Sử dụng thực phẩm chức năng để tăng cân, nữ sinh 18 tuổi suýt đột tử

Nữ sinh 18 tuổi mệt mỏi, choáng váng, mất ý thức, suýt đột tử sau khi sử dụng 3 viên thuốc tăng cân không rõ nguồn gốc.
16:23 | 05/03/2024

Ngày 5/3, đại diện Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) cho biết, gần đây, bệnh viện tiếp nhận nhiều ca mắc hội chứng QT dài, nguy cơ đột tử cao. Trong đó có bệnh nhân nữ (18 tuổi) suýt đột tử do hội chứng này.

ThS.BS Trần Quốc Cường - Phó khoa Nhịp tim, Bệnh viện Thống Nhất cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, giãn đồng tử, nguy cơ tử vong cao.

Khai thác bệnh sử, ghi nhận trong lúc tập văn nghệ tại trường, bệnh nhân cảm thấy mệt, chóng mặt, hoa mắt, sau đó té ngã, giãn đồng tử và mất ý thức. Bệnh nhân được sơ cứu và chuyển đến Bệnh viện Thống Nhất cấp cứu.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được hồi sinh tim phổi nâng cao, chuyển khoa Hồi sức Tích cực Chống độc. Sau 2 ngày hôn mê, bệnh nhân tỉnh, chuyển khoa Loạn nhịp tim tiếp tục điều trị.

Sử dụng thực phẩm chức năng để tăng cân, nữ sinh 18 tuổi suýt đột tử (Ảnh: BVCC)

Sử dụng thực phẩm chức năng để tăng cân, nữ sinh 18 tuổi suýt đột tử (Ảnh: BVCC)

“Kết quả điện tim cho thấy bệnh nhân mắc hội chứng QT dài, thường gây rối loạn nhịp nguy hiểm, dẫn đến đột tử”, BS Cường cho biết.

Theo BS Cường, bệnh nhân có cơ địa gầy nên đã sử dụng một loại thực phẩm chức năng để tăng cân. Sau khi đề nghị bệnh nhân ngưng sử dụng loại thực phẩm chức năng tăng cân không rõ nguồn gốc, điều chỉnh điện giải thì QT trở lại bình thường.

Vì vậy, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị hội chứng QT dài do sử dụng thực phẩm chức năng tăng cân. Sau một tuần điều trị, bệnh nhân tỉnh táo, được xuất viện.

Trong vòng 1 tháng, Bệnh viện Thống Nhất liên tiếp ghi nhận 4 bệnh nhân mắc hội chứng QT dài phải đi cấp cứu. Nguyên nhân là do sử dụng thuốc, trong đó có 1 trường hợp dùng thuốc Methadone để cai nghiện và 2 trường hợp dùng thuốc điều trị rối loạn nhịp.

Hội chứng QT dài là một chứng rối loạn nhịp tim có thể gây ra nhịp nhanh, tim đập hỗn loạn. Nhịp tim đập nhanh có thể gây ra ngất đột ngột. 

Hội chứng QT dài có thể do bẩm sinh (gene) hoặc mắc phải (có thể do rối loạn điện giải hoặc dùng một số thuốc như thuốc điều trị rối loạn nhịp, thuốc kháng sinh, thuốc kháng histamin, thuốc hướng thần…). 

Tỷ lệ đột tử hằng năm ở bệnh nhân mắc hội chứng QT dài không triệu chứng, không điều trị là dưới 0,5%, nhưng tỷ lệ này tăng lên 5% ở bệnh nhân có tiền căn ngất. 

Bác sĩ khuyến cáo, đối với các trường hợp có hội chứng QT dài rõ ràng hoặc nghi ngờ mắc phải hội chứng QT dài, gia đình từng có người bị QT dài cần tới các cơ sở y tế có chuyên khoa nhịp tim để tầm soát, đánh giá nguy cơ.

Cao Ánh

comment Bình luận