Khám sàng lọc, tầm soát và tư vấn miễn phí bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em tỉnh Đắk Lắk

Trong 2 ngày, 27/3 và 28/3, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã phối hợp với tổ chức The Vinacapital Foundation và Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM tổ chức khám sàng lọc, tầm soát và tư vấn miễn phí bệnh tim cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vùng sâu vùng xa tại trung tâm tế huyện Ea Súp và trung tâm y tế huyện M’drắk.
10:15 | 30/03/2024

Đối tượng khám lần này là trẻ em từ 0 đến dưới 16 tuổi có nhu cầu khám tim bẩm sinh, hoặc đã được khám sàng lọc tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nghi mắc các bệnh về tim mạch; trẻ em đã được phẫu thuật, điều trị bệnh tim bẩm sinh những năm trước có nhu cầu khám. Hoặc những trẻ có biểu hiện thường bị ho, khò khè tái phát nhiều lần; thở nhanh, lồng ngực bị rút lõm khi hít vào; trẻ hay bị viêm phổi, viêm phế quản; hay toát mồ hôi, đặc biệt sau các bữa ăn; trẻ chậm lớn, da xanh xao, môi, lưỡi, đầu ngón tay tím xanh; hụt hơi khi gắng sức…

Quang cảnh khám sàng lọc, tầm soát và tư vấn miễn phí bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em tỉnh Đắk Lắk (ảnh: Đình Thi)

Quang cảnh khám sàng lọc, tầm soát và tư vấn miễn phí bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em tỉnh Đắk Lắk (ảnh: Đình Thi)

Trong đợt khám này, đã có hơn 600 trẻ em được khám sàng lọc, tầm soát và tư vấn tim miễn phí. Trong đó, chỉ định phẫu thuật 7 em, theo dõi 17 em, chi phí dự kiến gần 600 triệu đồng. Sau khi khám sàng lọc, các trường hợp có chỉ định phẫu thuật thuộc hộ nghèo và cận nghèo theo quy định sẽ được hỗ trợ tiền đi lại 150.000 đồng/em và được hỗ trợ miễn phí 100% chi phí phẫu thuật. Còn các trường hợp có chỉ định phẫu thuật có hoàn cảnh khó khăn, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và nhà tài trợ sẽ xác minh thực tế hoàn cảnh và hỗ trợ từ 70% đến 100% chi phí phẫu thuật.

Bác sĩ Ngô Quốc Tuấn Huy - Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM, trưởng đoàn các y, bác sỹ thăm khám lần này cho biết: “Chương trình này là hoạt động thiết thực hàng năm, có ý nghĩa rất lớn và mang tính nhân văn sâu sắc của Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM, cùng chung tay với các quỹ hỗ trợ trẻ em, quỹ của các mạnh thường quân tài trợ, nhằm phát hiện sớm bệnh tim ở trẻ em, từ đó có những biện pháp điều trị can thiệp kịp thời, giúp các em có cuộc sống vui khỏe và lành mạnh hơn.

Chương trình đã tạo điều kiện để trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận và hưởng các dịch vụ chăm sóc y tế, chính sách phẫu thuật tim theo quy định, đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Qua đó, mang lại cho các em có một trái tim khỏe mạnh, một cuộc sống bình thường, giúp gia đình các em giảm bớt khó khăn trong cuộc sống”

Hồng Ánh

comment Bình luận