TP. HCM: Cứu sống sản phụ có nguy cơ đột tử do mắc bệnh tim mạch

Vừa qua, bệnh viện Hùng Vương TP. HCM phối hợp với Viện tim Tâm Đức thực hiện ca mổ khẩn, kịp thời cứu sống sản phụ mang thai thai 31 tuần tuổi có tiền sử hở van tim 3 lá.
10:24 | 08/11/2023

Được biết, cách đây 4 năm sản phụ N.T.D, 33 tuổi, ngụ tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang bị hở van 3 lá 4/4 và tăng áp động mạch phổi. Sản phụ được bác sĩ xếp vào nhóm sẽ gặp các biến chứng nguy hiểm khi mang thai nhưng do có thai ngoài ý muốn, lại quá mong con nên đã quyết định giữ thai.

Giữa tháng 10, sản phụ thấy mệt, khó thở tăng dần kèm ho khan nhiều, nên đã đi tái khám tại Viện tim Tâm Đức và ghi nhận tình trạng suy tim tăng cần theo dõi sát thai kỳ và lâm sàng. Sản phụ sau đó tiếp tục ở nhà, thấy mệt và khó thở tăng dần, phải ngồi, không ngủ được.

Ngày 23/10 thai phụ đến khám tại Viện tim Tâm Đức và được siêu âm tim với kết quả hở van 3 lá nặng mức độ 4/4, tăng áp lực động mạch phổi nặng, giãn buồng tim phải, suy tim mức độ 4, được chẩn đoán tình trạng suy tim tăng, có chỉ định mổ sinh khi tình trạng bệnh nặng hơn.

Ngày 26/10, sản phụ nhập viện tại bệnh viện Hùng Vương, được chẩn đoán con đầu, thai 31 tuần, ngôi đầu, chưa chuyển dạ, mẹ hở van 3 lá nặng, tăng áp động mạch phổi nặng.

Sau khi nhập viện tại bệnh viện Hùng Vương, bệnh nhân được theo dõi sức khỏe thai, siêu âm ước lượng cân thai khoảng 1600 - 1700 gram, tiêm hỗ trợ phổi và truyền thuốc bảo vệ não thai nhi vì thai non tháng.

Các bác sĩ bệnh viện Hùng Vương và Viện Tim Tâm Đức đang thực hiện ca phẫu thuật bắt con cho sản phụ

Các bác sĩ bệnh viện Hùng Vương và Viện Tim Tâm Đức đang thực hiện ca phẫu thuật bắt con cho sản phụ

Nhận thấy sản phụ trong tình trạng khó thở, mức độ suy tim tăng dần, ngày 27/10, ban chủ nhiệm khoa sản bệnh, bệnh viện Hùng Vương đã hội chẩn khẩn cấp với Viện tim Tâm Đức. Cuộc hội chẩn liên viện gồm có bác sĩ sản khoa bệnh viện Hùng Vương, bác sĩ gây mê bệnh viện Hùng Vương và bác sĩ chuyên khoa tim mạch của Viện tim Tâm Đức.

Sau hội chẩn, BS.CK II Thái Minh Thiện - Phó giám đốc hồi sức cấp cứu, trưởng khoa hồi sức cấp cứu nội đánh giá tình trạng bệnh nhân rất nặng cần mổ lấy thai cấp cứu và hồi sức tim mạch trước, trong và sau mổ. Liên hệ ekip hồi sức và ngoại khoa bệnh viện Tim Tâm Đức chuẩn bị sẵn sàng mổ lấy thai ngay trong đêm.

Trước tình huống tim mạch của người mẹ nguy kịch cần chấm dứt thai kỳ ngay dù thai còn non tháng, sản phụ cần sự hỗ trợ chuyên khoa tim mạch trong và sau khi mổ và em bé cần sự hỗ trợ hô hấp của bác sĩ sơ sinh ngay khi ra đời. Các bác sĩ của cả 2 bệnh viện thống nhất chuyển bệnh nhân qua Viện tim Tâm Đức để chấm dứt thai kỳ.

Đi cùng xe cấp cứu với thai phụ là ekip bệnh viện Hùng Vương gồm bác sĩ sản, bác sĩ nhi - sơ sinh và bác sĩ gây mê. Tại phòng mổ của Viện tim Tâm Đức, các bác sĩ Viện tim Tâm Đức và bác sĩ gây mê của bệnh viện Hùng Vương cùng giúp ổn định tình trạng bệnh nhân. Bác sĩ sản sẽ tiến hành mổ sinh.

Đây là một ca phẫu thuật “cân não” bởi sản phụ có thể lên cơn suy tim cấp và đột tử bất ngờ, chính vì thế bác sĩ của hai bệnh viện đã phải chuẩn bị chu đáo mọi phương án xử trí trước mổ và tập trung cao độ để giữ huyết áp của bệnh nhân ổn định trong thời gian mổ. May mắn, ca phẫu thuật đã diễn ra thuận lợi.

Sản phụ hạ sinh bé gái nặng 1700 gram, ngay sau khi rời cơ thể mẹ, em bé đã được các bác sĩ nhi, bệnh viện Hùng Vương hỗ trợ hô hấp tại phòng mổ của Viện tim Tâm Đức trước khi đưa về khoa sơ sinh của bệnh viện Hùng Vương để áp dụng chế độ chăm sóc dành cho trẻ chào đời non tháng.

Sản phụ hạ sinh bé gái nặng 1700 gram

Sản phụ hạ sinh bé gái nặng 1700 gram

Sau 10 ngày phẫu thuật và theo dõi, tình trạng sức khỏe của em bé đã ổn định. Riêng người mẹ, được chăm sóc và theo dõi diễn tiến suy tim cấp tại Viện tim Tâm Đức, đến sáng 7/11 cũng đã được xuất viện.

Theo các bác sĩ, bệnh lý tăng áp phổi là tình trạng tăng bất thường áp lực động mạch phổi. Nếu không được điều trị, tăng áp phổi vô căn có thể dẫn đến tử vong. Có 3 mức độ tăng áp động mạch phổi: Tăng áp lực động mạch phổi nhẹ khi áp lực động mạch phổi tâm thu từ 25 tới 45 mmHg; tăng áp lực động mạch phổi trung bình khi áp lực động mạch phổi tâm thu từ 46 tới 65 mmHg; tăng áp lực động mạch phổi nặng khi áp lực động mạch phổi tâm thu hơn 65 mmHg.

BS.CK II Nguyễn Thị Anh Phương - Phó khoa sản bệnh, bệnh viện Hùng Vương cho biết, tăng áp phổi trên phụ nữ mang thai nên được theo dõi và điều trị tại các trung tâm chuyên khoa có đội ngũ chuyên gia sản khoa, tăng áp phổi và bệnh tim mạch. Bệnh lý tăng áp phổi có thể trở nặng trong thai kỳ. Người mẹ có nguy cơ tử vong khi tăng áp phổi nặng, nhập viện trễ hoặc khi gây mê toàn thân, đối với thai và sơ sinh (0 - 30%) có nguy cơ non tháng do phải can thiệp chấm dứt thai kỳ sớm, suy thai, thai lưu.

Ngọc Nguyễn

 
comment Bình luận