Cần Thơ: Khởi động dự án “Tăng cường tiếp cận một sức khỏe trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường”

Vừa qua, tại TP. Cần Thơ, diễn ra lễ khởi động dự án “Tăng cường tiếp cận Một sức khỏe trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường” do USAID thông qua UNDP tài trợ từ nguồn vốn ODA không hoàn lại
16:50 | 10/06/2024

Cụ thể: Từ nguồn vốn ODA là 196.140 USD, tương đương 4 tỷ 790 triệu đồng. Cơ quan chủ quản: UBND TP. Cần Thơ. Chủ dự án: Sở Y tế TP. Cần Thơ. Cơ quan phối hợp thực hiện: Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên & Môi trường. Thời gian thực hiện dự án: 2024 – 2028.

Đối tượng thụ hưởng trực tiếp: Cán bộ của các ngành y tế (cán bộ y tế tại tuyến y tế cơ sở), nông nghiệp, môi trường và người dân sống tại 5 xã được lựa chọn thí điểm của thành phố.

Mục tiêu nhằm nâng cao năng lực phát hiện, ngăn ngừa và ứng phó với các bệnh truyền nhiễm mới nổi liên quan đến biến đổi khí hậu. Đồng thời, tăng cường thực hiện các chiến lược điều phối tiếp cận và nguồn nhân lực trong lĩnh vực một sức khỏe tại TP. Cần Thơ.

Các đại biểu bấm nút khởi động dự án “Tăng cường tiếp cận Một sức khỏe trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường”

Các đại biểu bấm nút khởi động dự án “Tăng cường tiếp cận Một sức khỏe trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường”

Bà Aler Grubbs - Giám đốc USAID Việt Nam, phát biểu: “Hôm nay chúng tôi vui mừng công bố dự án một sức khỏe đầu tiên do USAID tài trợ tập trung vào mối liên quan giữa sức khỏe công cộng và biến đổi khí hậu sẽ được triển khai tại TP. Cần Thơ và tỉnh An Giang, như: Nâng cấp cơ sở hạ tầng y tế ban đầu để hỗ trợ tính liên tục của các dịch vụ trong thời tiết khắc nghiệt; mở rộng các lựa chọn chăm sóc sức khỏe từ xa; trang hệ thống y tế sẵn sàng ứng phó tốt hơn với các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng do khí hậu gây ra”.

Bà Aler Grubbs - Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam phát biểu tại lễ khởi động dự án.

Bà Aler Grubbs - Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam phát biểu tại lễ khởi động dự án.

“Hạn hán, xâm nhập mặn và bão ngày càng gia tăng ở đồng bằng sông Cửu Long có thể dẫn đến nguy cơ bùng phát bệnh sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm khác cũng như lây lan các bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người. Dự án sẽ hỗ trợ các cơ quan chính quyền, cộng đồng và các đối tác khác ở Cần Thơ và An Giang phát hiện, ngăn ngừa và ứng phó với các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng liên quan đến biến đổi khí hậu, đồng thời nhận thức rõ mối liên quan chặt chẽ giữa sức khỏe con người với sức khỏe động vật và sức khỏe môi trường”, bà Ramla Khalidi - Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, phát biểu tại sự kiện.

Bà Ramla Khalidi - Trưởng Đại diện Thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phát biểu tại lễ khởi động dự án

Bà Ramla Khalidi - Trưởng Đại diện Thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phát biểu tại lễ khởi động dự án

Được biết, sau khi được phê duyệt dự án tại Cần Thơ và An Giang, dự án cũng sẽ hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thực Hiện - Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, biến đổi khí hậu đang là một thách thức toàn cầu, tác động tiêu cực đến mọi khía cạnh của đời sống. Hiểu rõ các thách thức đó, thành phố cũng đã sớm ban hành “Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Các hoạt động dự kiến trong khuôn khổ của dự án này phù hợp với tầm nhìn của kế hoạch hành động của thành phố. Lãnh đạo thành phố ghi nhận và cảm ơn USAID đã quan tâm hỗ trợ, đặc biệt trong bối cảnh nguồn lực của thành phố cho các kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực y tế còn hạn chế.

Thiên Thanh

comment Bình luận