Kiên Giang: Tiếp nhận và triển khai dự án “dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS kết nối giữa cơ sở y tế và trại giam”

Sáng 29/7, tại Trung tâm Y tế TP. Rạch Giá, Sở Y tế Kiên Giang tổ chức tiếp nhận và triển khai dự án “Dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS kết nối giữa cơ sở y tế và trại giam” do Quỹ Chăm sóc Sức khỏe AIDS Hoa Kỳ (AHF) viện trợ.
11:12 | 30/07/2024

Dự án “Dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS kết nối giữa cơ sở y tế và trại giam” tỉnh Kiên Giang được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số1883/QĐ-UBND, ngày 25/6/2024 có tổng giá trị khoản viện trợ là 4.498.253.000 đồng; được thực hiện từ ngày 1/7/2024 đến 31/12/2027 tại TP.  Rạch Giá (Trung tâm Y tế Rạch Giá và Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang), TP. Phú Quốc (Trung tâm Y tế Phú Quốc), huyện Tân Hiệp (Trung tâm Y tế Tân Hiệp) và huyện An Biên (Trại giam Kênh 7 – Bộ Công an).

Đối tượng thụ hưởng của dự án là: Bệnh nhân HIV/AIDS đang điều trị tại các phòng khám ngoại trú ở Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang, Trung tâm Y tế TP. Rạch Giá, Trung tâm Y tế TP. Phú Quốc, Trung tâm Y tế huyện Tân Hiệp và Trại giam Kênh 7; nhân viên y tế trực tiếp tham gia tư vấn xét nghiệm, điều trị cho người nhiễm HIV, người nhà của bệnh nhân và người có nguy cơ đến tư vấn xét nghiệm HIV tại phòng khám ngoại trú HIV/AIDS trên địa bàn.

Lãnh đạo Sở Y tế và đại diện tổ chức tài trợ cùng các đơn vị hữu quan cắt băng khai trương dự án

Lãnh đạo Sở Y tế và đại diện tổ chức tài trợ cùng các đơn vị hữu quan cắt băng khai trương dự án

Với 2 hoạt động chính là “Chăm sóc, hỗ trợ điều trị cho người nhiễm HIV” và “Hỗ trợ kết nối thành công điều trị cho người phát hiện dương tính”, dự án “Dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS kết nối giữa cơ sở y tế và trại giam” tỉnh nhằm thúc đẩy gia tăng sự sẵn có và dễ tiếp cận các dịch vụ dự phòng, chăm sóc điều trị HIV và STD cho người nhiễm HIV, đồng thời tăng cường phát hiện ca nhiễm HIV mới và chuyển gửi điều trị nhằm góp phần đạt mục tiêu chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Phát biểu tại lễ tiếp nhận và triển khai dự án của tỉnh Kiên Giang, Tiến sĩ Chhim Sarath - Giám đốc Văn phòng AHF khu vực Châu Á của tổ chức AHF cho biết: “Tổ chức AHF đã bắt đầu hợp tác với Chính phủ Việt Nam từ đầu năm 2006, và đang tiếp tục mở rộng, hoàn thiện, cung cấp thêm nhiều dịch vụ về tư vấn xét nghiệm, dự phòng và cấp phát bao cao su miễn phí cho bệnh nhân tại các điểm điều trị và ở ngoài cộng đồng tại hơn 100 đơn vị thuộc 25 tỉnh thành của Việt Nam. Lễ khai trương dự án AHF tại Kiên Giang hôm nay là một bước thành công trong sự hợp tác, gắn kết lâu dài giữa tổ chức AHF và Chính phủ Việt Nam”.

BS.CKII Chung Tấn Thịnh - Phó Giám đốc Sở Y tế thay mặt lãnh đạo ngành y tế tỉnh cảm ơn quỹ chăm sóc sức khỏe AIDS Hoa Kỳ (AHF) và Cục Phòng chống HIV/AIDS Bộ Y tế Việt Nam đã quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ nguồn lực cho tỉnh Kiên Giang thực hiện chiến lược quốc gia, góp phần làm giảm tỷ lệ nhiễm HIV và tiến tới chấm dứt dịch HIV vào năm 2030.

Ngân Hương

comment Bình luận