Cần Thơ: Phẫu thuật thành công cho sản phụ mắc bệnh cơ tim phì đại

Với sự phối hợp giữa bác sĩ Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ và Bệnh viện Tim mạch TP. Cần Thơ, một sản phụ mắc bệnh cơ tim phì đại đã "vượt cạn" thành công. Em bé sinh ra khoẻ mạnh trong niềm vui của đội ngũ y, bác sĩ và gia đình.
15:44 | 24/06/2024

Trước đó, ngày 20/6, sản phụ N.T.D, 34 tuổi, ở TP. Cần Thơ nhập viện trong tình trạng con lần 4, thai 39 tuần 1 ngày, vết mổ cũ lấy thai ngang trên vệ 2 lần, chuyển dạ, đau trằn bụng. Trong quá trình khai thác bệnh sử, sản phụ cho biết bản thân bị bệnh cơ tim phì đại khoảng 5 năm và không điều trị liên tục. Qua các kết quả siêu âm, xét nghiệm, các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ chẩn đoán sản phụ bị cơ tim phì đại, túi thừa buồng thất vùng mỏm, block nhánh (P) không hoàn toàn. Nhận định đây là một trường hợp bệnh phức tạp, cần xử trí tích cực nên nhanh chóng hội chẩn viện và hội chẩn liên viện với các bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Tim mạch TP. Cần Thơ.

Sáng 21/6, sản phụ được chuyển mổ theo chương trình với sự phối hợp của ekip: BS.CKII Vũ Đăng Khoa, BS.CKII Nguyễn Thái Hoàng, BS Trần Đức Huy, BS Lâm Thanh Quang, BS.CKII Huỳnh Công Tâm và mời BS chuyên khoa Tim mạch của Bệnh viện Tim mạch TP. Cần Thơ theo sát cuộc mổ. Trong quá trình phẫu thuật, sản phụ được theo dõi chặt chẽ với đầy đủ các thiết bị sốc điện, thuốc vận mạch; đồng thời, có sự phối hợp chặt chẽ của các bác sĩ chuyên khoa gây mê hồi sức, bác sĩ sản phụ khoa, các bác sĩ chuyên khoa tim mạch.

Ê kíp phẫu thuật cho sản phụ mắc bệnh cơ tim phì đại

Ê kíp phẫu thuật cho sản phụ mắc bệnh cơ tim phì đại

Ca phẫu thuật được cho là “cân não” bởi sản phụ có thể đối diện với nguy cơ bất ngờ lên cơn suy tim cấp, nhồi máu cơ tim, biến chứng nguy hiểm như: Rối loạn nhịp tim, rung nhĩ và đột tử. Các bác sĩ của bệnh viện đã phải chuẩn bị chu đáo mọi phương án xử trí trước mổ và tập trung cao độ để giữ huyết áp của bệnh nhân ổn định trong thời gian phẫu thuật. Sau ca phẫu thuật lấy thai, sản phụ hạ sinh bé trai nặng 3.740 gram, tình trạng sức khỏe của sản phụ ổn định.

BS.CKII Vũ Đăng Khoa - Trưởng khoa Sản bệnh cho biết, bệnh cơ tim phì đại là sự dày lên bất thường của cơ tim, sự dày lên này phổ biến nhất là thành tâm thất trái, vách ngăn phân chia 2 bên phải và trái của tim, van hai lá của tim. Bệnh cơ tim phì đại có thể dẫn đến suy tim lâm sàng, rối loạn nhịp tim đe dọa tính mạng, hoặc gặp vấn đề với van hai lá và dẫn đến tử vong đột ngột. Do đó, để có một thai kỳ khỏe mạnh và kịp thời xử trí những bất thường, tất cả phụ nữ đã có tiền sử về tim mạch, cần được sự tư vấn và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa để tránh nguy hiểm cho cả mẹ và con. Đặc biệt, các sản phụ có bệnh lý về tim mạch cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ về thăm khám thai, chế độ dinh dưỡng, chế độ vận động, chế độ nghỉ ngơi và tầm soát các yếu tố nguy cơ trong thai kỳ như: tăng huyết áp, tiền sản giật... để phát hiện, xử trí kịp thời các triệu chứng và biến chứng.

Theo Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ

comment Bình luận
  • Sản phẩm vì sức khỏe
  • Chế độ ăn uống cho người bị sỏi thận

    Chế độ ăn dành cho bệnh nhân sỏi thận, còn gọi là bệnh sỏi thận hoặc sỏi thận, nên ít muối và protein, đồng thời giàu thực phẩm tươi và tự nhiên, chẳng hạn như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, ngoài ra còn phải tăng cường tiêu thụ chất lỏng.
    June 30 at 2:58 pm
    Chế độ ăn uống cho người bị sỏi thận
  • 10 mẹo chữa sưng bàn chân và mắt cá chân

    Một số cách để giảm sưng tấy ở bàn chân hoặc mắt cá chân là tắm thuốc cản quang, uống trà lợi tiểu, uống nhiều nước hơn trong ngày hoặc nâng cao chân. Những cách này giúp cải thiện lưu thông máu và bạch huyết, tạo điều kiện thuận lợi cho tĩnh mạch hồi lưu và tăng cường đào thải chất lỏng giảm sưng ở bàn chân và mắt cá chân.
    June 30 at 2:57 pm
    10 mẹo chữa sưng bàn chân và mắt cá chân
  • 5 lời khuyên để kiểm soát sự lo lắng

    Để giảm bớt các triệu chứng lo âu, điều thú vị là áp dụng các chiến lược giúp thúc đẩy sự thư giãn và cảm giác hạnh phúc, có thể được thực hành thường xuyên như các hoạt động thể chất, kỹ thuật thở và liệu pháp mùi hương. Hơn nữa, nói chuyện với mọi người hoặc nhà tâm lý học có thể giúp bạn tìm ra các chiến lược có thể thúc đẩy việc giảm triệu chứng hiệu quả hơn.
    June 30 at 8:58 am
    5 lời khuyên để kiểm soát sự lo lắng
  • Gia đình – điểm tựa ‘hạnh phúc’ giúp bệnh nhân chiến thắng bệnh tật

    Những người thân trong gia đình góp phần không nhỏ giúp người bệnh cải thiện sức khoẻ, chất lượng cuộc sống, hỗ trợ tinh thần cho người bệnh để tiếp thêm nghị lực chiến thắng bệnh tật.
    June 29 at 9:25 am
    Gia đình – điểm tựa ‘hạnh phúc’ giúp bệnh nhân chiến thắng bệnh tật