Bình Dương: Nỗ lực phòng, chống tác hại thuốc lá và hành động vì sức khỏe cộng đồng

Sáng 31/5, tại Trường Đại học Quốc Tế Miền Đông, Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh Bình Dương (BCĐ PCTHT), tổ chức lễ mít tinh và diễu hành hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25/5 - 31/5 và Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5), với chủ đề “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”.
13:32 | 31/05/2024
Toàn cảnh lễ mít tinh

Toàn cảnh lễ mít tinh

Theo thông tin từ Bộ Y tế, vấn đề về tác hại của thuốc lá đang ngày càng trở nên nghiêm trọng không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Mặc dù đã có những tiến bộ trong việc giảm tỷ lệ người hút thuốc, nhưng vẫn còn nhiều thách thức đối diện, đặc biệt là việc tiếp cận các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đang gia tăng đáng kể, đặc biệt là trong giới trẻ. Ngày 31/5 hàng năm được Tổ chức Y tế Thế giới chọn là Ngày Thế giới không thuốc lá nhằm tăng cường sự quan tâm của các ngành, cấp và cộng đồng đối với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Ông Huỳnh Minh Chín - Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban thường trực BCĐ PCTHT phát biểu tại lễ mít tinh

Ông Huỳnh Minh Chín - Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban thường trực BCĐ PCTHT phát biểu tại lễ mít tinh

Phát biểu tại lễ mít tinh, ông Huỳnh Minh Chín - Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban thường trực BCĐ PCTHT cho biết: “Tại tỉnh Bình Dương, trong 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chúng tôi đã chứng kiến nhiều chuyển biến tích cực, từ công tác tuyên truyền, đào tạo, đến việc thiết lập các mô hình không khói thuốc. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần được giải quyết, như việc kiểm soát việc bày bán thuốc lá và tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử phạt vi phạm”.

“Để duy trì và tiếp tục phát triển công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, chúng tôi đề xuất một số biện pháp cụ thể như tăng cường truyền thông, đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào các kế hoạch hoạt động hàng năm và thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra thực hiện luật. Chúng tôi kêu gọi sự hợp tác của các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố và các địa phương, cùng với sự hỗ trợ của ngành y tế, để cùng nhau thực hiện các biện pháp này”, Ông Huỳnh Minh Chín cho biết thêm.

Ông Nguyễn Kiều Uyên - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bình Dương phát biểu tại lễ mít tinh

Ông Nguyễn Kiều Uyên - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bình Dương phát biểu tại lễ mít tinh

Tại lễ mít tinh, ông Nguyễn Kiều Uyên - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bình Dương nhấn mạnh: “Hệ thống văn bản pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam ngày càng hoàn thiện, bao gồm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030. Công tác thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được quan tâm chỉ đạo, triển khai tích cực, giảm hành vi hút thuốc lá tại nơi làm việc và trong cộng đồng. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là sự phổ biến của các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha, đặc biệt trong lứa tuổi thanh thiếu niên và sinh viên”.

Ông Nguyễn Kiều Uyên cũng đề xuất tăng cường truyền thông về tác hại của thuốc lá và các sản phẩm mới, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua bán và sử dụng các sản phẩm này một cách không phù hợp. Cam kết triển khai các biện pháp quyết liệt để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và xây dựng môi trường không khói thuốc lá, đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ từ các cơ quan, tổ chức và các đơn vị đã đồng hành trong công tác này.

Diễu hành hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25/5 - 31/5 và Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5), với chủ đề “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”

Diễu hành hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25/5 - 31/5 và Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5), với chủ đề “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”

Với quyết tâm và những biện pháp cụ thể, Bình Dương sẽ từng bước đẩy lùi tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường sống lành mạnh, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và xây dựng thế hệ trẻ khỏe mạnh, năng động.

Đức Tường

comment Bình luận