Đắk Lắk: Phẫu thuật cấp cứu thành công trường hợp bé trai 13 tuổi bị vỡ lách

Ngày 29/3, thông tin từ trung tâm y tế huyện M’Đrắk cho biết, trung tâm vừa phẫu thuật cứu sống thành công một bệnh nhi 13 tuổi bị vỡ lách do tai nạn giao thông.
16:43 | 29/03/2024

Trước đó, ngày 28/3, trung tâm y tế huyện M’Đrắk tiếp nhận bệnh nhi L.S.T, 13 tuổi, tại huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk, nhập viện trong tình trạng choáng nặng, bụng chướng, đau nhiều vùng bụng hạ sườn trái,...

Kết quả siêu âm ổ bụng cho thấy lách có cấu trúc echo hỗn hợp, dịch ổ bụng lượng nhiều. Kết quả X-quang bệnh nhi bị gãy xương sườn số 9 bên trái với chẩn đoán đa chấn thương do tai nạn giao thông vỡ lách choáng nặng, tiên lượng dè dặt, nguy cơ tử vong trên đường nếu chuyển viện.

Ngay sau khi tiếp nhận trường hợp bệnh nhi, trung tâm y tế huyện M’Drắk báo động đỏ, các y bác sĩ nhanh chóng tiến hành hội chẩn liên khoa và quyết định phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân. Quá trình phẫu thuật, kiểm tra thấy lách vỡ từ bờ ngoài đến trung tâm, không có khả năng bảo tồn nên ê kíp bác sĩ đã quyết định cắt lách cấp cứu, kịp thời cứu sống bệnh nhân.

Trong quá trình phẫu thuật, do bệnh nhi mất máu nhiều, trung tâm y tế huyện đã phải huy động ngân hàng máu sống của trung tâm và cộng đồng truyền 2 đơn vị máu cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật các dấu hiệu sinh tồn như mạch, huyết áp của bệnh nhi ổn định. Nhờ được phẫu thuật kịp thời, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe đang dần hồi phục, ổn định.

Ê kíp của Trung tâm Y tế huyện M'Đrắk thực hiện ca phẫu thuật vỡ lách cho bệnh nhi.

Ê kíp của Trung tâm Y tế huyện M'Đrắk thực hiện ca phẫu thuật vỡ lách cho bệnh nhi.

Theo người nhà bệnh nhân, trước đó vào trưa ngày 27/3, bệnh nhân bị ngã xe máy, bụng va đập mạnh sau tai nạn nhưng trẻ dấu không cho người nhà biết nên không đi bệnh viện. Đến khoảng 5 giờ sáng 28/3 bệnh nhân mệt, đau bụng nhiều người nhà mới đưa bệnh nhi đi cấp cứu.

BS.CKI Lê Thị Thủy - Giám đốc trung tâm y tế huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk, cho biết: “Trường hợp bệnh nhân vỡ dập lách là trường hợp cấp cứu khẩn cấp, cần được chẩn đoán và xử trí kịp thời, thực hiện nhanh chóng các biện pháp cần thiết nhất để đảm bảo tính mạng cho bệnh nhân. Trung tâm y tế huyện thực hiện thành công ca phẫu thuật có ý nghĩa rất quan trọng, giúp hạn chế chuyển tuyến đối với các bệnh nhân bởi đặc điểm vị trí của huyện nằm cách xa bệnh viện tuyến trên, nếu chuyển tuyến bệnh nhân có thể tử vong trên đường. Qua đó, giúp đơn vị phục vụ người dân tại địa phương tốt hơn, góp phần mang lại hiệu quả hơn nữa trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn”.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Thủy cũng khuyến cáo người dân cần thực hiện đúng các biện pháp an toàn giao thông. Đặc biệt là hướng dẫn cho trẻ đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, trong trường hợp bị chấn thương cần đưa đến cơ sở y tế sớm nhất để có thể được thăm khám toàn diện và phát hiện sớm các tổn thương bên trong mà quan sát bằng mắt thường khó nhận ra như chấn thương bụng kín, chấn thương lồng ngực, chấn thương sọ não… tránh các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Mai Lê

comment Bình luận