Đưa Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM trở thành Trung tâm chẩn đoán và điều trị chuyên sâu

Với tinh thần đặt chất lượng điều trị và sự an toàn của người bệnh lên hàng đầu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM (UMC) đang hướng tới trở thành Trung tâm chẩn đoán và điều trị chuyên sâu của khu vực phía Nam và cả nước.
8:04 | 13/02/2024

Nhân dịp năm mới Xuân Giáp Thìn 2024, PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Bắc – Giám đốc Bệnh viện UMC đã có buổi trò chuyện cùng Tạp chí Sức Khỏe Cộng đồng.

PV: Bệnh viện UMC đang trở thành bệnh viện hàng đầu tại Việt Nam và đạt chuẩn quốc tế. Xin ông chia sẻ những kết quả đáng ghi nhận của bệnh viện trong năm 2023?

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Bắc: Với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm, cung cấp môi trường y tế chất lượng cao dành cho người bệnh và môi trường làm việc tốt cho viên chức – người lao động, Bệnh viện luôn tập trung vào chất lượng khám, chữa bệnh, phát triển đội ngũ nhân sự, thúc đẩy công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động. Bên cạnh đó, Bệnh viện nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, đảm bảo bệnh viện “Xanh – Sạch – Đẹp” và an toàn.

Năm 2023, các hoạt động khám và điều trị bệnh tăng từ 16 - 20% so với năm 2022. Đặc biệt, bệnh viện đạt nhiều thành tựu về đổi mới, sáng tạo trong hoạt động khám chữa bệnh như: Phát triển bệnh án điện tử hoàn chỉnh; triển khai Mạng lưới khám chữa bệnh từ xa; phát triển AI trong chẩn đoán; tiên phong triển khai chương trình chăm sóc phục hồi sớm sau phẫu thuật (ERAS); đi đầu trong ứng dụng SNOMED CT; xây dựng mới và số hoá quy trình điều trị, chăm sóc người bệnh bằng công nghệ thông tin.

Ngoài ra, trong năm 2023 đơn vị đột quỵ của bệnh viện đã đạt chứng nhận kim cương – mức chất lượng cao nhất trong điều trị đột quỵ do Tổ chức Đột quỵ Thế giới cấp. Bệnh viện còn vinh dự nhận giải thưởng Top 10 trong ngành y dược - chăm sóc sức khỏe và Top 50 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023. Đây là giải thưởng do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức.

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Bắc – Giám đốc Bệnh viện UMC

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Bắc – Giám đốc Bệnh viện UMC

PV: “Làm thế nào để người bệnh được hưởng những điều tốt đẹp nhất về chăm sóc y tế” là câu hỏi luôn được đặt ra. Vậy trong thời gian tới Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM có kế hoạch cụ thể như thế nào để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, thưa ông?

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Bắc: Trong những năm qua, bệnh viện đạt được thành tựu nổi bật là việc xây dựng văn hóa UMC – văn hóa đảm bảo chất lượng và cải tiến liên tục, hướng đến sự phát triển bền vững. Bệnh viện sẽ tiếp tục phát triển các kỹ thuật mới, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và xây dựng mô hình Viện – Trường kiểu mẫu. 

Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập bệnh viện (1994 – 2024), mỗi viên chức – người lao động bệnh viện đều hướng đến phát huy niềm tự hào UMC, cùng xây dựng UMC trở thành nơi làm việc tốt nhất. 

Cụ thể trong năm 2024, bệnh viện UMC sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau: 

  • Cải tạo, sử dụng hiệu quả các phần diện tích trong bệnh viện.
  • Xây dựng và phát triển đào tạo nội bộ. Đẩy mạnh gửi viên chức đào tạo ở nước ngoài
  • Xây dựng chế độ chính sách thu hút nhân tài, đãi ngộ, phúc lợi, khen thưởng. 
  • Phát triển chuyên môn sâu: Ghép tạng, niệu học - nam khoa, hồi sức tích cực, nội soi. Triển khai các kỹ thuật mới: ghép tim, hỗ trợ sinh sản, phẫu thuật khúc xạ…
  • Hoàn thiện các phần mềm văn phòng điện tử, phần mềm quản lý nhân sự…
  • Triển khai dịch vụ tiện ích phục vụ nhu cầu giải trí, thư giãn cho người bệnh nội trú.
  • Thành lập mạng lưới truyền thông riêng tại các phòng, khoa, đơn vị 
  • Triển khai các hoạt động thi đua, văn hóa, văn nghệ, thể thao… kỷ niệm chào mừng 30 năm thành lập bệnh viện.  
  • Duy trì điểm chất lượng bệnh viện đạt mức cao nhất trong các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế.

PV: Là một người lãnh đạo, một bác sĩ tâm huyết, luôn tràn đầy tình thương và trách nhiệm đối với người bệnh. Ông có thể chia sẻ điều gì khiến ông tâm đắc nhất với nghề và theo ông điều gì là quan trọng nhất đối với một bệnh viện? 

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Bắc: Tài sản lớn nhất của UMC là nguồn nhân lực. Chính vì vậy, trọng tâm nuôi dưỡng và phát triển nhân tài, tập trung vào giá trị con người luôn xuyên suốt trong quá trình phát triển của bệnh viện. Tại UMC, sự chuẩn mực y đức và học thuật của người thầy giáo – thầy thuốc đã tạo nên niềm tin lớn của người dân về một bệnh viện đại học.

Trong quản trị nguồn nhân lực, UMC ứng dụng triết lý “Employees First, Customers Second” – Nhân viên đầu tiên, khách hàng thứ hai. Tại UMC, nhân viên luôn là ưu tiên hàng đầu, UMC hoạt động theo cơ chế: Tuyển – dùng – giữ - phát triển. Chúng tôi quan niệm rằng, sự khác biệt lớn trong quản trị nhân sự thể hiện ở chữ “giữ” và “phát triển”.

Bệnh viện UMC luôn chú trọng xây dựng văn hoá bệnh viện, bởi đó chính là yếu tố cốt lõi, là nền tảng để bệnh viện phát triển bền vững. Văn hóa bệnh viện là những nét đẹp, sự thay đổi tích cực theo một mô hình chuẩn mực, nhằm định hướng viên chức - người lao động đi đến một mục tiêu chung. Khi tập thể viên chức – người lao động đã đồng nhất và gắn bó, bệnh viện sẽ dễ dàng thay đổi, phát triển và thích nghi với mọi tình huống có thể xảy ra.

Trong tương lai, với trình độ phát triển kinh tế, xã hội, y khoa của Việt Nam, UMC sẽ vươn tầm khu vực và đạt chuẩn quốc tế. Chúng ta sẽ hòa nhập với thế giới, nhưng tôi tin rằng văn hóa bệnh viện, bản sắc riêng của UMC sẽ luôn được gìn giữ. Tôi cũng mong tất cả con em của viên chức, người lao động bệnh viện sẽ trở thành thế hệ tiếp nối, trở thành nhân viên của UMC và được học, được làm việc tại UMC.

GS.TS.BS. Nguyễn Đình Hối và PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Bắc phân tích bệnh phẩm sau ca mổ

GS.TS.BS. Nguyễn Đình Hối và PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Bắc phân tích bệnh phẩm sau ca mổ

PV: Được biết GS.TS.BS Nguyễn Đình Hối - Người đặt nền móng đầu tiên cho Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM ngày nay, cũng là người cha, người thầy trực tiếp giảng dạy và chuyển giao cho ông những kỹ thuật cao trong ngành Y. Ông có thể chia sẻ với độc giả về những ảnh hưởng của người cha tới ông như thế nào?

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Bắc: Bố mẹ chính là 2 người thầy đầu tiên hướng tôi đi theo con đường y nghiệp. Tôi đã học được từ bố cách đối nhân xử thế, từ cách bố làm việc với các thầy, các đồng nghiệp đến bệnh nhân, thân nhân người bệnh. Bố tôi luôn dạy bảo: “Làm người phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản nhất, đó là giữ chữ tín và luôn đúng giờ”. 

Tuy bận rộn với công việc ở bệnh viện nhưng bố tôi luôn có mặt trong bữa cơm tối của gia đình. Ông vẫn gọi vui đó là những “bữa cơm giao ban”, bởi trong những bữa cơm này bố luôn trao đổi với gia đình việc xảy ra hàng ngày, nhắc nhở chuyện học hành của chúng tôi. 

Để có được một UMC như ngày hôm nay, ít ai biết được quá trình vận động, đấu tranh để hình thành được dự án xây dựng bệnh viện của Giáo sư Nguyễn Đình Hối. Thấu hiểu được tâm huyết của bố về việc xây dựng UMC – mô hình trường - viện đầu tiên tại Việt Nam, là nơi thực hành chuẩn mực cho các thế hệ y bác sĩ, năm 2000, khi đang là một bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tôi quyết định về UMC phụ giúp bố trong công tác quản lý.

Bố luôn muốn tôi phải giỏi, thành công hơn bố. Bố đã cho tôi học những điều mới nhất trong cả chuyên môn y khoa và quản trị. Bố khuyến khích tôi thử thách vào những xu hướng mới nhất của thế giới. Tôi luôn cố gắng vận dụng những kiến thức mới, kết hợp kinh nghiệm để viết tiếp giấc mơ của bố - đưa UMC trở thành một trung tâm chẩn đoán và điều trị chuyên sâu có chất lượng, để chăm sóc sức khỏe của người dân với chất lượng cao nhất.

Công trình nghiên cứu của Bệnh viện UMC vinh dự nhận Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023

Công trình nghiên cứu của Bệnh viện UMC vinh dự nhận Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023

PV: Nhân dịp năm mới, ông có lời chúc gì muốn gửi tới người thầy, người cha của mình, cũng như gửi tới đồng nghiệp, cán bộ công nhân viên của bệnh viện?

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Bắc: Tôi và các thành viên UMC luôn trân trọng và tri ân sâu sắc sự cống hiến của GS TS BS. Nguyễn Đình Hối cùng các thế hệ thầy cô đã góp phần rất lớn cho sự ra đời, hình thành và phát triển UMC trong gần 30 năm qua. Trân trọng và tri ân những đóng góp đó, tập thể viên chức, người lao động bệnh viện sẽ luôn gìn giữ và phát huy những giá trị chuẩn mực mà quý thầy, quý cô đã xây dựng, liên tục trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng điều trị và mang đến sự hài lòng cao nhất cho người bệnh.

Nhân dịp năm mới, thay mặt Ban Lãnh đạo bệnh viện, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả mọi thành viên trong ngôi nhà UMC thân yêu. Chúc các thành viên và gia đình luôn dồi dào sức khỏe, ngày càng phát triển sự nghiệp và hạnh phúc dưới ngôi nhà chung này. 

PV: Xin cảm ơn ông!

Ngọc Lan – Bảo Bình

comment Bình luận