Những lầm tưởng về việc tiêu thụ đường cần loại bỏ

Đường là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu giúp cơ thể hoạt động và não bộ tư duy. Dưới đây là những lầm tưởng phổ biến về việc tiêu thụ đường mà bạn nên biết.
15:15 | 09/03/2024

Đường gây ra bệnh tiểu đường

Thừa cân và béo phì là yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường type 2 và tiêu thụ nhiều đường làm tăng khả năng bị thừa cân hoặc béo phì. Tuy nhiên, đường không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh tiểu đường type 2.

Đối với bệnh tiểu đường type 1, các yếu tố về chế độ ăn uống và lối sống không đóng một vai trò nào trong việc phát triển bệnh.

Tránh ăn trái cây khi ăn kiêng

Một quan niệm sai lầm khác là mọi người hạn chế ăn ăn trái cây do hàm lượng đường tự nhiên trong chúng sẽ không tốt cho việc giảm cân. Tuy nhiên, trái cây mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm các vitamin, khoáng chất và chất xơ thiết yếu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Việc kết hợp trái cây vào chế độ ăn uống cân bằng sẽ hỗ trợ kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Thay vì hạn chế ăn trái cây thì bạn nên tập trung tiêu thụ chúng một cách điều độ như một phần của kế hoạch ăn uống toàn diện.

Đường phải được loại bỏ hoàn toàn

Mặc dù việc hạn chế lượng đường trong chế độ ăn uống của bạn là điều cần thiết nhưng việc loại bỏ hoàn toàn đường là không nên. Đường có trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm trái cây, các sản phẩm từ sữa và rau quả. Thay vì loại bỏ đường thì hãy cố gắng điều độ bằng cách tiêu thụ lượng đường vừa phải vào cơ thể.

Thực phẩm thay thế không đường tốt cho sức khỏe hơn

Nhiều người chuyển sang sử dụng các lựa chọn thay thế không đường như một cách để thỏa mãn sở thích ăn ngọt mà không chứa calo. Tuy nhiên, những chất thay thế này có thể không mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Các chất làm ngọt nhân tạo như aspartame, saccharin và sucralose sẽ làm cơ thể bạn gặp nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau như hội chứng chuyển hóa, huyết áp cao và bệnh tiểu đường loại 2. Thay vì dựa vào chất làm ngọt nhân tạo, hãy xem xét các lựa chọn thay thế bằng trái cây với mức độ vừa phải.

Chế độ ăn ít đường đảm bảo giảm cân

Mặc dù giảm lượng đường ăn vào cơ thể sẽ giúp bạn quản lý cân nặng tốt hơn nhưng nó không phải là cách tốt nhất để giảm cân.

Ngoài ra, một số sản phẩm ít đường hoặc không đường có thể chứa lượng calo tiềm ẩn từ các nguồn khác, có khả năng làm suy yếu nỗ lực giảm cân của bạn.

Theo Onlymyhealth

comment Bình luận