TP. HCM: Tăng cường các giải pháp phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trong tình hình mới

UBND TP. HCM vừa ban hành chỉ thị về tăng cường thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trong tình hình mới trên địa bàn Thành phố.
9:23 | 30/09/2024

Chỉ thị nhằm nhằm tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện các giải pháp phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trong tình hình mới, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật, từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm:

Nâng cao trách nhiệm và hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác phòng, chống ma túy, mại dâm. Chủ tịch UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức, phường, xã, thị trấn quản lý chặt chẽ địa bàn, không để xảy ra tệ nạn ma túy, mại dâm tại địa phương quản lý; xác định rõ vai trò, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền để phát sinh tệ nạn ma túy, mại dâm kéo dài trên địa bàn quản lý mà không có biện pháp xử lý triệt để; đồng thời đưa kết quả công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm là một trong những chỉ tiêu bình xét thi đua, đánh giá hằng năm của cơ quan, đơn vị.

Đồng thời tập trung chỉ đạo làm tốt công tác phòng ngừa, giảm hại, xác định đây là nhiệm vụ và giải pháp chiến lược, lâu dài trong công tác phòng, chống ma túy, mại dâm. Thường xuyên cập nhật và phổ biến cho nhân dân nhất là giới trẻ nhận biết về tác hại của ma túy, đặc biệt ma túy tổng hợp, tác hại của tệ nạn ma túy, mại dâm; triển khai các chương trình giáo dục, tuyên truyền cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân lao động và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; tiếp tục xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về phòng, chống ma túy, mại dâm trên địa bàn.

Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí nhằm ngăn chặn tệ nạn ma túy, mại dâm

Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí nhằm ngăn chặn tệ nạn ma túy, mại dâm

Tăng cường công tác điều tra, kiểm tra, thanh tra, giám sát, quản lý chặt chẽ điều kiện thành lập và hoạt động kinh doanh, dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn ma túy, mại dâm theo quy định của pháp luật nhằm phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn việc lợi dụng các hoạt động này để tổ chức sử dụng ma túy và hoạt động mại dâm.

Thực hiện có hiệu công tác tổ chức cai nghiện ma túy; đẩy mạnh công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình và cộng đồng và cai nghiện tự nguyện trong các cơ sở cai nghiện ma túy. Quản lý chặt chẽ người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy và người sau cai nghiện tại nơi cư trú.

Tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình thí điểm hỗ trợ người bán dâm, tăng cường sự tham gia của các nhóm đồng đẳng, câu lạc bộ của người bán dâm trong việc giải quyết các vấn đề an sinh xã hội; hình thành mạng lưới cơ sở cung cấp dịch vụ hỗ trợ giảm hại; phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, hòa nhập cộng đồng cho người bán dâm nhằm tạo điều kiện cho họ từng bước chuyển đổi hành vi, ổn định cuộc sống.

Tham mưu, đề xuất, kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét bổ sung, điều chỉnh các quy định pháp luật về phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm phù hợp với đặc điểm tình hình trong giai đoạn mới.

Minh Dung

comment Bình luận