Cần Thơ tổ chức mít tinh Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5

Vừa qua, Sở Y tế phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cần Thơ tổ chức mít tinh và diễu hành hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25/5 - 31/5) và Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) trên địa bàn TP. Cần Thơ.
16:44 | 27/05/2024

Lễ mít tinh được tổ chức nhằm đẩy mạnh, tăng cường sự quan tâm của các ngành, các cấp, các tổ chức và quần chúng nhân dân đối với công tác phòng chống tác hại (PCTH) của thuốc lá và tạo môi trường không khói thuốc trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu hưởng ứng và chỉ đạo lễ mít tinh

Ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu hưởng ứng và chỉ đạo lễ mít tinh

Phát biểu khai mạc mít tinh, ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết: “Thời gian qua, công tác tuyên truyền PCTH của thuốc lá được triển khai sâu rộng tại các cơ quan, trường học, bệnh viện, khu dân cư trên địa bàn; các cơ quan, đơn vị đã xây dựng được nhiều mô hình tốt như: Cơ quan không khói thuốc, bệnh viện không khói thuốc, trường học không khói thuốc,… Công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn, được thực hiện thường xuyên góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, từng bước đưa Luật PCTH của thuốc lá đi vào đời sống. Tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động giảm đáng kể tại hầu hết các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người; hầu hết các địa điểm cấm hút thuốc lá đã có nội quy, treo biển cấm hút thuốc”.

Theo ông Phạm Phú Trường Giang - Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Cần Thơ, trong quá trình triển khai luật, chương trình PCTH của thuốc lá còn gặp phải một số khó khăn nhất định về công tác thanh tra, kiểm tra chưa được thực hiện thường xuyên, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn chưa cao; trên thị trường hiện nay xuất hiện các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisa,…), đặc biệt tỷ lệ sử dụng sử dụng các dạng thuốc lá này tăng nhanh chóng trong giới trẻ.

Ông Phạm Phú Trường Giang - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu xây dựng ngành y tế không khói thuốc

Ông Phạm Phú Trường Giang - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu xây dựng ngành y tế không khói thuốc

Thời gian tới, lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố và các địa phương phối hợp với ngành y tế tăng cường truyền thông bằng đa dạng về hình thức và nội dung; tăng cường quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người quản lý các địa điểm cấm hút thuốc lá; quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại thuốc lá. Đưa nội dung PCTH thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị. Lồng ghép phong trào xây dựng “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với xây dựng cộng đồng dân cư không thuốc lá. Xây dựng, nhân rộng các mô hình xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị điển hình trong công tác PCTH của thuốc lá. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành các cấp tại thành phố, quận huyện, xã, phường, thị trấn để kiểm tra tình hình thực hiện Luật PCTH thuốc lá theo phân cấp quản lý.

Diễu hành cổ động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25/5 - 31/5 và Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5

Diễu hành cổ động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25/5 - 31/5 và Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5

Sau lễ mít tinh, đoàn xe của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Cần Thơ, các đơn vị y tế và sinh viên trường cao đẳng, đại học tham gia diễu hành trên các tuyến đường chính nhằm tuyên truyền mạnh mẽ đến các ngành, các cấp, các tổ chức và quần chúng Nhân dân đối với công tác PCTH của thuốc lá và tạo môi trường không khói thuốc trên toàn thành phố.

Thiên Thanh

comment Bình luận