Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong kinh doanh thức ăn đường phố

Thức ăn đường phố (TAĐP) hay thức ăn vỉa hè, thức ăn lề đường là các loại thức ăn, đồ uống được chế biến sẵn hay sẵn sàng chế biến và phục vụ tại chỗ theo yêu cầu của khách hàng được bày bán trên vỉa hè, lề đường ở các khu phố đông người hoặc những nơi công cộng như công viên, khu du lịch, điểm giải trí, khu phố ăn uống ngoài trời.
16:23 | 20/09/2023

TAĐP rất phổ biến với người dân đô thị, tạo cơ hội cho nhiều người có công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập. TAĐP đa dạng với các tiện ích nhanh, gọn, rẻ phù hợp cho những người có thu nhập thấp và eo hẹp thời gian.

Thế nhưng, đằng sau loại hình kinh doanh TAĐP lại tồn tại nhiều nguy cơ mất vệ sinh thực phẩm. Để góp phần phòng tránh ngộ độc cho người tiêu dùng, cơ sở hay người kinh doanh thức ăn đường phố cần đảm bảo được các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thức ăn đường phố phải đảm bảo được an toàn vệ sinh thực phẩm

Thức ăn đường phố phải đảm bảo được an toàn vệ sinh thực phẩm

Nơi kinh doanh phải sạch, cách biệt nguồn ô nhiễm (cống rãnh, rác thải, công trình vệ sinh, nơi bày bán gia súc, gia cầm..); thức ăn phải được bày bán trên bàn, cách mặt đất ít nhất 60 cm; thức ăn được che đậy, bảo quản hợp vệ sinh, chống được ruồi, bụi bẩn, mưa, nắng và các loài côn trùng, động vật khác gây hại khác; có dụng cụ gắp thực phẩm sạch sẽ, găng tay sử dụng 1 lần khi tiếp xúc trực tiếp với thức ăn chín; bảo đảm có đủ nước và nước đá sạch phù hợp với quy định; không để lẫn giữa thực phẩm sống và thực phẩm chín; người kinh doanh thức ăn đường phố được khám sức khoẻ định kỳ, đảm bảo vệ sinh cá nhân và có kiến thức về an toàn thực phẩm.

Thực phẩm phải được đun nấu kỹ, những thực phẩm được nấu chín để sau 2 giờ, trước khi ăn phải đun sôi lại. Thực phẩm đã nấu chín, chưa sử dụng ngay hoặc thức ăn cần vận chuyển từ địa điểm này đến địa điểm khác phải bảo quản lạnh dưới 5 độ C hoặc bảo quản nóng trên 60 độ C.

Nguyên liệu thực phẩm phải an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; chọn thực phẩm tươi, không dập nát, không mốc, không thiu; không sử dụng thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm quá hạn sử dụng. Tuyệt đối không sử dụng phẩm màu độc hại, các chất phụ gia, hóa chất ngoài danh mục cho phép trong sản xuất, chế biến thực phẩm. Có đủ dụng cụ, túi dựng chất thải, rác thải đựng trong thùng có nắp đậy và hợp vệ sinh.

Để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, người kinh doanh TAĐP cần nâng cao ý thức trách nhiệm và trang bị kiến thức trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, mỗi người tiêu dùng cần thông thái, lựa chọn cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đảm bảo các điều kiện an toàn thực phẩm để tránh bị ngộ độc cũng như mắc bệnh do sử dụng thực phẩm không an toàn.

Chi cục ATVSTP Long An

comment Bình luận