Thai làm tổ ở gan: Xác suất 15.000 ca mới có 1 ca

Vừa qua, khoa phụ sản - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương đã ghi nhận một trường hợp “Thai làm tổ ở gan”, điều hiếm gặp ở phụ nữ mang thai.
10:37 | 30/05/2024

Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, bệnh nhân P.N.T.T, 27 tuổi, đã trải qua thành công 2 ca sinh mổ. Trước khi nhập viện, bệnh nhân T trải qua các biểu hiện bất thường như chậm kinh kéo dài (10 ngày) cùng đau bụng, tuy nhiên, không đi khám. Khi triệu chứng đau bụng dữ dội và khó thở, bệnh nhân đã đến một bệnh viện tư nhân thăm khám, tại đây các bác sĩ đã chẩn đoán thai bám tại gan. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến khoa phụ sản - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương khi đang trong tình trạng sốc mất máu.

Ê kíp mổ nội soi thai làm tổ ở gan

Ê kíp mổ nội soi thai làm tổ ở gan

Ngay từ khi tiếp nhận, các bác sĩ tại khoa phụ sản đã nhanh chóng tiến hành các biện pháp hồi sức cần thiết, bao gồm việc truyền máu cho bệnh nhân. Nhận ra tính chất đặc biệt và phức tạp của ca bệnh này, bác sĩ trực tại khoa đã xin ý kiến của Ban Lãnh đạo bệnh viện và mời các chuyên gia trong ngành hội chẩn. Kết quả sau cuộc hội chẩn, quyết định tiến hành phẫu thuật cấp cứu đã được đưa ra.

Thai làm tổ ở gan được Ê kíp mổ tách ra khỏi thùy V của gan

Thai làm tổ ở gan được Ê kíp mổ tách ra khỏi thùy V của gan

Đội ngũ y, bác sĩ đã mở ổ bụng và phát hiện khối thai bám chặt tại phân thùy V của gan đang ra lượng máu lớn. Các bác sĩ đã nhanh chóng can thiệp bằng cách bóc tách khối thai và may cầm máu tại diện nhau bám trên gan, cùng sự hỗ trợ chuyên môn từ bác sĩ ngoại khoa. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các khoa phụ sản, ngoại tổng hợp và phẫu thuật - gây mê hồi sức, êkíp mổ do bác sĩ Dương Thị Phép - khoa phụ sản và bác sĩ Nguyễn Viết Điền - khoa ngoại tổng hợp đã thực hiện thành công ca phẫu thuật này.

Kết quả, sức khỏe của bệnh nhân đã dần được phục hồi, không có bất kỳ biểu hiện bất thường nào xuất hiện sau can thiệp y học này.

Được biết, thai ngoài tử cung ở gan là một hiện tượng cực kỳ hiếm gặp, chiếm tỉ lệ 1:15.000 thai kì và có tỉ lệ tử vong cao hơn so với thai nằm trong tử cung hoặc vòi trứng. Điều này đặc biệt quan trọng vì việc chẩn đoán khó khăn do vị trí và triệu chứng không đặc hiệu. Nếu không được phát hiện kịp thời, sự tiến triển của thai sẽ mang lại nguy cơ đáng kể cho tính mạng. Chính vì thế, việc lựa chọn các cơ sở y tế uy tín và được các bác sĩ chuyên môn thăm khám và điều trị là điều cực kỳ quan trọng đối với quý bệnh nhân.

Đức Tường

comment Bình luận