Kỹ thuật phẫu thuật điều trị hẹp niệu đạo tại Việt Nam tương đương với các nước phát triển trên thế giới

Sáng 20/6, các bác sĩ Đơn vị Tạo hình Niệu đạo - Bệnh viện Bình Dân cùng phái đoàn Giáo sư Joel Gelman, (Đại học UC Irvine, California, Hoa Kỳ) đã thực hiện thành công phẫu thuật tạo hình niệu đạo cho người bệnh N.V.N, 65 tuổi.
7:55 | 21/06/2024

Đây là một trường hợp hẹp niệu đạo phức tạp kèm sỏi niệu đạo khiến người bệnh từ tiểu khó kéo dài, tiến triển ngày càng nặng đến mức hoàn toàn bí tiểu. Thêm vào đó, người bệnh còn có các bệnh nền, bao gồm gút (gout) và tăng huyết áp.

TS.BS Đỗ Lệnh Hùng và Giáo sư Joel Gelman tại phòng phẫu thuật

TS.BS Đỗ Lệnh Hùng và Giáo sư Joel Gelman tại phòng phẫu thuật

Ca phẫu thuật tạo hình theo phương pháp cắt nối niệu đạo tận-tận cho người bệnh được truyền hình trực tiếp từ phòng phẫu thuật, để các bác sĩ và nhân viên y tế tham dự có thể học tập kinh nghiệm xử trí các tình huống trong phẫu thuật. Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đã dùng các phương tiện hiện đại trong phẫu thuật tiết niệu như: Ống nội soi mềm để nội soi xuôi chiều từ bàng quang, nội soi ngược chiều từ ngoài niệu đạo vào để đánh giá đoạn hẹp, tính toán phương án tốt nhất để tạo hình. Sau 2 giờ thực hiện, cuộc phẫu thuật đã kết thúc tốt đẹp.

Chiều cùng ngày, các Giáo sư đến từ Hoa Kỳ, Nhật Bản đã có những báo cáo khoa học hấp dẫn về bệnh hẹp niệu đạo và điều trị. Giáo sư Akio Horiguchi - Trường Y tế Quốc phòng, Saitama, Nhật Bản báo cáo chủ đề “Sự phát triển điều trị hẹp niệu đạo trước” và Giáo sư Francisco Martins - Bệnh viện Đại học Santa Maria, Lisbon, Bồ Đào Nha với chủ đề “Hẹp niệu đạo sau không do chấn thương”.

Giáo sư Francisco Martins trình bày tại hội thảo

Giáo sư Francisco Martins trình bày tại hội thảo

Theo giáo sư Francisco Martins, ngay cả ở Châu Âu, như tại Na Uy, cũng chỉ duy nhất có một trung tâm tạo hình niệu đạo và người dân cả nước gặp vấn đề về niệu đạo phải đến đây điều trị. Ông cũng cho biết thêm, khác với Việt Nam, lý do chủ yếu khiến người bệnh Châu Âu bị hẹp niệu đạo thường là sau điều trị ung thư tuyến tiền liệt, sau xạ trị ung thư tuyến tiền liệt. Hẹp niệu đạo tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á thường xảy ra sau gãy khung chậu khi bệnh nhân gặp tai nạn giao thông.

Giáo sư Joel Gelman trình bày chủ đề: “Kết quả chuyển giao kỹ thuật tạo hình niệu đạo của Đại học UC Irvine, California, Hoa Kỳ tại Bệnh viện Bình Dân”. Theo Giáo sư Joel Gelman, để có tỉ lệ thực hiện thành công tạo hình niệu đạo cao, nếu chỉ tập huấn ngắn ngày bằng cách xem các chuyên gia mổ trong khoảng 1-2 tuần rồi quay về, dù có dụng cụ phẫu thuật chuyên dụng cũng không đủ. Các bác sĩ phẫu thuật từ chuyên khoa tiết niệu phải trải qua thời gian đào tạo chuyên sâu, thực hành tích lũy kinh nghiệm từ vài tháng đến vài năm. Bên cạnh đó, bệnh viện cần có những trang thiết bị phẫu thuật tiết niệu và niệu đạo chuyên dụng và năng lực của chẩn đoán hình ảnh trước và sau phẫu thuật tốt.

PGS.TS.BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng - Phó Giám đốc Bệnh viện Bình Dân cho biết: “Qua hoạt động hợp tác liên tục, Bệnh viện Bình Dân cũng mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế, tạo điều kiện cho bác sĩ tạo hình niệu đạo và nhiều chuyên ngành khác tại Bệnh viện Bình Dân đi tu nghiệp tại Hoa Kỳ. Bệnh viện Bình Dân cũng đã hoàn thiện các quy trình và các trang thiết bị đáp ứng các yêu cầu gần như tương đương với phẫu thuật tạo hình niệu đạo tại Hoa Kỳ”.

Báo cáo viên nhận hoa cảm ơn từ Ban Giám đốc Bệnh viện Bình Dân

Báo cáo viên nhận hoa cảm ơn từ Ban Giám đốc Bệnh viện Bình Dân

Hiện Bệnh viện Bình Dân vẫn là cơ sở y tế duy nhất trên cả nước có đơn vị Tạo hình Niệu đạo. Trong năm nay, Bệnh viện Bình Dân hướng đến thành lập Khoa Phẫu thuật Tạo hình Niệu đạo. Tiếp đến, bệnh viện cũng từng bước xây dựng trung tâm huấn luyện về phẫu thuật tạo hình niệu đạo tại khu vực.

TS.BS Đỗ Lệnh Hùng - Trưởng Đơn vị Tạo hình Niệu đạo, Phó khoa Niệu C, Bệnh viện Bình Dân thông tin thêm: Qua hơn 8 năm kể từ khi thành lập Đơn vị Niệu Đạo, số lượng ca phẫu thuật do các bác sĩ của đơn vị thực hiện mỗi năm đều tăng. Hiện nay có khoảng 800 trường hợp mỗi năm được điều trị tại Bệnh viện. Tỷ lệ thành công trong phẫu thuật tạo hình niệu đạo hiện nay tại Bệnh viện Bình Dân là 98%, tương đương với kết quả của các trung tâm tạo hình niệu đạo hàng đầu tại Hoa Kỳ.

Một điểm cần lưu ý với người bệnh là kết quả của tạo hình niệu đạo cần được theo dõi sát. Một trường hợp phẫu thuật hẹp niệu đạo thành công phải được đánh giá lại sau 3-4 tháng. Mỗi năm người bệnh cũng cần tái khám theo hẹn của bác sĩ để đảm bảo máu nuôi ở nơi tạo hình vẫn tốt, tránh nguy cơ tái hẹp.

Ngọc Lan – Bảo Bình

comment Bình luận