện thủy nội địa, phà, tàu,… cần chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật để bảo đảm an toàn, mặc áo phao đúng quy định. Người dân khi tham gia giao thông nên theo dõi thông tin thời tiết trước, để chủ động cho bản thân, nếu trời có mưa kèm theo giông lốc, sấm sét, tốt nhất không nên ra ngoài.

Hình ảnh một số vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra khi trời mưa (nguồn: internet)

Hình ảnh một số vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra khi trời mưa (nguồn: internet)

Để đảm bảo an toàn cho người dân, hạn chế tối đa nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông trong mùa mưa bão, lực lượng CSGT TP. HCM sẽ thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, kiểm tra điều kiện an toàn phương tiện và người lái tại các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa cho người tham gia giao thông, các chủ doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách, thuyền viên.

Bảo Bình

comment Bình luận