Cà Mau: Triển khai dịch vụ xét nghiệm HIV rộng rãi trong cộng đồng

Sau hơn 2 năm triển khai mô hình xét nghiệm HIV online thông qua website: “tuxetnghiem.vn” tại tỉnh Cà Mau, đã cho thấy sự tiện ích rõ rệt từ mô hình này. Tuy nhiên, tỷ lệ khách tham gia dịch vụ càn hạn chế, vì vậy cần tăng cường các hoạt động truyền thông để đưa dịch vụ rộng rãi trong cộng đồng.
11:20 | 27/06/2024

Bệnh HIV/AIDS vẫn đang là gánh nặng bệnh tật tại nước ta nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng. Đến ngày 30/11/2023, lũy tích người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh là 4.376 người, riêng năm 2023 phát hiện 284 người. Việc quản lý người nhiễm HIV còn gặp nhiều khó khăn, dịch HIV/AIDS tiềm ẩn các yếu tố lây nhiễm, nhưng chưa có biện pháp can thiệp hiệu quả. Chính vì vậy, để giúp các đối tượng có nguy cơ cao nhiễm HIV tiếp cận nhanh, kịp thời với các dịch vụ nhằm phát hiện, phòng ngừa lây nhiễm HIV và điều trị sớm cho người nhiễm HIV thông qua mô hình xét nghiệm HIV online là rất cần thiết và hiệu quả.

Mô hình xét nghiệm HIV online thông qua Website trực tuyến “tuxetnghiem.vn” được triển khai tại tỉnh Cà Mau từ tháng 5/2022, đến nay mô hình đã góp phần giúp cho người dân, nhất là các đối tượng có nguy cơ cao tiếp cận nhanh hơn với các dịch vụ phòng ngừa HIV, đồng thời khuyến khích người có nguy cơ nhiễm HIV tự xét nghiệm phát hiện tình trạng bệnh. Mô hình cho thấy hiệu quả thiết thực, góp phần xóa bỏ rào cản trong tiếp cận dịch vụ xét nghiệm HIV, giảm nguy cơ lây truyền HIV trong cộng đồng.

Trước đây, nếu muốn xét nghiệm phát hiện HIV, người dân phải đến cơ sở y tế hoặc đăng ký tại các nhóm cộng đồng mới thực hiện được. Nhưng hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay máy tính có kết nối mạng internet, người dân có thể tự đánh giá nguy cơ nhiễm HIV và tự xét nghiệm HIV qua bộ test nhanh. Đây là hình thức tự xét nghiệm HIV tại nhà chính xác, tiện lợi, an toàn, tính bảo mật cao và hoàn toàn miễn phí.

Mô hình xét nghiệm HIV online

Mô hình xét nghiệm HIV online

Test kít xét nghiệm HIV bằng sinh phẩm OraQuick là loại sản phẩm tự xét nghiệm đầu tiên trên thế giới sử dụng các công nghệ hiện đại cho phép chẩn đoán virus HIV ở mức độ phân tử nhờ khả năng phát hiện kháng thể HIV mà chỉ cần sử dụng mẫu thử lấy từ dịch miệng ở niêm mạc miệng (nướu trên và nướu dưới). Kít tự xét nghiệm HIV có hướng dẫn bằng hình ảnh kèm theo vì thế rất dễ sử dụng và cho phép bạn thực hiện ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào nếu bạn muốn tự xét nghiệm. Mọi người chỉ cần đăng nhập vào website: https://tuxetnghiem.vn và làm theo hướng dẫn là có thể nhận test tự xét nghiệm HIV bằng dịch miệng miễn phí. Bằng những thao tác đơn giản này và có cả video clip hướng dẫn, người dân sẽ tự xét nghiệm, tự đọc và báo cáo kết quả. Nếu kết quả “không phản ứng”, người thực hiện có thể tiếp cận các dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV như điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP), bao cao su, bơm kim tiêm... Nhưng nếu kết quả “có phản ứng" khách hàng sẽ được tư vấn, giới thiệu chuyển tiếp đi chẩn đoán khẳng định tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau và tư vấn điều trị.

Bộ xét nghiệm nhanh được cung cấp cho khách hàng qua 2 hình thức: Dịch vụ vận chuyển (khách hàng trả phí vận chuyển) và khách hàng tự đến lấy tại Khoa Xét nghiệm – Chẩn đoán hình ảnh – Thăm dò chức nặng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau.

Minh Luân

comment Bình luận