Quản lý an toàn thực phẩm không phải đợi hàng về mới kiểm tra mà cần sự giám sát ngay từ khâu ban đầu

Đó là nhận định của PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. HCM tại Hội nghị kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến nông sản tỉnh Lâm Đồng với các doanh nghiệp, hệ thống tiêu thụ nông sản tại TP. HCM do Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. HCM phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Lâm Đồng tổ chức vào chiều 22/12.
7:32 | 23/12/2023
PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. HCM phát biểu tại hội nghị

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. HCM phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan cho biết, tất cả các sản phẩm tiêu thụ tại 3 chợ đầu ở TP. HCM nằm trong sự quản lý của Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố. Nhìn chung, nguồn nông sản, thực phảm đến từ nhiều nơi, trong đó có sản phẩm nông sản của tỉnh Lâm Đồng. Chính vì thế, bên cạnh công tác chống thực phẩm bẩn thì phòng ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm, xây dựng nguồn thực phẩm sạch được thành phố hết sức chú trọng.

“Với trách nhiệm của mình, Ban sẽ phát hiện sản phẩm không đtạ chất lượng và những hành vi gian lận. Tuy nhiên, để sản phẩm tỉnh Lâm Đồng được nhận biết, không nhầm lẫn với sản phẩm các nơi khác còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, rất cần dấu hiệu nhận biết các sản phẩm Lâm Đồng”, bà Phong Lan nói.

Các sản phẩm OCOP được giới thiệu tại hội nghị

Các sản phẩm OCOP được giới thiệu tại hội nghị

Theo bà Phong Lan, quản lý an toàn thực phẩm không phải đợi hàng về mới kiểm tra mà cần sự giám sát từ khâu trồng trọt, chăn nuôi ban đầu. TP. HCM không có điều kiện sản xuất, đa số tiêu thụ sản phẩm từ các nơi khác nên đây là việc cực kỳ quan trọng. Lâm Đồng là một trong những tỉnh đầu tiên TP. HCM ký kết hợp tác đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ nông sản, thực phẩm sạch. Số doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản ngày càng tăng. Tuy nhiên, số lượng và sản lượng vẫn dưới tiềm năng của tỉnh.

Bà Phong Lan kỳ vọng sự phối hợp giữa doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến nông sản tỉnh Lâm Đồng với các doanh nghiệp, hệ thống tiêu thụ nông sản tại TP. HCM được thực hiện tốt hơn nữa để đảm bảo chất lượng nguồn sản phẩm được tiêu thụ tại TP. HCM.

Ông Hoàng Sỹ Bích, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại hội nghị

Ông Hoàng Sỹ Bích, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại hội nghị

Cũng tại hội nghị, ông Hoàng Sỹ Bích, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng cho biết, hơn 70 cơ sở sản xuất, sơ chế rau củ quả ở tỉnh Lâm Đồng đang cung cấp cho các hệ thống siêu thị, chợ đầu mối trên địa bàn TP. HCM. Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. HCM cũng đã xác nhận cho 25 cơ sở sản xuất sơ chế rau củ quả được cấp giấy chứng nhận chuỗi thực phẩm an toàn. Sản lượng rau củ quả đạt hơn 38.000 tấn/năm; trái cây đạt hơn 1.000 tấn/năm; trà 60 tấn/năm.

“Tỉnh Lâm Đồng luôn tuân thủ nghiêm ngặt, thường xuyên tổ chức các buổi kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm nâng cao chất lượng thực phẩm, hàng hóa qua từng năm để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và bảo đảm uy tín thương hiệu nông sản tỉnh Lâm Đồng”, ông Bích nói.

Quang cảnh hội nghị

Quang cảnh hội nghị

Theo ông Bích, ngoài áp dụng công nghệ cao, công nghệ thông minh, hiện nay, tỉnh Lâm Đồng đang quan tâm nâng cao giá trị gia tăng, sức cạnh tranh nông sản trên thị trường trong và ngoài nước thông qua việc phát triển các chuỗi liên kết sản xuất chế biến và tiêu thụ, xây dựng và quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường.

“Tỉnh Lâm Đồng đã tích cực vận động, hỗ trợ xây dựng, phát triển các chuỗi liên kết trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo đầu ra ổn định cho nông sản, xác định được nguồn gốc nông sản để cung ứng các sản phẩm an toàn, chất lượng cho TP. HCM”, ông Bích cho biết thêm.

Cao Ánh

comment Bình luận