Rửa tay với xà phòng biện pháp hiệu quả để phòng các bệnh truyền nhiễm

Trong tình hình dịch bệnh truyền nhiễm diễn biến khó lường như hiện nay, cùng với thời tiết đang trong mùa mưa, là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh (vi rút, vi khuẩn,…) phát triển.
11:20 | 27/06/2024

Do đó, việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sẽ giúp người dân bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Một trong những biện pháp đơn giản, dễ thực hiện, nhưng lại rất quan trọng và hiệu quả để phòng các bệnh truyền nhiễm là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch.

Bàn tay chúng ta hàng ngày đều phải tiếp xúc với những đồ vật có nguy cơ chứa các tác nhân gây bệnh (vi rút, vi khuẩn,…) mà không hề hay biết như tay nắm cửa, nút điều khiển thang máy, công tắc đèn hoặc bắt tay người khác,… Bàn tay thường cũng là nơi trực tiếp tiếp xúc nhiều với dịch tiết cơ thể. Vi rút gây bệnh có thể theo dịch tiết lan rộng ngoài cộng đồng khi chúng ta vô tình đưa tay lên mắt, mũi, miệng, sau đó chạm vào người hoặc vật khác.

Rửa tay với xà phòng sẽ giúp mỗi người phòng được các bệnh truyền nhiễm và tránh lây bệnh cho người khác. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, chỉ một động tác rửa tay sạch đã làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn, vi rút vốn là nguyên nhân gây nên các bệnh truyền nhiễm.

Rửa tay với xà phòng để phòng các bệnh truyền nhiễm

Rửa tay với xà phòng để phòng các bệnh truyền nhiễm

Để phòng các bệnh truyền nhiễm, chúng ta cần rửa tay vào những thời điểm sau: Trước và sau khi ăn uống; sau khi đi vệ sinh; sau khi chạm vào các vật dụng, bề mặt tại nơi công cộng; sau khi ho, hắt hơi; sau khi thu dọn rác thải; sau khi tiếp xúc với động vật, vật nuôi hoặc bất cứ khi nào tay bẩn. Thời gian mỗi lần rửa tay tối thiểu 30 giây.

Rửa tay đúng thời điểm là một trong những biện pháp đơn giản để phòng bệnh. Tuy nhiên, để loại bỏ được hoàn toàn các vi rút, vi khuẩn bám trên tay thì chúng ta còn cần phải rửa tay đúng cách.

6 bước rửa tay đúng cách như sau:

Bước 1: Làm ướt hai bàn tay dưới vòi nước. Cho xà phòng vào lòng bàn tay và xoa đều.

Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các ngón tay và các kẽ ngón.

Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại.

Bước 5: Xoay ngón tay cái của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại.

Bước 6: Xoay các đầu ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay, sau đó lau khô tay bằng khăn sạch hoặc khăn sử dụng một lần.

Rửa tay với xà phòng là biện pháp đơn giản, hiệu quả để phòng bệnh truyền nhiễm nhưng đồng thời người dân cũng cần thực hiện tốt các biện pháp khác như tiêm vắc xin phòng bệnh đối với những bệnh đã có vắc xin, giữ gìn vệ sinh môi trường sống,… để nâng cao hiệu quả phòng bệnh.

BS Quốc Huy – Thái Tuyền

comment Bình luận