Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương nỗ lực đấu thầu vật tư y tế phục vụ người dân

Sau đại dịch COVID-19, tình trạng thiếu hụt vật tư y tế trên cả nước trở nên nghiêm trọng. Trong bối cảnh đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt công tác đấu thầu vật tư y tế, nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ các trang thiết bị, vật tư y tế chất lượng cao cho công tác khám chữa bệnh, phục vụ người dân.
23:11 | 10/05/2024

Quy trình đấu thầu tại bệnh viện được thực hiện một cách chặt chẽ và minh bạch, tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu. Các nguyên tắc công khai, minh bạch và cạnh tranh được đặt lên hàng đầu. Hồ sơ đấu thầu được niêm yết công khai trên website của cổng thông tin điện tử đấu thầu quốc gia, giúp đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

Trước khi lựa chọn nhà thầu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương luôn tiến hành đánh giá kỹ lưỡng về năng lực và uy tín của các nhà thầu tham gia đấu thầu. Nhằm đảm bảo chất lượng cho công tác y tế, nhà thầu chọn để cung cấp vật tư y tế là những nhà thầu đủ điều kiện về năng lực tài chính, kinh nghiệm, năng lực kỹ thuật và nguồn hàng, 

Để đảm bảo chất lượng của các vật tư y tế, bệnh viện thực hiện kiểm tra theo quy định của Bộ Y tế. Việc này giúp đảm bảo rằng các vật tư y tế cung cấp cho người bệnh đều đạt chất lượng tốt, an toàn và hiệu quả trong quá trình sử dụng.

Gói thầu mua sắm các loại quả lọc và vật tư y tế tiêu hao trong lọc máu phục vụ cho 50 máy chạy thận nhân tạo

Gói thầu mua sắm các loại quả lọc và vật tư y tế tiêu hao trong lọc máu phục vụ cho 50 máy chạy thận nhân tạo

Trao đổi với phóng viên, TS.BS Lê Ngọc Long – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Bình dương cho biết: “Việc triển khai đấu thầu vật tư y tế hiện nay gặp rất nhiều khó khăn do vướng thay đổi các Thông tư, Nghị định hướng dẫn đấu thầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Cụ thể, Luật Đấu thầu 2023 có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 nhưng Nghị định 24/2024/NĐCP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu ngày 27/2/2024 mới được ban hành. Ngày 15/2/2024 thông tư 01/2024/TT-BKHĐT, hướng dẫn việc cung cấp, đăng tải thông tin về lựa chọn nhà thầu và mẫu hồ sơ thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia có hiệu lực, ngày 26/4 Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT sửa đổi và có hiệu luật thay thế Thông tư 01/2024/TT-BKHĐT, cùng trong ngày thông tư 07/2024/TT-BKHĐT sửa đổi và có hiệu lực kể từ ngày 15/6/2024 thay thế một số Thông tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về công tác đấu thầu nên việc triển khai các gói thầu mua sắm thiết bị, vật tư phải thay đổi liên lục hoặc phải tạm ngưng triển khai chờ Thông tư, Nghị định hướng dẫn nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện đấu thầu”.

gói vật tư tiêu hao thông thường đang được nhập về kho và phục vụ người bệnh trong tuần tới

gói vật tư tiêu hao thông thường đang được nhập về kho và phục vụ người bệnh trong tuần tới

“Hiện tại từ đầu năm 2024 đến nay, bệnh viện đã đấu thầu thành công được một số gói thầu vật tư y tế phục vụ người bệnh như: Gói thầu hóa chất xét nghiệm; gói thầu mua sắm bóng X-quang cho máy CT Scanner 160 lát cắt – Canon; gói thầu mua sắm băng đựng hoá chất cho máy hấp tiệt trùng nhiệt độ thấp Sterrad 100S; gói thầu mua sắm găng tay sử dụng trong thăm khám loại có bột; gói thầu mua sắm các loại quả lọc và vật tư y tế tiêu hao trong lọc máu; riêng gói vật tư tiêu hao thông thường đang được nhập về kho và phục vụ người bệnh trong tuần tới. Trong thời gian tới bệnh viện triển khai tiếp tục trên 20 gói thầu ngay sau khi thông tư 07/2024/TT-BKHĐT có hiệu luật, trong đó một số gói thầu đã được thẩm định và chọn nhà thầu cung cấp”, TS.BS Lê Ngọc Long cho biết thêm.

Theo TS.BS Lê Ngọc Long, việc đấu thầu thành công các gói thầu kể trên đã giúp bệnh viện đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Đặc biệt, việc máy CT Scanner hoạt động trở lại, hóa chất xét nghiệm, vật tư tiêu hao đã giúp nâng cao hơn nữa năng lực chẩn đoán và người bệnh có thẻ BHYT được điều trị ngay tại bệnh viện mà không phải đi mua vật tư hay chuyển sang các cơ sở y tế khác. 

Ngoài ra, bệnh viện cũng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về công tác đấu thầu vật tư y tế để người dân được biết. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác quản lý đấu thầu cũng được thực hiện một cách hiệu quả.

Nhờ những nỗ lực không mệt mỏi trong công tác đấu thầu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương đã đạt được mục tiêu của mình, đảm bảo cung cấp kịp thời một số các trang thiết bị, vật tư y tế chất lượng cao góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và đáp ứng nhu cầu y tế ngày càng cao của người dân.

Đức Tường

comment Bình luận