Cần Thơ thúc đẩy môi trường y tế thân thiện trong khám, điều trị HIV/AIDS

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Cần Thơ phối hợp với Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức buổi giao lưu và chia sẻ với chủ đề “Y tế thân thiện - khách hàng chủ động” nhằm xây dựng môi trường y tế công thân thiện, lấy người bệnh làm trung tâm, đặc biệt trong khám và điều trị HIV/AIDS, bệnh lây truyền qua đường tình dục.
9:04 | 30/04/2025

Sáng 28/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Cần Thơ phối hợp cùng Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức buổi giao lưu, chia sẻ với chủ đề “Y tế thân thiện - Khách hàng chủ động”. Sự kiện nằm trong khuôn khổ sáng kiến “Xây dựng môi trường y tế hướng đến đáp ứng nhu cầu và thân thiện tại Cần Thơ”, do Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, Trường Đại học Y Hà Nội và Doanh nghiệp xã hội Hải Đăng tài trợ.

Ông Đặng Quốc Phong - Trưởng nhóm S-Đỏ chia sẻ về nhu cầu khám chữa bệnh, khả năng chi trả và các yếu tố thúc đẩy cộng đồng đến với cơ sở y tế

Ông Đặng Quốc Phong - Trưởng nhóm S-Đỏ chia sẻ về nhu cầu khám chữa bệnh, khả năng chi trả và các yếu tố thúc đẩy cộng đồng đến với cơ sở y tế

Tại buổi chia sẻ, ông Đặng Quốc Phong - Đại diện Nhóm S-Đỏ, trình bày kết quả khảo sát từ 100 phiếu đánh giá và 10 cuộc phỏng vấn sâu với khách hàng đang sử dụng dịch vụ khám, điều trị HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs). Theo đó, người bệnh mong muốn môi trường y tế thân thiện hơn, bác sĩ cởi mở và dành thời gian tư vấn, lắng nghe. Nhóm nghiên cứu đề xuất cải tiến quy trình tiếp đón, truyền thông rõ ràng hơn, tăng cường đào tạo nhân viên y tế về nhạy cảm giới, đồng thời hỗ trợ tiếp cận và sử dụng bảo hiểm y tế.

Song song với buổi chia sẻ, dự án cũng triển khai nhiều hoạt động cộng đồng như: Tổ chức các buổi “Trải nghiệm tư vấn sàng lọc STIs tại trung tâm y tế”, thảo luận chuyên đề “Môi trường y tế thân thiện, đáp ứng nhu cầu và bền vững”, cuộc thi sáng tạo video quảng bá dịch vụ y tế thân thiện...

Quang cảnh buổi giao lưu và chia sẻ về chủ đề “Y tế thân thiện – khách hàng chủ động”

Quang cảnh buổi giao lưu và chia sẻ về chủ đề “Y tế thân thiện – khách hàng chủ động”

Các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế công, đặc biệt trong lĩnh vực HIV/AIDS, hướng đến xây dựng một hệ thống y tế nhân văn, lấy người bệnh làm trung tâm và thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng trong cải thiện dịch vụ y tế.

Ngọc Lan

comment Bình luận