Kon Tum: Cứu sống bệnh nhi viêm phúc mạc ruột thừa và sốc sốt xuất huyết Dengue

Bé trai 10 tuổi bị viêm phúc mạc ruột thừa và sốc sốt xuất huyết Dengue, được các bác sĩ bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cứu sống. Theo y khoa, tỷ lệ cùng lúc mắc 2 căn bệnh trên là rất thấp và tiên lượng rất nặng.
17:32 | 17/11/2023

Bệnh nhi nhập viện ngày 30/10, mẹ của bệnh nhi cho biết, bé sốt 5 ngày, sau đó đau bụng, nôn, ói nhiều lần, uống thuốc không đỡ nên đã nhập viện. Sau khi thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, bệnh nhi được điều trị, chăm sóc đặc biệt tại khoa hồi sức tích cực và chống độc với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue, choáng nhiễm khuẩn tiêu hóa do viêm phúc mạc ruột thừa.

Khi bị viêm phúc mạc ruột thừa cấp buộc phải phẫu thuật nhưng để tiến hành mổ an toàn, người bệnh cần ổn định về mặt huyết động học. Trong khi đó, bệnh nhi mắc sốt xuất huyết đã vào sốc, mức độ nguy hiểm càng tăng cao do tiểu cầu giảm gây rối loạn đông chảy máu. Tuy nhiên, trong thời gian điều trị sốt xuất huyết rất có thể ruột thừa vỡ gây viêm phúc mạc, làm vi khuẩn phát tán khiến bệnh trầm trọng thêm. Vì vậy, ngày 1/11 sau hội chẩn toàn viện và truyền tiểu cầu ổn định đến mức độ cho phép, các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật xử lý viêm ruột thừa cấp tính kèm viêm phúc mạc cho bệnh nhi.

Bệnh nhi được điều trị, chăm sóc sau cơn nguy kịch

Bệnh nhi được điều trị, chăm sóc sau cơn nguy kịch

BS.CK II Trần Văn Hiền - Phó khoa ngoại tổng hợp, phẫu thuật viên chính ca phẫu thuật cho biết: “Đây là ca bệnh khó, theo y văn thì tỷ lệ cứu sống chỉ 1/9. Tính mạng người bệnh đe dọa tử vong cao. Tuy nhiên, chúng tôi đã nỗ lực cứu chữa bệnh nhân, may mắn ca phẫu thuật thuận lợi, xử lý được ruột thừa hoại tử cũng như ổ viêm phúc mạc. Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng 1 giờ”.

Hiện tại, sau 8 ngày phẫu thuật, bệnh nhi đã được chuyển về điều trị, chăm sóc tại khoa ngoại tổng hợp, khi tình trạng sốc sốt xuất huyết được kiểm soát. Bệnh nhi tỉnh táo, chỉ số sinh tồn ổn định, đã có thể ăn uống, sinh hoạt tốt và dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Hà My

 
comment Bình luận