Hội thi tìm hiểu về vấn đề già hóa dân số tại TP. HCM

Thực hiện kế hoạch phối hợp số 54/KH-CCDS ngày 20/8/2024 của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) TP. HCM phối hợp với Hội Người cao tuổi (NCT) Thành phố về hội thi “Tìm hiểu về vấn đề già hóa dân số, kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe NCT tại TP. HCM năm 2024”.
9:08 | 03/10/2024

Hội thi được tổ chức từ ngày 1/10 đến 4/10, tại TP. Thủ Đức, quận Bình Thạnh, quận Tân Phú và huyện Củ Chi. Với các nội dung: Trắc nghiệm về các vấn đề liên quan đến NCT, xử lý tình huống và năng khiếu.

Ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, NCT luôn là vốn quý giá của gia đình và xã hội. Trong mỗi gia đình, NCT luôn được ví như “bóng cây cổ thụ vĩ đại”, là kho tàng kinh nghiệm và tấm gương sáng để con cháu noi theo. Dưới góc độ xã hội, luôn dành sự ghi nhận và tôn trọng đối với những đóng góp đặc biệt của NCT trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội đất nước.

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ - Phó Trưởng Ban Đại diện Hội NCT TP. HCM phát biểu tại điểm thi TP. Thủ Đức

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ - Phó Trưởng Ban Đại diện Hội NCT TP. HCM phát biểu tại điểm thi TP. Thủ Đức

Ông Phạm Chánh Trung - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ TP. HCM chia sẻ, câu chuyện già hóa dân số của Việt Nam nói chung hay TP. HCM nói riêng đang gặp phải 3 trở ngại, lực cản cụ thể: Quá trình chuyển đổi từ già hóa dân số sang dân số già diễn ra với thời gian rất ngắn chỉ vỏn vẹn trong vòng 25 năm; đời sống NCT còn rất nhiều khó khăn; sức khỏe NCT còn rất nhiều hạn chế, năm 2023 tuổi thọ trung bình của thành phố là 76,5 tuổi cao hơn so với cả nước là 73,7 tuổi, nhưng thực tế tuổi thọ khỏe mạnh của người Việt Nam chúng ta ghi nhận ở năm 2021 chỉ là 65,4 tuổi. Năm 2024, tính đến ngày 11/9/2024, chỉ với hơn 240.000 NCT được khám sức khỏe và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe đã phát hiện: Tăng huyết áp với 139.273 người, chiếm tỷ lệ 57,7%, trong đó, số người mới được phát hiện là 34.170 người (14,2%); đái tháo đường với 56.209 người, chiếm tỷ lệ 23,3%.

Để ứng phó với quá trình già hóa dân số tại TP. HCM, hiện nay, tất cả các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các ngành, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội đã có những chương trình hành động cụ thể để dành thật nhiều sự quan tâm đối với người cao tuổi. Riêng ngành y tế, trong suốt thời gian qua đã triển khai những hoạt động cụ thể bao gồm: Không ngừng củng cố, cải thiện, phát triển hệ thống cung cấp có chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh dành cho người cao tuổi theo định hướng ưu tiên, thuận tiện, sẵn có và dễ tiếp cận. Tăng cường truyền thông giáo dục nhằm thay đổi hành vi nâng cao nhận thức, tạo môi trường xã hội đồng thuận ủng hộ trong việc tham gia chăm sóc sức khỏe NCT. Xây dựng, phát triển mạng lưới chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng thông qua hoạt động của câu lạc bộ người cao tuổi giúp người cao tuổi và tổ tình nguyện viên tham gia chăm sóc, giúp đỡ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, già yếu neo đơn tại cộng đồng.

Điểm thi TP Thủ Đức, TP. HCM ngày 1/10

Điểm thi TP Thủ Đức, TP. HCM ngày 1/10

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ - Phó Trưởng Ban Đại diện Hội NCT TP. HCM chia sẻ, thông qua hội thi Hội thi Tìm hiểu về vấn đề già hóa dân số, kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe NCT giúp NCT nhận thức sâu sắc về vấn đề già hóa dân số và kỹ năng chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng, trình diễn tài năng và thể hiện niềm đam mê ca hát. là các thành viên của câu lạc bộ và tổ tình nguyện viên là sự khẳng định đúng đắn cho việc hình thành mạng lưới chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng. Tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho NCT tham gia các hoạt động giao lưu, gặp gỡ, nâng cao đời sống tinh thần, thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở; qua đó động viên NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, khuyến khích NCT đoàn kết, phát huy vai trò NCT, góp phần xây dựng câu lạc bộ NCT ngày càng vững mạnh.

Các đội tranh tài trong hội thi

Các đội tranh tài trong hội thi

Đồng thời, triển khai và thực hiện có hiệu quả hoạt động Hội NCT và mô hình câu lạc bộ NCT giúp NCT và Tổ tình nguyện viên chăm sóc Người cao tuổi già yếu neo đơn tại cộng đồng; nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe NCT thông qua các hoạt động tìm hiểu về già hóa dân số, phòng ngừa một số bệnh thường gặp và một số chính sách liên quan đến NCT, giúp NCT sống vui, sống khỏe mạnh.

Bảo Bình - Trần Cường

comment Bình luận