Thừa Thiên Huế: Tăng cường năng cao năng lực y tế dự phòng tại tuyến cơ sở

Chiều 10/11, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình đã chủ trì cuộc họp báo cáo đề án “Tăng cường năng lực y tế dự phòng tại tuyến y tế cơ sở giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030”. Cùng tham dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
14:35 | 11/11/2023

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Sở Y tế cho biết, tỉnh Thừa Thiên Huế có 47 xã vùng 1 (33,33%); 64 xã vùng 2 (45,39%) và 30 xã vùng 3 (21,28%), theo Quyết định số 670/QĐ-SYT ngày 22/5/2023 của Bộ Y tế. Mạng lưới y tế thôn bản/tổ được bố trí mỗi người/thôn, tổ (chỉ có 745/1105 thôn, tổ).

Theo quy mô dân số thì hiện nay số nhân lực y tế dự phòng (YTDP) tuyến huyện chỉ mới đáp ứng được 64,09% (141/220) so với nhu cầu. Nhân lực tuyến y tế cơ sở thường xuyên được tuyển dụng, bổ sung qua các năm, tuy nhiên khoảng 10 năm trở lại đây việc tuyển dụng được bác sĩ đa khoa (BSĐK) là rất khó khăn do tác động của nền kinh tế thị trường, nên rất ít có BSĐK về tuyến huyện công tác, trừ một số huyện như Phú Vang.

Quang cảnh cuộc họp

Quang cảnh cuộc họp

Theo Sở Y tế, tất cả các đơn vị YTDP của tuyến huyện đều được xây dựng tương đối kiên cố, tuy nhiên cơ sở vật chất hiện chưa đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định. Việc sắp xếp lại cán bộ viên chức theo đề án vị trí việc làm để bổ sung nhân lực cho hệ YTDP là điều cấp thiết hiện nay đối với tuyến huyện.

Mục tiêu chung của đề án nhằm đầu tư xây dựng và phát triển mạng lưới YTDP tuyến cơ sở nhằm đảm bảo đủ năng lực dự báo, giám sát và phát hiện sớm, khống chế kịp thời, có hiệu quả các dịch bệnh; các bệnh không lây nhiễm, kiểm soát các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế ngang tầm các nước Đông Nam Á, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ngày càng cao và đa dạng của nhân dân.

Với các mục tiêu cụ thể như đầu tư xây dựng, cải tạo trụ sở làm việc cho YTDP tuyến huyện, trạm y tế tuyến xã đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định; cung cấp trang thiết bị thực hiện nhiệm vụ của YTDP tuyến huyện, trạm y tế tuyến xã đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở đủ năng lực để đáp ứng các nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã nêu lên tính cần thiết trong việc xây dựng đề án tăng cường năng lực y tế dự phòng tại tuyến y tế cơ sở, đây là đề án khung nên cần có sự hệ thống hoá nội dung đề án, với các mục tiêu, giải pháp phải cụ thể và thực chất.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cũng gợi mở và làm rõ một số vấn đề về kết cấu y tế dự phòng, thực trạng điều phối y tế dự phòng ở các tuyến. Cần có dự báo về y tế dự phòng trong thời gian tới, để có những giải pháp triển khai thực hiện. Qua đó, đề án phải căn cứ vào mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể để thực hiện đồng bộ. Cần xác định đề án khung  để có tính kế thừa trong thực hiện tại cơ sở.

Đồng thời, chú trọng đến việc bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngủ y tế cơ sở. Có giải pháp, cơ chế vận hành bộ phận y tế dự phòng ở cơ sở một cách đồng bộ, có cơ chế, chính sách trong triển khai thực hiện. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị Sở Y tế cần phối hợp với các đơn vị để sớm điều chỉnh và hoàn thiện nội dung đề án trình UBND tỉnh trong thời gian tới.

Ngọc Nguyễn

 
comment Bình luận